New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2006
    mga sir,

pwede po ba na mabusted yung halos lahat ng mga light ko sa parking light?pati po sa instrument dashboard wala lahat ilaw,at first glance akala ko fuse kaso i noticed ,yung mga door open indicator,hand brake indicator ,at yung mga left right indicator sa dashboard are all working during turning and on my headlight the parklight on the right is dead but the left parklight ko is somewhat flickering.(LED na po pala eto dati pa )

and yung parklight ko sa likod yung left ko is ok pero yung right is also dead.

Question po separate ba yung mga fuse ng mga to?

and the Warning Beep pag naiwan mo na nakaswitch yung parklights mo during turning off ng engine is nawala rin.but before na me mga ilaw pa nag bebeeeep yun pag nakalimutan ko switch off yung mga parklights.

any ideas po mga sir?

2. Join Date
    Sep 2005
    Depende ...

Yung dati kong van, common ang linya ng park lights atsaka illumination ng instrument panel. Sa ibang sasakyan naman, hiwalay ang linya ng park lights sa instrument panel.

Check mo sa manual o labels ng fuse box kung hiwalay nga o hindi ... BTW, na-check mo na mga fuse, right?

3. Join Date
    Mar 2006
    Check mo yung charging system ,baka overcharging

kailangan 14.8v max * 2000rpm

4. Join Date
    Nov 2008
    Definitely there is a problem with your electrical system. The best thing to do is to have it checked by a reputable car electrician.
    Di kasi maganda kung basta ka na lang magpapalit ng fuse. Kaya nag-burn out yan may problema sa system. Kapag pinalitan lang anf fuse di mo pa rin naalis yung dahilan kaya siya na-burn out. Minsanan mo na lang ipa-check up electrical system mo. Pati alternator pa check mo na rin kung maganda pa ang charging. Medyo magastos talaga pero mas maganda na ang sigurado lalo na kapag electrical ng kotse ang problema.

5. Join Date
    Dec 2008
    check your alternator... most of my rear lights and some fuses (and my alarm got fried too) got busted in the pajero. few weeks later the alternator finally gave way. the alternator gives out spikes in voltage before dying. After changing the alternator everything went back to normal. The same thing happened to my pc, it fried the memory and some hard drives before the power supply finally gave way.

6. Join Date
    Jan 2009
    Not all LED bulbs are made the same. Some are just crap. The advertised 50,000-hr bulb life is more like 50 hrs and they flicker and die.

Try to change them back to 12V filament bulbs and see if that works. Test also the voltage across the battery terminals while the engine is idle and high idle.

Parking Light all burn out?