Quote Originally Posted by Wishing View Post
Most important reminder before you start tinkering with anything that uses electricity, lalo na yang starter. DISCONNECT YOUR BATTERY. Para makalas mo ng tuluyan yung starter sa makina, tatanggalin mo yung wire na galing sa baterya dun sa terminal sa may solenoid. Pag nakakabit pa rin yung polo ng positive sa baterya at yung llave na gamit mo ay nadikit sa kahit na anong parte ng kotse tyak yan shorted mangyari na parang fireworks na puro spark. Secondly, pag kalas na yun starter at mag test run ka ng motor nito, make sure na nakaipit sa vise o kaya ay tapakan mo ng husto, mahirap hawakan lang unless sobrang lakas ng grip mo kasi malakas sumipa ( high torque) ang motor ng starter. Baka pumilipit braso mo o mabitawan mo. Safety first weekend mechanics!
onga pala salamat at pinaalala mo. opkors, common sense na rin mga kaibigan na tanggalin ang "B" terminal connection sa starter at "S" terminal sa solenoid.

nakalimutan ko pala banggitin sa intro ng thread regarding safety precautions before doing any work on a car....

disconnect the negative cable, wear safety glasses, gloves, respirator, hwag manigarilyo o no open flame near the battery (kala kasi ng karamihan e simpleng tubig lang, di nila alam na explosive hydrogen ang ineemit nito), etc..........

regarding sa testing ng starter, inapakan ko lang. kaya namang ihold dahil free naman ang pinion. pwera lang kung may sayad ang bearings ng starter e mas malakas ang kickback. kung may vise, much better.