New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2003
    the locks on the exalta is fcked up. everytime i press the remote to open the door... i hear a double click ... parang it opens tapos it closes quickly so i have to manually open it through the keyhole. i dropped by nissan shaw to have it fixed and the total gastos daw would be 12k including labor. 4.6k daw un sa driver side and 5k for the passenger side sa harap. grabe ganito ba kamahal yun actuator? or dalhin ko na lang sa banawe. maayos ba nila?

pinaayos ko na rin un clarion 6 disc changer since ayaw na mag play ng cds... 1.2k labor pa lang. tsktsk.

2. Join Date
    Dec 2003
    Quote Originally Posted by kyle618 View Post
    the locks on the exalta is fcked up. everytime i press the remote to open the door... i hear a double click ... parang it opens tapos it closes quickly so i have to manually open it through the keyhole. i dropped by nissan shaw to have it fixed and the total gastos daw would be 12k including labor. 4.6k daw un sa driver side and 5k for the passenger side sa harap. grabe ganito ba kamahal yun actuator? or dalhin ko na lang sa banawe. maayos ba nila?

pinaayos ko na rin un clarion 6 disc changer since ayaw na mag play ng cds... 1.2k labor pa lang. tsktsk.

have this same problem before and got them fixed already.. the power lock actuator cost me around 4.5k or less each but i had only replaced 2 (passenger side 1 in front and 1 at the back)in nissan UN (thanks to ILD's referral).

had to go back after the replacement due to the same problem after the replacement. but bu issue there was when i an trying to open the door using the keys, NO GO.

had to remove the complete panel for the side and wala... my lock mechanism was full of rust kaya hindi na siya mag open. nilinis lang namin and changed the springs.. OK na.. hindi na ulit nagloko yung power lock actuator ko..

check mo rin po sir yung sa iyo baka nangangalawang na.. di ko rin alam kung panu nangalawang kasi covered naman yung garahe namin.. And we're way way far from salt water areas..

yung problema nung HU ko is grounded, paminsan namamatay pag nalubak, and lagi niyang pinupush pataas yung antenna ka.. kaya nung tinanggal yung antenna hindi na maibalik kasi hindi na bumababa ng todo yung HU.
    Solution: replace HU tsk tsk

3. Join Date
    May 2005
    5K each .."harang" nga iyan sa CASA ..

sa banaue bossing madami pwede doon na mas mura

4. Join Date
    Sep 2003
    mahal talaga ang mga actuators pag orig pero matibay naman yan... kung replacement naman ay less than 500 lang isa pero sandali lang din naman masira.

5. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by wrcastro_ph View Post
    mahal talaga ang mga actuators pag orig pero matibay naman yan... kung replacement naman ay less than 500 lang isa pero sandali lang din naman masira.
    tried these P500 actuators before, ok naman ah. they last between 3 to 5 years in my experience. and i think that's a better deal than these P5000 origs that last for what, 10-15 years the most?

6. Join Date
    Oct 2002
    is it? hinde mabilis masira yun mga taiwan actuators, kung 5k naman isa yun orginal eh sa replacement na lang ako...kahit 5X ako magpalit for the next 5 yrs mas mura pa rin...siguro by then nabenta na rin yun kotse....

7. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by wrcastro_ph View Post
    sa akin naman bossing .apat na taon di pa din nasisira ..
    (potek baka bigla mausog at masira ngayon )

Power Lock Actuator ... 5k each? is this for real?