New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 21
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #1
    Mga bossing experts.

    Pano ko po malalaman kung and distributor ko is electronic o hindi?

    If hindi electronic kasi, nabasa ko na kelangan palitan ung contact points and condenser. In this case gusto ko palitan nlang ng electronic.

    Kung electronic naman, ano kaya kelangan ko gawin for maintenance nito?

    my car is toyota corolla 1995 xl bigbody.
    Gusto ko po lagyan ng rpm kaya di ko din alam kun san kinakabit, at ang sabi is pag electronic iba daw type ang tach nya.

    Help please, thanks..

  2. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #2
    Quote Originally Posted by Jackdripah View Post
    Mga bossing experts.

    Pano ko po malalaman kung and distributor ko is electronic o hindi?

    If hindi electronic kasi, nabasa ko na kelangan palitan ung contact points and condenser. In this case gusto ko palitan nlang ng electronic.

    Kung electronic naman, ano kaya kelangan ko gawin for maintenance nito?

    my car is toyota corolla 1995 xl bigbody.
    Gusto ko po lagyan ng rpm kaya di ko din alam kun san kinakabit, at ang sabi is pag electronic iba daw type ang tach nya.

    Help please, thanks..
    Jackdripah,
    Tama ka. kung di electronic ang distributor, may makikita kang contact point at condenser sa loob nito. In my opinion, i'd prefer sa di electronic, kasi kung alin man sa components ang masira dito, eh madaling palitan, whether contact point man or condenser. At least mura lang ang price mga ito at lahat ng auto supply ay meron nito. Kung electronic kasi, medyo complicated, di ko alam kung buong distributor ang papalitan sakaling magluko, at alam ko, mahal ang buong assembly.
    May mga nabibiling tachometer sa market. 3 yata or 4 ang wires nito. Madaling ikabit ito kung ang distributor mo ay yung di electronic. Iba rin yata ang mga wires ng Autometer tach.
    Advise ko lang...stick ka na lang sa may contact point. Kung madalas man ang maintenance nito, at least it will just cost you a few hundreds at saka kung mag out-of-town ka man, at abutan ka ng trouble, di mahirap hanapin yang parts na yan.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #3
    Sir,

    Na check ko na, electronic distributor nga kasi 4 hiten wires lang and ang corolla ee100 pala is electronic dizzy na nga.

    Ano po kaya maintenance na pwede ko gawin dito?

    Lately kasi ramdam ko na pag open ko ng headlight is bumababa and rpm ko.

    Also pag hindi nka open and headlight ko pero ng hazard light ako yung rpm is baba taas, although di ko sure kung ano yung rpm level, pakinig ko po kasi sa makina pag idle.

    Nagkabit na po ako ng grounding kit kaya for sure ala kinalaman yung connectivity.

    Sa battery po kaya? (Nag chacharge naman po yung alternator)

  4. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #4
    Quote Originally Posted by Jackdripah View Post
    Sir,

    Na check ko na, electronic distributor nga kasi 4 hiten wires lang and ang corolla ee100 pala is electronic dizzy na nga.

    Ano po kaya maintenance na pwede ko gawin dito?

    Lately kasi ramdam ko na pag open ko ng headlight is bumababa and rpm ko.

    Also pag hindi nka open and headlight ko pero ng hazard light ako yung rpm is baba taas, although di ko sure kung ano yung rpm level, pakinig ko po kasi sa makina pag idle.

    Nagkabit na po ako ng grounding kit kaya for sure ala kinalaman yung connectivity.

    Sa battery po kaya? (Nag chacharge naman po yung alternator)
    Jackdripah,
    So electronic distributor pala. Well, maintenance free yan. Ang pinaka-ingat ingatan mo dyan ay wag mabasa (lalo na kung magpa-engine wash ka).
    Carburated pa ba makina mo?
    Bumababa kamo ang RPM mo kapag naka open mga ilaw mo? Natural yan, kasi nadagdagan ng load ang alternator mo. Ang ideal RPM sa engine mo ay 700 to 800 rpm.
    Question: Ilang amperes pala ang alternator mo? Stock ba na 60 amps?
    Suhestyon ko ay: adjust mo ang engine rpm, pero naka-bukas lahat ng electronic accessories mo (headlight, radio, park light, fan, etc...pwera aircon). Adjust mo rpm ng mga 700 or 800. Kapag naka-off na lahat ng electronic accessories, tataas dapat yan ng konti..siguro 800 or 900...basta wag mo lang palagpasin ng 1000 rpm.
    Walang kinalaman ang battery dito..kasi ito ay para sa starter lang. Kapag umaandar na ang engine, ang alternator na ang nagsu-supply ng koryente sa sasakyan..ganundin sa pagcha-charge ng baterya.

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #5
    Sir thanks sa input, very informative.

    It all goes back to having a tach meter.

    Hirap kasi sir wala ako rpm gauge. xl kasi model.

    San po kaya sa distributor kinakabit yun?

    Carburated po pala engine ko. itry ko din itanong sa bibilhan ko ng tach yung connections,

    Thanks po marami..

  6. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #6
    Merong wiring diagram sa pagbili mo ng tachometer. Kung may questions ka pa about this topic or anything about your vehicle, shout ka lang dito. I'm happy to be of help.

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #7
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Merong wiring diagram sa pagbili mo ng tachometer. Kung may questions ka pa about this topic or anything about your vehicle, shout ka lang dito. I'm happy to be of help.
    Maraming salamat po, the best talaga site na to!

  8. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #8
    Jackdripah,

    Naghahanap ka ba ng owner's manual ng corolla? Meron ako dito, pero not intended of sale kasi reference ko rin ito kapag may inaayos akong ssakyan with the same type. Share ko na lang sa iyo yung mga specs dito sa site...kasi ito lang naman ang kelangan sa pag tune up ng corolla.

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    62
    #9
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Jackdripah,

    Naghahanap ka ba ng owner's manual ng corolla? Meron ako dito, pero not intended of sale kasi reference ko rin ito kapag may inaayos akong ssakyan with the same type. Share ko na lang sa iyo yung mga specs dito sa site...kasi ito lang naman ang kelangan sa pag tune up ng corolla.

    Sir McGyver,
    Maraming salamat. Actually yan ang talagang matagal ko na hinahanap.
    Pwede po ba makahingi ng scanned copy nyan?
    Or san po ba location nyo ng mapa xerox?
    Taga rito po ako sa Santo Tomas Batangas..

    Thanks po ulit..

  10. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    35
    #10
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Jackdripah,

    Naghahanap ka ba ng owner's manual ng corolla? Meron ako dito, pero not intended of sale kasi reference ko rin ito kapag may inaayos akong ssakyan with the same type. Share ko na lang sa iyo yung mga specs dito sa site...kasi ito lang naman ang kelangan sa pag tune up ng corolla.

    Sir, pwede rin po ba makahingi ng copy ng manual ng corolla kahit scanned copy lang. Kung ok lang po. Matagal na kasi akong naghahanap ng manual. 93 corolla smallbody pala kotse ko. Nabili ko kasi 3rd owner na ako. Marami na rin kasi pinaayos ko. Gusto ko sana kahit ako na lang mag-ayos lalo na sa mga minor na problema lalo na sa mga wirings at sa makina para menos gastos. Thanks po.

Page 1 of 3 123 LastLast
Distributor of corolla EE100 2E engine