New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 6 of 6
  1. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    12
    #1
    ride is esi 94 d15b carb type, ask ko lang po.how come everytime magstart ako na malamig ang engine parang nanginginig sya 500rpm.so what i do is inoon ko ung aircon para maging stable ang rpm nya + unting rev.any ideas san ang problem?

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    baka mababa lang ang idling...try mo din dalahil sa gas station na may services. madali lang i-adjust yung idling.

    also when was your last tune-up? when did you last replace your fuel filter?

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    12
    #3
    kakapalet ko lang ng fuel filter, un nga problema sir eh kasi last time na nagpatuneup ako tsaka lang nagkaganto.ang setup kasi ng idling ko pagcold start dati 1500 agad sya then afterwards pagnagiging normal na nagiging 1000w/ace 800 pag wala.but then pag cold start ko parang bitin ung idling nya tagal magstabalize nasa 400/500 lang need to on the aircon unting rev hanggang maging normal.eh ung mekaniko d na maibalik ung ganun na setup.

  4. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    12
    #4
    meron bang inaadjust para sa idling ng startup lang?

  5. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    1
    #5
    Quote Originally Posted by arvinpogi View Post
    ride is esi 94 d15b carb type, ask ko lang po.how come everytime magstart ako na malamig ang engine parang nanginginig sya 500rpm.so what i do is inoon ko ung aircon para maging stable ang rpm nya + unting rev.any ideas san ang problem?
    Ganito din nangyari sa akin. Mitsu Lancer nga lng ako. Ang problem is yung automatic choke. May isang mechanism na nag-aajust ng RPM pag malamig yung makina. Sa akin, carb kasi kaya madali i-adjust. May isang part sa may carb na dinadaanan ng tubig mula radiator. Initially, kapag malamit yung makina, naka-tukod yun sa gas para mataas yung RPM. Habang umiinit yung makina, nageexpand yung cylinder na yun, at dahan dahan nya naman na ibinababa yung pagkakatukod ng gas. Actually, may tubo pa ng gas na nakakabit doon, na sa tingin ko, nagdadagdag ng flow ng gas habang malamig yung makina, at napuputol pag okay na yung temperature ng makina.

    Hindi ko alam kung ganito rin sa EFI.

  6. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #6
    try mo munang taasan ang idle mo masyadong mababa dapat
    cold start without a/c 1300 to 1500rpm
    habang tumatagal umiinit ang makina mag stable ito sa approx 650rpm
    then On AC approx 850rpm

help: nid to on the a/c for rpm to be stable.during cold start lang naman.