New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    May 2009
    Posts
    18
    #1
    hi! good pm guys! i have a nissan sentra series 3 98 model and im having a problem with its idling, kasi dati nung pina palitan ko yung break pads,drumbreaks and yung engine ko pina palitan ko ng gasket seal pagkatapos nun, napansin ko pag nagpump ako ng break or nagbreak ako for a long period of time parang bumababa yung idling ng makina ko at parang mamatay, then lately nagpa engine wash ako biglang ang baba na talaga ng idling ng tsikot ko, lalo na pagcold start, pinatingen ko na sa mekaniko pero sinagad na daw nya yung idling nun dapat daw ok na yun, kaso nagbyahe ako papunta norte ngayon, nung nasa downslope na ako biglang namatay yung makina nung nagbreak ako for a long period of time, till now hindi ko na alam problema, napachange oil na ako,pati oilfilter, pati airfilter ko pinalitan ko na, kaso parang hirap na hirap makina ko na kailangan mong bombahan ng gas pag naka stop ka sa traffic, im not even sure if its the maintenance na ginawa ko yun,or engine wash, or dahil nagsimula akong gumamit ng premium ng unioil, yung may E10... please help naman po... thanks in advance

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    251
    #2
    im not entirely sure pero tingin ko may epekto yung pagpalit ng mga O-rings (gaskets) dun sa engine.. baka hindi tama/sukat or hindi magaling yung nag kabit.. kasi nangyari din yan sakin dati.. pagka palit ko ng O-rings ko sobra bagsak idle.. di mo maistart pa nga eh.. dapat pagstart mo tpak ka agad gas para lang di ka mamatayan.. pero pag tagal medyo okay na siya pero sobrang baba pa rin ng idle.. binaha pa nga yung sparkplugs ko ng oil leaks dahil dun.. ginawa ko pinaayos ko sa ibang talyer.. medyo mas um-ok yung idle ko... pero mababa pa rin although okay na rin naman.. around 600-700rpm yung idle ko.. (kasi prefab lang yung o-ring ko siguro.. wala daw mahanap for SR20 eh... )

    just sharing.. di ko rin sure kung ano naging prob

  3. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    194
    #3
    sir baka may singaw na yung brake booster ng car mo.. or pa check mo sa technician yung check valve nun baka busted na.. kasi ang brake booster kumukuha yan ng vacuum pressure sa intake manifold ng car mo.. yung sa gasket sir ano po dun? sa cylinder head cover po ba or dun sa cylinder head mismo? tnx

  4. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    658
    #4
    Quote Originally Posted by technismo View Post
    sir baka may singaw na yung brake booster ng car mo.. or pa check mo sa technician yung check valve nun baka busted na.. kasi ang brake booster kumukuha yan ng vacuum pressure sa intake manifold ng car mo.. yung sa gasket sir ano po dun? sa cylinder head cover po ba or dun sa cylinder head mismo? tnx

    +1 dito.
    simple test. start mo yung engine. walang load, (aircon, ilaw etc). pagmasdan mo yung RPM (roughly mga 700-800). then tapakan ang preno. mapapansin mo na magbabago ng konti ang idling mo pero bahagya lang.

    pag tinapakan mo at halos mangalahati yung RPM to 300, malamang yung booster mo nga ang problema. try mo ito.

  5. Join Date
    May 2009
    Posts
    18
    #5
    yung pinalitan na gasket sa engine po is yung seal sa gilid nya, para hindi tumagas yung langis po, mamaya papacheck ko po yung break booster nya, baka nga yun ang problema, kasi ginawa ko na yung simple test na yun, yung rpm ko nagbabago,sobrang baba, na parang yung makina ko mamatay

  6. Join Date
    May 2009
    Posts
    18
    #6
    mga bossing, di parin naayus yung prob ng car ko.. ang sabi saakin ang problem daw ay yung hydrovac ko.. pero pag nagbrebreak naman ako malambot ang break,hindi sya matigas, and then lately hirap na sya magstart at maalog yung makina, namamatay tlga yung makina, kahit yung idling ko nasa 800rpm na....

  7. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #7
    Quote Originally Posted by dall View Post
    mga bossing, di parin naayus yung prob ng car ko.. ang sabi saakin ang problem daw ay yung hydrovac ko.. pero pag nagbrebreak naman ako malambot ang break,hindi sya matigas, and then lately hirap na sya magstart at maalog yung makina, namamatay tlga yung makina, kahit yung idling ko nasa 800rpm na....
    Car needs a tune-up, If it is a carburettor car, the idle settings could be wrong, or Ignition timing out. Might also need new sparkplugs.

  8. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    64
    #8
    kung may vacuum leak ka sa hydrovac tataas dapat yun idle mo so I think hindi cause ng idle drop yung leak sa hydrovac.

    Kung Sentra Series 3 na EFI ka, most probably sa idle servo yan or IACV (idle air control valve). Pwede mo itry palinis muna by blowing sensor safe carb cleaner sa air inlet outlet. Baka barado ng ng oil and dirt sludge. pag hindi gumana palitan mo na lang. maraming surplus nyan sa evang at banawe.

    Kung carb. pa overhaul mo carb sa specialist.

engine idling help naman po