New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Aug 2013
    Hi po mga katsikot!

Just want to seek your advice. My car is a 95 galant VR4 (not the AWD). Problem is there are times when i start the car, it just clicks and doesn't crank. I try it a couple more times and it still wont do it the trick. Then after i leave it for a couple of minutes, I try again and then it will crank and start up finally.

I brought this to a mechanic a week ago and have my battery and alternator checked. Sabi nila ok naman daw at walang palya parehas dahil may maganda ba ang kuryenteng dumadaloy (tama ba yung term ko?hehe).

Kaso later on I still experience the problem. So I'm wondering if it's my starter that's giving up on me.

And also may karga naman sya because the gauges all light up when i turn the key. Pati nga mga ilaw and all gumagana.

i read the "index of common car problems thread" here and it seems that the starter thing is one of the possible problems.

Hope you can shed some light before i bring it to a mechanic. It's my first car and i just got it 2 weeks ago, bought it second hand.

2. Join Date
    Nov 2011
    is this cold starting problem ? ( yung galing sa matagal na di nagamit, yung tipong tuwing umaga at nakapark magdamag?)

or

is this hot starting problem ( means yung pinatay makina kasi nagpa-gas lang, or may binili lang sa tindahan? or nag-withdraw lang sandali sa atm, pinatay makina tapos start na ulit? )\

3. Join Date
    Aug 2013
    Actually for both scenarios sya nangyayari.

Sent from my H100 using Tsikot Car Forums mobile app

4. Join Date
    Feb 2011
    I had this problem before. At times ayaw din mag start ng oto ko just a click from the starter. Nag pa check ako ng battery and alternator. Ok nmn daw ang battery and alternator. Nag pa check ako sa isang shop sbi starter problem and they offered na overhaul. Pero I went to Rey's, ang ginawa nila is naglagay ng relay sa starter. Ever since ok na sya. Sbi nila is mahina ang pasok ng kuryente kc luma na daw oto. They tried to bypass the starter directly sa battery para test and ok nman daw. Instead of re wiring dinagdagan nalang nila ng relay.

5. Join Date
    Aug 2013
    Ah nice. So pacheck ko muna ung starter and have it tested i guess. Any chance na ung solenoid ung problem?

6. Join Date
    Feb 2011
    If I remember sbi ng shop na nag offer ng overhaul is ung carbon o magnet ata is upod na. But after ko sa Rey's ok na. Hindi na sya nag playa kahit once. Check mo rin pla ung battery terminal mo bka maluwag lang din

7. Join Date
    Aug 2013
    I'll keep this in mind bro. Thanks! Diko pa nattry si rey's eto ba ung sa cubao? Magkano inabot sayo?

8. Join Date
    Feb 2011
    Quote Originally Posted by mark1985 View Post
    I'll keep this in mind bro. Thanks! Diko pa nattry si rey's eto ba ung sa cubao? Magkano inabot sayo?

Sa Rey's marikina ako. 650 petot ung relay kasama kabit.

9. Join Date
    Aug 2013
    Nako layo hehehe 650 not bad!

10. Join Date
    Sep 2012
    High possibility of a starter problem lang

Palinis mo lang and they need replace the carbon kapag malipis na... that part alone will not go beyond 150 pesos to replace.

You may want to opt to replace or overhaul the solenoid as well para isang baklasan na lang. Usually labor for that starts at 400 depends kung saan ka nagpagawa

Page 1 of 7 12345 ... LastLast