New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 30
  1. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    675
    #11
    Other causes outside the alternator may include loose electrical connections or a busted/faulty power regulator.

  2. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #12
    Quote Originally Posted by BoEinG_747 View Post
    Kung alternator problem
    lumusong ka ba sa baha before ,,baka inabot ng tubig ang alternator mo may nag short doon ,pwede nasira na din ang IC ..
    gaya ng sabi ng ibang poster pa check mo din tension ng belt mo sa alternator

    wala ba annoying noise sa alternator before may umilaw sa dash mo
    hindi naman lumusong sa baha.....Pero pag naka-idle eh may tumutunog na hindi ko maintindihan....parang rattling sound sa loob ng hood sa harap ng manibela....pero pag nakaidle lang yang tunog....pag umandar na eh wala na tunog...

  3. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #13
    Quote Originally Posted by suv View Post
    hindi naman lumusong sa baha.....Pero pag naka-idle eh may tumutunog na hindi ko maintindihan....parang rattling sound sa loob ng hood sa harap ng manibela....pero pag nakaidle lang yang tunog....pag umandar na eh wala na tunog...
    check mo din condition ng belt/tension at idler bearing .
    may bearing din doon sa alternator

  4. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #14
    Quote Originally Posted by BoEinG_747 View Post
    check mo din condition ng belt/tension at idler bearing .
    may bearing din doon sa alternator
    so meron din palang tensioner bearing ang alternator.....thanks ah...kasi ang alam ko lang tensioner bearing eh yung kasabay ng timing belt na pinapalitan pag naka 80 thou kms...

    Dami ko talaga natutunan sa tsikot.....

  5. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #15
    Quote Originally Posted by suv View Post
    so meron din palang tensioner bearing ang alternator.....thanks ah...kasi ang alam ko lang tensioner bearing eh yung kasabay ng timing belt na pinapalitan pag naka 80 thou kms...

    Dami ko talaga natutunan sa tsikot.....
    brod ibig ko sabihn ay tension ng belt mo,baka maluwag kaya may langitngit sounds , at baka may sira na din ang belt mo kaya pa check ko sa iyon condition nito
    at doon na naman sa idler my bearing din doon ,baka may tama na din

  6. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #16
    Re: Battery indicator sa dashboard

    wala ba nakasulat sa manual ang mga ganyan fault kung ano problema
    tapos my countermeasure doon kung ano dapat gawin ba

  7. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #17
    Quote Originally Posted by BoEinG_747 View Post
    brod ibig ko sabihn ay tension ng belt mo,baka maluwag kaya may langitngit sounds , at baka may sira na din ang belt mo kaya pa check ko sa iyon condition nito
    at doon na naman sa idler my bearing din doon ,baka may tama na din
    Sorry ah kasi newbie talaga ako pag dating sa parts ng car...

    lahat yan regarding sa alternator? I mean merong alternator belt, bearing? Ano pa parts napapalitan sa alternator?

    Wala ito connection sa timing belt and tensioner bearing?

    Hindi ko pa makita yung manual...hanapin ko pa....

    Thanks again....

  8. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #18
    sir BoEinG_747

    pinabasa ko sa kakilala ko yung post dito kasi meron ako hindi magets regarding sa parts....Tension pala ng belt.... kala ko kasi tensioner bearing...

    Kinabahan ako kala ko sira na din timing belt and tensioner bearing.... yun pala yung belt sa alternator and yung bearing nya

    Pasensya na kayo lahat....ang konti pa lang ng alam ko sa car....

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,095
    #19
    if it's due for replacement, better to buy brand new, mas mahal pero sure ka naman...kesa sa surplus swertihan dyan minsan mas mapapamahal ka pa dahil makakadalawang palit ka..wait ano ba car mo? meron akong nakikita sa true value nagbebenta ng mga alternator...

  10. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    999
    #20
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    if it's due for replacement, better to buy brand new, mas mahal pero sure ka naman...kesa sa surplus swertihan dyan minsan mas mapapamahal ka pa dahil makakadalawang palit ka..wait ano ba car mo? meron akong nakikita sa true value nagbebenta ng mga alternator...
    Sir sa father ko yung car. Lancer GLXI 97 AT

    magkano ang pinakamurang brand new nito? Pero sana maayos pa para hindi magastos kasi bibili kami bagong car eh....

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Battery indicator sa dashboard