New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 28
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #11
    gamit ka ng cut off relay ,,karaniwang gamit ung relay na yan sa mga car alarm ..pag nasuplayan ng voltahe puputol or ma open ung linya..dun mo ilagay sa original wiring ng busina,,

    pero mas ok sa akin ung B kaso mukang baliktad ung lagay ng diode...

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    30
    #12
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    gamit ka ng cut off relay ,,karaniwang gamit ung relay na yan sa mga car alarm ..pag nasuplayan ng voltahe puputol or ma open ung linya..dun mo ilagay sa original wiring ng busina,,

    pero mas ok sa akin ung B kaso mukang baliktad ung lagay ng diode...
    Tama po ang placement ng diode sa drawing.
    Additional reading: Diode switching circuits : Diodes And Rectifiers

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,484
    #13
    Mas tipid sa kuryente ang wiring B kaso dalawa pa din ang push buttons mo.

    Suggestion ko para isa lang ang horn button mo, lagay ka ng toggle switch para fixed ang selection ng 2 modes (normal & 2horns). Lagyan mo din ng diode across each relay coils(Anode positive, Cathode negative) for protection ng electronics kung de ECU at connected sa alarm ang output.

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #14
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    Mas tipid sa kuryente ang wiring B kaso dalawa pa din ang push buttons mo.

    Suggestion ko para isa lang ang horn button mo, lagay ka ng toggle switch para fixed ang selection ng 2 modes (normal & 2horns). Lagyan mo din ng diode across each relay coils(Anode positive, Cathode negative) for protection ng electronics kung de ECU at connected sa alarm ang output.

    Iyan talaga ang standard practice pag naglagay ng protection diode ng relay sa DC circuit. Magkaroon kasi ng voltage spike sa dc supply kapag everytime mag off yun coil ng relay. Minsan nasisira yun mga transistor at IC na kadugtong sa dc supply ng relay coil or solenoid.
    Last edited by Chinoi; October 1st, 2013 at 10:47 AM.

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #15
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    gamit ka ng cut off relay ,,karaniwang gamit ung relay na yan sa mga car alarm ..pag nasuplayan ng voltahe puputol or ma open ung linya..dun mo ilagay sa original wiring ng busina,,

    pero mas ok sa akin ung B kaso mukang baliktad ung lagay ng diode...
    Tama yun placement ng diode 1N4001. Ako nag nagtangal nun 3rd relay at pinalitan ko ng diode dun sa kabilang forum.
    Last edited by Chinoi; October 1st, 2013 at 12:56 PM.

  6. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    39
    #16
    wahhh ngayon ko lang napansin yung avatar mo.. ikaw pala yan paps circuit1234 heheh..
    nosebleed na naman ako about diode in relays... natakot ako duon sa voltage spike heheh..
    pero kung direkta na sa battery and ground or di naman dadaan sa ecu and alarm module
    ay ok lang..? yung toggle switch yun ang first option ko.. kaso naisip ko kung button na agad
    kesa toggle ay mas mabilis kaya nagtanong-tanong ako kung possible nga at kung safe rin..
    good thing na marami ring experts dito sa tsikot.. ^_^

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #17
    Quote Originally Posted by askals View Post
    wahhh ngayon ko lang napansin yung avatar mo.. ikaw pala yan paps circuit1234 heheh..
    nosebleed na naman ako about diode in relays... natakot ako duon sa voltage spike heheh..
    pero kung direkta na sa battery and ground or di naman dadaan sa ecu and alarm module
    ay ok lang..? yung toggle switch yun ang first option ko.. kaso naisip ko kung button na agad
    kesa toggle ay mas mabilis kaya nagtanong-tanong ako kung possible nga at kung safe rin..
    good thing na marami ring experts dito sa tsikot.. ^_^
    Hindi naman problem yun sa ECU. Depende sa design. Gaya ng ECU sa kotse ay +5V ang dc supply nito. So, dumaan muna ang +12V sa Voltage Regulator circuit noise filter circuit para ibaba ito ng +5V na malinis na voltage para sa ic at processor ng ECU board.. Kaya hindi masisira ang mga ECU.

    Ang talagang delikado kung walang protection diode at may kasamang mga ic at transistor sa same board or circuit. Minsan pa nga kahit filter capacitor ay lumolobo sa voltage spike.

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    30
    #18
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    Mas tipid sa kuryente ang wiring B kaso dalawa pa din ang push buttons mo.

    Suggestion ko para isa lang ang horn button mo, lagay ka ng toggle switch para fixed ang selection ng 2 modes (normal & 2horns). Lagyan mo din ng diode across each relay coils(Anode positive, Cathode negative) for protection ng electronics kung de ECU at connected sa alarm ang output.
    No offense Sir, Pag protection diode dapat ang Cathode sa Positive at ang Anode sa Negative.

  9. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,484
    #19
    Quote Originally Posted by rol_z9 View Post
    No offense Sir, Pag protection diode dapat ang Cathode sa Positive at ang Anode sa Negative.
    My bad. Thanks for correcting. Sabog ang fuse pagnagkataon.

    Habit ko maglagay nyan diode sa relay coils kahit anong application.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #20
    Tama . Mura lang naman yun diode.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

Relays and Busina [car horns] - for normal and loud use