New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    10
    #1
    mga sir help naman po tanung lng L300 ko kc my taktak sounds pag start lalo na sa umaga tapos pagmainit na mga 10 minuets na umaandar nawawala na ung taktak nya pero pag revolution ko balik sya saglit tapos mawala na. ibig ko sabihin pag mainit at nakaminor wala syang taktak sounds. malakas naman ang hatak hindi nagooverhaet kakapakalebrate ko lng injectiopn pump and injector. ganda lalo ng hatak nya. di rin naman rod nock kc iba ang tunog ng rod knock. so hingi ako opinyon sa mikaniko sabi sa silent shaft daw ung bushing daw. i need po second opinyon lng hehehehehe

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #2
    kung nagawa mo na lahat , baka tensioner or timing belt?

  3. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    197
    #3
    Quote Originally Posted by npa_kumander View Post
    mga sir help naman po tanung lng L300 ko kc my taktak sounds pag start lalo na sa umaga tapos pagmainit na mga 10 minuets na umaandar nawawala na ung taktak nya pero pag revolution ko balik sya saglit tapos mawala na. ibig ko sabihin pag mainit at nakaminor wala syang taktak sounds. malakas naman ang hatak hindi nagooverhaet kakapakalebrate ko lng injectiopn pump and injector. ganda lalo ng hatak nya. di rin naman rod nock kc iba ang tunog ng rod knock. so hingi ako opinyon sa mikaniko sabi sa silent shaft daw ung bushing daw. i need po second opinyon lng hehehehehe
    1. i suggest paadjust mo valve tappets (tune up), lumuluwag kasi clearances niya (intake/exhaust clearances). 2. also please check your rocker arms baka gastado na rin at malaki na clearances, need it to be replaced. 3. mitsubishi 4d56 engines dapat alaga sa tune up at air cleaner cleaning dahil isa siya sa dahilan to emit black smoke means low power output dahil hindi nasusunog ng tama ang fuel. most of the time when the engine is still below operating temperature, evident ang ganyang sound. 4. if still persist when it reaches normal operating temperature kadalasan yan ang symptoms ng mga namentioned ko earlier.

    hope this help.

    salamat

  4. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #4
    Baka faulty ang isang injector. Luwagan mo isa-isa ang high pressure line sa injector. Malalaman mo kung anong injector ang may problema dahil mawawala ang tunog.

    Subukan mo, tapos balitaan mo kami ha.

  5. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    10
    #5
    nagawa ko na po lahat bagong calebrate na ok naman hatak nya. kapapalit ko lng ng timing belt. don ko po sya naririnig sa kanan bahagi ng makina.ang di ko pa lng nagagalaw is yung silent shaft. sabi ng ibang mekaniko pede raw icondem ung silent shaft na yun ok lng po ba un. nga pala my clearance sa valve 10 intake 10 exhause.

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    10
    #6
    ok maraming salamat po sa inyo mga sir i tink i found the problem tinanggal ko po ung timong belt na maliit then pinaandar ko nawala po ung tunog. ikakakbit ko lng lahat ng drive belt ngaun then. subukan ko ulit. tanung ko lng kung sakali po ba di ko na ibalik unbg maliit na timing belt wala po ba maapektuhan un kc sabi nung ibang mekaniko marami na daw sila tinanggalan ng maliit na belt ng 4d56. wala namn daw prob. waiting for all the reply thanks in advance

  7. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #7
    Madadagdagan ng vibration ang makina kung hindi nakakakabit ang short timing belt. Hindi magbabago ang pwersa.

    Ang dapat sana gawin ay ilagay sa ayos ang mga bearing ng balancer shafts para mailagay ang short belt, at mabawasan ang engine vibration.

    Medyo may kahirapan lang talaga ang pag repair ng balancer shafts. Kung minsan, obligado ibaba ang makina para ayusin lang ito.

  8. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    10
    #8
    ahhhh ok maraming salamat po sa tulong nu
    more power to tsikot

4d56 L-300 taktak spounds