New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 16
  1. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    5,848
    #1
    Last week nung kakakuha ko lang nung ek start ko siya ok pa naman malakas pa then nung sumunod na araw nirev ko siya ng nirev at nung bumaba ang needle aba ang baba nung idling nasa near 0 na ang tachomter niya at nung sumunod pa na araw bigla na lang siya hindi nagstart pero kapag naka switch on malakas pa din yung mga gauges at pati alarm at stereo pero hindi na siya tumutuloy magstart pinacharge ko at nung nakuha ko na yung battery dinala ko sa mga battery shop at sa shell ito mga sinabi sa akin

    Battery shop: kailangan niyo na palitan ang alternator niyo dahil mababa ang alternator niyo nasa 35 lang daw kailangan mas mataas kung pwede 65 or 95na alternator ang ilagay at ang ampers niya nasa 12.5 lang with light on atbp
    Shell: mababa din ang ampers pero may ginawa dun sa alternator para tumaas ang ampers niya nasa 13 na with lights on na din.

    Then nagamit ko ulit siya nung sabado at linggo nung dumating ang thursday ayaw na naman magstart this time dinala ko na sa Martin's Car Accessories
    pintest ko ulit ito ang sinabi ok pa naman daw at kumakarga pa daw yun nga lang maliit ang battery niya at maliit at maluwag na ang terminal kailangan ng palitan
    Question ko kailangan na ba talagang palitan ang alternator or hindi?
    Battery ba talaga ang problem?
    Nakalagay sa date of purchase nung Mega Force na battery ay May 8, 2006 lang
    Hindi ko alam kung alin sa dalawa ang problem eh
    Pls help.Thanks.
    Hindi ko tuloy magamit ek ek ko..

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,470
    #2
    kung nadidiskarga ang battery, may possibility that you have a grounded connection. isang possibility rin na mahina ang output ng alternator at di nya ma-recharge yung battery ng maayos and if this is the case kelangan nang palitan or ipaayos.

    maliit ang battery??? sa kotse usually 2SM ang battery.

  3. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    5,848
    #3
    Quote Originally Posted by jim
    maliit ang battery??? sa kotse usually 2SM ang battery.
    Yup maliit ang battery mas malaki ang battery ng suzuki fronte ko compare sa civic ko at maliit din ang terminal..
    I'm planning na rin to change the battery and change the terminal kaso baka hindi dun ang sira eh..

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #4
    Try pacheck sa ibang battery shop kung nagchacharge pa ang alternator. try mo rin connection ng battery kung maluwag. but sabi mo nagnear zero ang tach reading mo, pa check mo rin engine mo at bakit mababa ang idling nito,

  5. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    5,848
    #5
    Quote Originally Posted by raine
    Try pacheck sa ibang battery shop kung nagchacharge pa ang alternator. try mo rin connection ng battery kung maluwag. but sabi mo nagnear zero ang tach reading mo, pa check mo rin engine mo at bakit mababa ang idling nito,
    Tinanong ko na din sa iba yung nag near 0 sa tach ko pero ang sabi sa battery daw.Dun naman sa shell ganun din kaso sabi obserbahan ko muna..

  6. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    282
    #6
    try testing the charging system again with all accessories,aircon and H.lights on...sa battery shop mo patignan para ma chek din yung tubig ng battery and plates kung may tama na....

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #7
    Dapat nasa 14.5v iyan para hindi talo.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  8. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #8
    na experience ko rin yan dati sa hyundai grace , ang problema during mag lignal left or right ang needle ng tach flactuating, ang during reverse drop ito sa zero, pinatingin ko sa battery shop ang findings is alternator low voltage, nagpapalit ako ng higher ampere na alternator naging ok na.

  9. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    5,848
    #9
    Quote Originally Posted by fakesaint
    try testing the charging system again with all accessories,aircon and H.lights on...sa battery shop mo patignan para ma chek din yung tubig ng battery and plates kung may tama na....
    Natest ko na ulit talagang 13 lang ang lumalabas hindi siya pumapalo kapag nirerev yung engine..
    Ang gagawin ko ngayon papa diagnosed ko sa honda alabang nagtanong ako kaso aabutin Php 330 per hour ata pero hindi lang daw yun ang gagastusin ko baka umabot pa ng 1k dahil hahanapin kung merong bang grounded na wire na naguubos ng charge ng battery..

  10. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #10
    Quote Originally Posted by gearspeed
    Yup maliit ang battery mas malaki ang battery ng suzuki fronte ko compare sa civic ko at maliit din ang terminal..
    I'm planning na rin to change the battery and change the terminal kaso baka hindi dun ang sira eh..
    ganyan talaga ang civic , just like mine 1sm lang ang kasya kasi nasa pagitan ito ng firewall and shock kaya 1sm lans kasya, gusto mong lakihan magmodify ka, magrerelocate ka ng lalagyan ng battery, marami kang aalisin ng parts, pero hindi adviceable na gawin.

Page 1 of 2 12 LastLast
Battery or Alternator