New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2008
    Sabi kasi ng Warranty Processor na nakausap ko from Honda Manila (siya din kasi yung nag-explain nung about sa car) na pwede na daw "ihataw" yung car agad dahil naka break-in na daw yun? Pede ba yun eh 4 kms pa lang natatakbo?

Ang alam ko kasi at may mga nagsasabi din sakin na wag daw patakbohin as much as possible more than 100kph during the "break-in" period. I think this is customary practice in previous brand new cars and reconditioned engines ewan ko lang kung iba na ngayon.

Anyway 1 week na din sakin yung car 600 kms na natakbo. Nabiyahe ko na na ng malalayo and natakbo ko na din above 130+ kph. Ok lang kaya yun? Tama ba yung tiga-Honda? Will this affect the performance of my engine in the long run?

2. Join Date
    Sep 2004
    Well, you can always quote the warranty processor when the time comes for you to make a warranty claim over engine damage. :D

Nung binili ko yung oto ko (2004), sinabi sa akin ng ahente na i-observe muna ang break-in period for the first 1,000kms. i.e. no speeds beyond 80kph, shift at 1500rpm only. The fact that I live in the mountains helped to pass those 1,000kms. quickly.

I suggest that you err on the side of caution. Assuming na 1,000kms. din ang break-in period ng Honda mo, konti na lang naman ang hihintayin eh. That momentary thrill you get in maxing out a brand-new engine too soon could result in years of maintenance problems.

3. Join Date
    Aug 2005
    Just watch your tach. Iwas lang mag rev masyado. Typically dapat less than 3,000 rpm lang.

4. Join Date
    Aug 2005
    Don't rev past 4k rpm's

5. Join Date
    Oct 2007
    kahit hindi na basta huwag ka parang hinete ng kabayo, just
    normal point A to point B use. Nasisira lang yan kung gagamitin para sirain.
    Ang tanong do you really need to redline it? Do you need to rev it more than
    3000Rpm when you know it is a new engine? Nasisira lang naman engine kung talagang inabuso or faulty talaga design.

Palagay ko lang.

We use to be a taxi and jeepney operator and pag madalas nasisira sasakyan,
    pinapaalis na lang namin driver and nawawala naman mga maintenance woes.
    If you think about it, hindi mo naman tinitipid sa maintenance pero parati sira.
    Eh yon gumagamit me differensia.

The question is not kung puede na huwag i break in ang bago na sasakyan.

The question is sapat ba ang iyong kaalaman sa limitasyon ng tibay ng mga
    makina.

Bukas ba ang iyong isip sa suggestion ng mga taong mas may lubos na kaalaman sa mga bagay na ito?

At the end of the day it will all be up to you how you will treat one of your
    most valuable purchase.

Kami we just use it as usual, then after say a month or two travel na namin
    out of town. Parang treat na namin sa sasakyan yon maka byahe sya ng malayo at kami naman eh maka pag liwaliw.

Never encountered any problems doing it this way.

Nag be break in lang mga uncles ko pag ka nag rebuilt sila ng engine.
    They just do it in the garahe. Mga two days nila ginagawa ito mga 16 to 20 hrs total. When they feel the engine had enough ok na. They run the engine at different rpm, dahan dahan lang. Pag sinabi na ng mekeniko na ok
    na, tigil na sila.

6. Join Date
    Nov 2005
    Since you already tried at 130 kph and more, just limit or avoid abrupt acceleration and sudden stops. But imo I’ll just stay at 100-110 max for the mean time… after the 1K or 1.5K PMS then go more than 110 then so forth kung gusto mo talagang mainat. Hinay hinay baga kahit na hindi natin nakita kung paano ihataw ng mga dealers yan before

7. Join Date
    Sep 2007
    The purpose why dahan dahan lang muna before the 1,000 kms pms is that your new car's engine internals are still new and have not been adapted to mesh together with ease. Pagdating ng 1,000 kms pms automatic na papalitan nila yung oil na unang karga ng engine mo dahil merong mga metal particles and residue na nasasama while your vehicle was still adjusting. Now considering na inihataw mo ang kotse mo kahit bago, baka mga gears, valves, etc. na hindi pa nagseset ng tama ay baka mali yung setting, at in the long run would be a continuous problem on your part. Kaya hinay hinay lang bro, sayang, antay lang ng kaunti.

8. Join Date
    Jan 2008
    tama si meledson just watch your tach, easy driving lang gawin mu para just think na less rev less gas consumption, sabihin na natin na new cars comsume less gas but if drive easy with no high revs mas matipid un sa gas di pa malalaspag car mu

just think upon revving gas is to acceleration
    but if rekta na takbo gas is to air na yan

less consumption ng gas kapag rekta takbo

9. Join Date
    Jan 2008
    Thanks for alll the inputs. I called Honda this afternoon and according to them bago pa naman daw kinabit yung makina eh binebreak in na nila. Hindi ko naman nireredline yun tach.

Di lang maiwasan talaga lumagpas sa 110 kph minsan kasi kaw ba naman bumiyahe sa nlex weekend ng gabi hehehe...

Anyway I think hindi naman siguro sila nagsisinungaling tutal manufacturer na yung nagsabi eh.. Naaalarm lang ako kasi yung ibang tao sabi mali daw ganuun

10. Join Date
    Dec 2007
    hinataw mo ba agad?? patay.. oh well. (hope that hindi mo binigla ang rev's.. pero pag gradual lang ang pag rev, then it should be ok.)

anywayz, I still do the "standard" break-in procedure wether my car is brand spankin new. I take it easy on the throttle, specially on the first 500 miles. then I have the Oil changed right after 500 miles. after that, I take a trip down to LA and do a few 100-140 MPH sprints. and I did that to 3 brand new cars already, and all ran very strong ever since.

aite, peace.

Page 1 of 3 123 LastLast
Break-in ng engine ng new car... kailangan pa ba?