New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #1
    Hello,

    Ask ko lang kung meron na ditong nakapagengine transplant ng honda civic LXI '97 nila? Anu-anu bang engine ung compatible sa kanya and anu pa ung ibang papalitan kung sakali? How inabot ng engine transplant niyo?

    Thanks in advance!

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #2
    madami ng surplus na pang lxi honda..kaso kadalasan AT kaya kung matino pa tranny mo pwedeng engine nalang bilin mo salpak lang yan..
    aabutin mga 40K lahat lahat

    sa kumpare ko inabot ng 45k isang buong makina sinalpak namin from AT to manual..1.6 AT vtec dati..pinalitan namin ng D15 pang EK kaunting re wiring lang ayun ok na...wala kasi kaming makitang PH16 na orig dito sa atin..kung surplus daw talaga D15 ang orig na surplus japan..

  3. Join Date
    Sep 2013
    Posts
    153
    #3
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    madami ng surplus na pang lxi honda..kaso kadalasan AT kaya kung matino pa tranny mo pwedeng engine nalang bilin mo salpak lang yan..
    aabutin mga 40K lahat lahat

    sa kumpare ko inabot ng 45k isang buong makina sinalpak namin from AT to manual..1.6 AT vtec dati..pinalitan namin ng D15 pang EK kaunting re wiring lang ayun ok na...wala kasi kaming makitang PH16 na orig dito sa atin..kung surplus daw talaga D15 ang orig na surplus japan..
    You mean AT ung dating tranny nung sa kumpare niyo tapos ginawang manual? manual kasi ung sakin, magkaiba pa ba ung makina ng pang AT sa MT? San kayo nakabili ng makina?

  4. Join Date
    May 2016
    Posts
    4
    #4
    Mga bos pahelp naman, yung 97 civic lxi matic ko kase ng overheat nung minsan tapos tumigil sa daan, na drain yung tubig. tpos ng sa mekaniko ang problema pala yung sa thermostat tpos parang may konting konti tama sa cylinder ata pero pwedi panaman daw.. ang ginawa rekta nalang rad fan pag on ng engine on dn agad fan.. tapos im running it ng walang thermostat.. tanong ko lang if hindi ba tataas fuel consumption ko dito nyan? .. salamat

  5. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    913
    #5
    personally saw someone put in a b20b engine (from a gen1 crv early model) into his civic vti. pwede rin siempre b20z (gen1 crv late model). pero madalas ata yung pang civic sir nilalagay which is b16.

  6. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #6
    Pwede din dyan B18C .. Mas matindi pa sa Honda SIR Engine transplant for Honda Civic LXI '97


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  7. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    12,608
    #7
    Medyo pricey yung B16 or B18 for an engine transplant. 6 figures pinag-uusapan dito.

  8. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #8
    Quote Originally Posted by vhinez.nvla View Post
    Mga bos pahelp naman, yung 97 civic lxi matic ko kase ng overheat nung minsan tapos tumigil sa daan, na drain yung tubig. tpos ng sa mekaniko ang problema pala yung sa thermostat tpos parang may konting konti tama sa cylinder ata pero pwedi panaman daw.. ang ginawa rekta nalang rad fan pag on ng engine on dn agad fan.. tapos im running it ng walang thermostat.. tanong ko lang if hindi ba tataas fuel consumption ko dito nyan? .. salamat
    tataas fuel consumption mo bro, lalo na kung gumagana pa yung auto-choke ng makina mo. mas matagal kasi uminit makina kaya matagal na naka rich mixture yung air-fuel ratio mo.

    ibalik mo yung engine thermostat at paganahin yung thermoswitch. yung thermoswitch, para mag ON lang rad fan kapag mainit makina (less load pa sa alternator at mas tatagal buhay ng rad fan).

    pinaka efficient ang makina kapag nasa optimum operating temperature siya. kaya nandiyan yung thermostat at thermoswitch para sila yung mag set na palaging nasa operating temp ang makina.

  9. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #9
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    tataas fuel consumption mo bro, lalo na kung gumagana pa yung auto-choke ng makina mo. mas matagal kasi uminit makina kaya matagal na naka rich mixture yung air-fuel ratio mo.

    ibalik mo yung engine thermostat at paganahin yung thermoswitch. yung thermoswitch, para mag ON lang rad fan kapag mainit makina (less load pa sa alternator at mas tatagal buhay ng rad fan).

    pinaka efficient ang makina kapag nasa optimum operating temperature siya. kaya nandiyan yung thermostat at thermoswitch para sila yung mag set na palaging nasa operating temp ang makina.
    sa akin nilagyan ko siya ng extra switch kaunting wiring lang ang kakailanganin .kapag talagang sobrang tindi ng init at naka ipit ka sa trapik ng halos 1-2 hours.dun ko na i ON ung switch ng rad fan para rekta siya...pero kung normal naman ang weather natin .hindi mainit at hindi ka naka trapik.i switch off ko lang siya at balik sa orig wiring ng thermo ung at rad fan.

  10. Join Date
    Oct 2014
    Posts
    162
    #10
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    sa akin nilagyan ko siya ng extra switch kaunting wiring lang ang kakailanganin .kapag talagang sobrang tindi ng init at naka ipit ka sa trapik ng halos 1-2 hours.dun ko na i ON ung switch ng rad fan para rekta siya...pero kung normal naman ang weather natin .hindi mainit at hindi ka naka trapik.i switch off ko lang siya at balik sa orig wiring ng thermo ung at rad fan.
    Relay ba yung electrical term para mag automatic yung RadFan? Pati ba auxilliary fan dapat synchronized din sa RadFan na dapat auto din? Thanks.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Engine transplant for Honda Civic LXI '97