New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2012
    Hello gentlemen, I am new here and first my apology if i posted this may be in the wrong category. I just bought a 2012 Isuzu Dmax 4x4 from the dealer. After 3 days, my brother-in-law inspected the engine and probably without carefully returning or recaping the engine oil cap after travelling around 30 kilometers with a 60 to 80 km/h speed when we reached home, we found out that the engine is smoking and oil splatting everywhere in the engine. The engine oil cap is not closed. Here is my questions please my apology as i might ask the wrong questions here but please and kindly provide answer if it is near to what i meant.
    1. according to my brother in law he filled in 8 liters to the engine. does this mean that there was none left?
    2. does that incident already inflict damage to the engine?
    3. is there something that i need to worry or have to do or should i bring it back to the dealer for check-up?
    4. granting the distance we travel based on the distance, the overheat indicator did not light including the oil and the pressure or whatever dashboard lights have indicated a warning during the drive, does this mean that the engine is ok?
    5. after filling the engine, we did not have another drive as may be there is something serious we dont know. how can we tell if there is really a problem due to that oil spill?
    6. lastly, if the cap is removed, does the engine usually eject the oil?
    Thank you very much guys in advance for your answers and expert's advise.

2. Join Date
    Jun 2010
    check mo dipstick kung may natira pang oil kung meron pa malamang ok pa yung engine and hindi naman nag ilaw ang oil warning indicator IMO... wait na lang natin mga expert mag reply

3. Join Date
    Apr 2012
    Ray, bro, maraming salamat sa response. Sabi naman ng in-law ko may natira konti pero hindi ko alam kung tama din ba ang sinabi nya. dun ko lang binasi sa nilagay nya which is 8 liters. sana nga may expert na mekaniko nagresponse para may peace of mind na ako kasi nakatatlong araw palang may incident na. salamat ulit bro raycon...

4. Join Date
    Sep 2007
    I will second the motion raycon_24's suggestion.
    Check the oil level and refill as necessary. Kung hindi naman umilaw yung oil pressure indicator sa dashboard mo ok lang yan. Di ka rin naman ata nag overheat e.

5. Join Date
    Apr 2012
    Bro Bin, salamat sa response. so far wala namang sinabi ang bayaw ko na nag overheat sila kasi walang nag ilaw sa dashboard. pero umoosok daw makita dahil cguro singaw sa mainit na makina at saka sa langis. mayron lang na obserbahan na humina ang aircon nung mga sandaling iyon. yung specific na trip na yon bago nila nadiscover na bukas pala cap, humina din yung AC, normal ba yon? ang gusto ko malaman sa mga experts kung yung incident na yun enough ba magkaroon ng damage sa sasakyan? tumatakbo sila ng mga 30 to 45 minutes mula cguro na may langis pa hanggang naubusan na. normal din ba yun sa Dmax na mag over spill dahil sa pressure? sorry po sa mga katanungan...i am newbie on the diesel...

6. Join Date
    May 2006
    mas maganda sir kung ipa-check nyo na lang yung auto para mas makasigurado. possible na mag-spill yon kasi yung sa barkada ko, medyo di nya lang naayos yung balik ng dip stick e nag-spill din sa buong engine bay oil nya.

7. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by dominicdoblas View Post
    Bro Bin, salamat sa response. so far wala namang sinabi ang bayaw ko na nag overheat sila kasi walang nag ilaw sa dashboard. pero umoosok daw makita dahil cguro singaw sa mainit na makina at saka sa langis. mayron lang na obserbahan na humina ang aircon nung mga sandaling iyon. yung specific na trip na yon bago nila nadiscover na bukas pala cap, humina din yung AC, normal ba yon? ang gusto ko malaman sa mga experts kung yung incident na yun enough ba magkaroon ng damage sa sasakyan? tumatakbo sila ng mga 30 to 45 minutes mula cguro na may langis pa hanggang naubusan na. normal din ba yun sa Dmax na mag over spill dahil sa pressure? sorry po sa mga katanungan...i am newbie on the diesel...
    Kung hindi naman matagal at di naman talaga naubos ang langis wala ka naman dapat ipag worry masyado. Yun nga lang for sure ang dungis ng engine bay mo dahil sa spill. Yung sa aircon pedeng humina kasi naging mas mainit yung engine bay dahil sa tumatalsik na langis. Next time sabihan mo bayaw mo wag maki alam sa sasakyan kung di din naman siya marunong magbalik ng ayos sa mga kinakalikot niya. There's no need to open the cap unless you're adding oil to the engine. Use the dipstick to check the level. Magpa engine wash ka na lang sa casa para luminis engine bay mo.

8. Join Date
    Dec 2009
    happened to me also on our pajero... gasoline nga lang... after refilling oil, i forgot to put back the oil filler cap.... i drove about 40kms.....!! bago ko napansin... but there was no splashing or oil splatter on the engine cover or hood underside... napansin ko lang during the time na open filler cap, kasi nga gasoline eh parang kulang power ,, siyempre hindi maka vacuum kasi bukas cap...

i don't think anything serious happened to your ride bro,, hangat meh langis pa sa dipstick may protection pa rin engine,, what i would suggest is that you change your oil...

kasi the low level of oil accelerated the soot and degradation of the oil... because the cooling work of 7 liters was diminished...

9. Join Date
    Jan 2010
    I would seriously consider an oil change and have it flushed for good measure.

10. Join Date
    Apr 2012
    Dear Bros, maraming salamats sa inyong mga feedbacks and advises. medyo makarelax na ako kunti at nawawala na kunti worries ko. pa schedule nalang ako ng change oil. maraming salamats.

Page 1 of 2 12 LastLast