New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    my car hindi na po nagsstart pag di ginamit ng 3 days..
    i suspect a parasitic battery drain...
    is there a reliable electrician you guys can recommend?

brought it to wizzard napo...
    brought it to jemson nadin...
    and another electrician in delmonte..

wizzard kamot ulo..
    delmonte din ask ask lang kung may bagong kabit na accessories..
    si jemson lang may ginawa.. tinangal fuse ng alarm na suspect niya.. but hindi din gumana e.

i searched sa youtube... may procedure sila.. kayalang natakot lang ako i-diy since baka mas madami pako masira.. hehe
    How To Perform a Parasitic Draw Test - EricTheCarGuy - YouTube
    Improved Methods to Find Parasitic Draw (Battery Drains Overnight) - YouTube
    napansin ko lang sa mga pinagdalhan ko.. they didnt use multimeter like sa video.. diba our electricians usually use a screwdriver with a 12v bulb attached
    any reliable shops na marunong maayos ito?

2. Join Date
    Mar 2004
    Maybe you could have the battery checked first?

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by AC View Post
    my car hindi na po nagsstart pag di ginamit ng 3 days..
    i suspect a parasitic battery drain...
    is there a reliable electrician you guys can recommend?

brought it to wizzard napo...
    brought it to jemson nadin...
    and another electrician in delmonte..

wizzard kamot ulo..
    delmonte din ask ask lang kung may bagong kabit na accessories..
    si jemson lang may ginawa.. tinangal fuse ng alarm na suspect niya.. but hindi din gumana e.

i searched sa youtube... may procedure sila.. kayalang natakot lang ako i-diy since baka mas madami pako masira.. hehe
    How To Perform a Parasitic Draw Test - EricTheCarGuy - YouTube
    Improved Methods to Find Parasitic Draw (Battery Drains Overnight) - YouTube
    napansin ko lang sa mga pinagdalhan ko.. they didnt use multimeter like sa video.. diba our electricians usually use a screwdriver with a 12v bulb attached
    any reliable shops na marunong maayos ito?
    this is just me, here.

get an ammeter and put the ammeter leads in series with the battery and the main cable, observing polarity. then read the meter reading.
    the screwdriver and bulb system will just tell you whether there is electricity flowing or not. for the most part, there IS electricity flowing. but the bulb will not tell you how much, which is what we want to know. we want to know whether we have a big parasite or a little parasite.

if you are scared to do it, ask someone who is familiar with it, to do it for you. the most difficult thing with the test, is overcoming your fear.

tekateka... baka naman matanda na ang baterya nyo, at kailangan nang palitan... anong edad ni battery, po? heed walter's advice above.

btw... that sound eric made in the car? that's not the sound of a dying battery. dying batteries make nary a sound, because the starter barely turns.
    Last edited by dr. d; June 6th, 2016 at 09:42 AM.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    Maybe you could have the battery checked first?
    We have replaced battery and alternator already kaya seeking for someone na. Gumagamit sana ng multimeter. Wizzard requested for an alternator change nga pala. Baka daw yun.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    this is just me, here.

get an ammeter and put the ammeter leads in series with the battery and the main cable, observing polarity. then read the meter reading.
    the screwdriver and bulb system will just tell you whether there is electricity flowing or not. for the most part, there IS electricity flowing. but the bulb will not tell you how much, which is what we want to know. we want to know whether we have a big parasite or a little parasite.

if you are scared to do it, ask someone who is familiar with it, to do it for you. the most difficult thing with the test, is overcoming your fear.

tekateka... baka naman matanda na ang baterya nyo, at kailangan nang palitan... anong edad ni battery, po? heed walter's advice above.

btw... that sound eric made in the car? that's not the sound of a dying battery. dying batteries make nary a sound, because the starter barely turns.
    Bagong palit sir. Ang problema yata mga pinagdalhan ko lahat di gumagamit ng multimeter. Bulbs lang sa screw driver. Hehe..
    Medyo marunong ako konti sa multimeter. Kayalang wala din ako good multimeter. Hehe and if bibili ako multimeter. Bayad ko nalang sana sa gumagawa.
    Napansin ko kasi cheap multimeter one time use lang. Pag tinabi mo gamitin after 3months di na gumagana. Hehe
    Thanks.

Ok kaya kay reys?

6. Join Date
    Feb 2008
    ^try mo kay zix. baka matulungan ka niya on what to do. malapit lang sa inyo yan hehe

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    ^try mo kay zix. baka matulungan ka niya on what to do. malapit lang sa inyo yan hehe
    onga e.. try ko nga kay sir zix pag dala yung fieldmaster sa manila.. thanks boss cb.. hehe

8. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by AC View Post
    Bagong palit sir. Ang problema yata mga pinagdalhan ko lahat di gumagamit ng multimeter. Bulbs lang sa screw driver. Hehe..
    Medyo marunong ako konti sa multimeter. Kayalang wala din ako good multimeter. Hehe and if bibili ako multimeter. Bayad ko nalang sana sa gumagawa.
    Napansin ko kasi cheap multimeter one time use lang. Pag tinabi mo gamitin after 3months di na gumagana. Hehe
    Thanks.

Ok kaya kay reys?
    On the ammeter test,- it should be < 50mA,- if you have an alarm; lower if you do not have,- probably <20mA.... (check your alarm spec for standby current)

In 24 hours,- 50mA translates to 1200mA which is 1.2 AH; So, in a week of no use,- this is equivalent to 8.4 AH...

Battery is about 40 AH[?],- so you do the math.

"The measure of a man is what he does with power" LJIOHF!

29.6K _/_/_/_/_/_/_/_/_/_/

9. Join Date
    May 2006
    madami pa pala electrician na gumagamit ng test lights these days (kakatakot naman). kung may digital tester ka and knows how to use it disconnect mo lang negative cable and i-series mo lang dun un ammeter, kung hindi auto ranging simula ka muna sa higher setting bka ma fry ang tester mo kung malaki ang draw. may bagong technique ngayon using infrared camera (search mo na lang).

10. Join Date
    Oct 2002
    thanks guys bili nalang siguro ako digital tester.. tapos patulong ako sainyo gumamit pag di ako sure sa settings..
    gagana ba? kahit yung mumurahin lang? any suggestions ng bibilhin?
    thank you

Page 1 of 3 123 LastLast