New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 5 of 5
  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    2
    #1
    good day po!
    Hingi po sana ako ng advice from our gurus.napansin ko po kasi na may trace of moist ng oil yung tambucho ng l300fb nmin.though,kumakain po ng langis e minimal pa since may tagas yung cylinderhead.lumakas rin po yung consumption ng krudo pero medyo humina ang hatak.dapat gradual yung pag accelerate ng gas pedal kundi naguusok kaya madalas bitin ako sa overtake.hindi pa naman po nagoverheat kahit na naka-a/c yun nga lang parang sakal yung takbo.pag hinugot pala yung dipstick,may nakita akong usok at tilamsik.medyo malakas e pero wala pong problem sa pagstart kahit malamig.by the way,2nd owner na po kami.2003 last dinukot yung makina at never pang naiba2 yung engine.263k kms na.gamit po kasi sa school service.ilang mekaniko na po napagtanungan ko,lahat sila ba2 ng makina ang findings.please help.thanks po s magrereply.

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    123
    #2
    Quote Originally Posted by leehannah_08 View Post
    good day po!
    Hingi po sana ako ng advice from our gurus.napansin ko po kasi na may trace of moist ng oil yung tambucho ng l300fb nmin.though,kumakain po ng langis e minimal pa since may tagas yung cylinderhead.lumakas rin po yung consumption ng krudo pero medyo humina ang hatak.dapat gradual yung pag accelerate ng gas pedal kundi naguusok kaya madalas bitin ako sa overtake.hindi pa naman po nagoverheat kahit na naka-a/c yun nga lang parang sakal yung takbo.pag hinugot pala yung dipstick,may nakita akong usok at tilamsik.medyo malakas e pero wala pong problem sa pagstart kahit malamig.by the way,2nd owner na po kami.2003 last dinukot yung makina at never pang naiba2 yung engine.263k kms na.gamit po kasi sa school service.ilang mekaniko na po napagtanungan ko,lahat sila ba2 ng makina ang findings.please help.thanks po s magrereply.
    Ipacompression test mo muna para malaman ang tunay na estado ng makina.Baka kasi tolerable pa ang compression nya at iba ang dahilan ng mahinang hatak,moist ng langis sa tambutso,at malakas na usok.

  3. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #3
    2 klase pwede pangalingan ng langis nyan 1. sa valve seals 2. sa oil ring.
    subukan mo mag accelerate ng mabilis pababa tapos bitawan mo accelerator.
    pag umusok ng malakas yan sa valve seal. kung hinde malamang galing sa oil ring.

    Pero classic sign ng oil ring problem ung pag nag aacellerate ka umuusok.

    Lalo na may trace ka pa ng oil sa tambutso.

    Pero kaihit alin sa dalawa magbababa ka ng makina.

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    445
    #4
    Mahihirapan ka nga pala mag hanap ng compression tester para sa diesel, di kasi pede dun ung pang gasolina dahil mas mataas compression ng diesel.

  5. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #5
    blow-by yan, may tama na yung cylinder head gasket mo..,singaw na yun sure ako, pag lumipas pa lalong magiging malala lang yan, there's a tendency of overheating pag tumagal pa yan.

help po on my l300fb