New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2010
    Nagdidischarge po kasi yung battery ng sasakyan namin. kapapalit pa lang po nun. hula ko, sa alarm. pero wala akong katiyakan na yun nga yung sira.

ano po ba ang gagawin ko??

my ride is a mitsubishi galant vr v6 1994.

(may mga nabasa ako sa net na ganito raw talaga yung sakit nito.. pero may mga iba naman na naayos yung problema na to.. baka meron po kayong ibang idea..)

someone help me on this.. tnx..

2. Join Date
    May 2006
    try to look for a shop that can read the cause of your check engine light. i'm sure the check engine light and the battery discharging problem were related

3. Join Date
    May 2009
    Check battery drain (parasitic loads) first. cars with aftermarket alarms usually consume 50 - 100 mA. either you bring it to a reputable auto electrician or you play with the spaghetti wiring

4. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by anricafort View Post
    Nagdidischarge po kasi yung battery ng sasakyan namin. kapapalit pa lang po nun. hula ko, sa alarm. pero wala akong katiyakan na yun nga yung sira.

ano po ba ang gagawin ko??

my ride is a mitsubishi galant vr v6 1994.

(may mga nabasa ako sa net na ganito raw talaga yung sakit nito.. pero may mga iba naman na naayos yung problema na to.. baka meron po kayong ibang idea..)

someone help me on this.. tnx..
    Dear friend, you may go to nearest auto shop to check the car alternator, alternator is the device that will supply or charge the car battery, if the alternator is not working then the battery will always be discharged. Next thing after checking the alternator is to check your battery and make sure that the battery has the correct capacity needed for your car, let say if you add sound system in your car then you have to upgrade your battery as well. Look for more plates battery, not necessarily buy the expensive one, still it will generate more capacity with more plates. Hope it will help. Best Regards.

5. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by jbusan View Post
    Dear friend, you may go to nearest auto shop to check the car alternator, alternator is the device that will supply or charge the car battery, if the alternator is not working then the battery will always be discharged. Next thing after checking the alternator is to check your battery and make sure that the battery has the correct capacity needed for your car, let say if you add sound system in your car then you have to upgrade your battery as well. Look for more plates battery, not necessarily buy the expensive one, still it will generate more capacity with more plates. Hope it will help. Best Regards.
    sa palagay ko nga po.. kaso may nakapagsabi rin po na mahirap ng alternator ng auto ko.. meron po bang parts na kasing-kapareha nito at mas mataas ang amps?? san po ba ako pwede pumunta??

6. Join Date
    Jul 2010
    kung ok naman ang alternator, grounded ang wiring ng auto mo....

electrician makakahuli nyan kung nasaan...

naranasan ko na dati yan, akala ko battery ko talagang mahina na, nagpalit ako ng bago, isang araw lang, discharged na naman,pinahatak ko auto, matapos ang masusing imbestigasyon ni tulfo, yun me grounded sa engine bay....

7. Join Date
    Mar 2010
    aa.. teka.. so may posibilidad rin pala na sa computer box ko ang sira?? kasi naka-on lagi ang "Check Engine" indicator sa gauges ko..

tama po ba??

8. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by anricafort View Post
    aa.. teka.. so may posibilidad rin pala na sa computer box ko ang sira?? kasi naka-on lagi ang "Check Engine" indicator sa gauges ko..

tama po ba??
    pacheck mo na din Comp ng auto mo kung meron engine check na umiilaw ....baka me faulty wiring nga....

Battery Discharging Problem