New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #1
    mga tsikoters!

    ask lang ako kung normal ba ang nangyayari sa oto ko.

    pag unang start po ng oto ko ay nasa 14.1v ang charging which i think is normal.. pag on ng a/c magiging 13.8 pero mga 10mins of driving pakonti konti siyang bumababa hanggng mag settle sa 13.25 to 13.00. wala naman po additional na load.. at kapag open ng headlight at high beam. nasa 12.88 to 12.75. is this normal? bagong palit po pala ako ng alternator na surplus. pero yung ic ay nilipat lang galing dun sa luma.

    mga nasa 1yr and 8months old na ang motolite enduro ko 2sm. eto kaya ang culprit? pero hindi pa po nalolowbat ang batt ko simula nung binili ko, one click pa din po siya hanggang nayon.or yung ic na luma na kinabit sa bagong biling surplus na alt?

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #2
    and by the way mga sir, ang gamit ko para ma kita ang volt ay yung voltmeter na nilalagay lang sa cigarette lighter. accurate din kaya ang reading nun?

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    473
    #3
    I think your battery is dying na kaya ayaw ng magcharge ng husto...hindi ba't 18months warranty lang ang enduro?!?

    If over na siya sa warranty at yan yung maintenance-free enduro battery, you can have it revived ghetto way - you remove the sticker sa top and pry open the battery water holes, then have it checked. Baka kulang na sa tubig or electrolytes. Maintenance free battery are generally just like old-school car batteries, they sealed off the cover para hindi magevaporate ang tubig faster thereby becoming a maintenance-free battery.

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #4
    ang alam ko sir eh 15 months nga lang ang warranty ng enduro.hehe. bibili nalang ako ng bagong batt by november. alin kaya maganda? 2sm na enduro ulit? or 1sn na motolite gold?

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    473
    #5
    I think gold yung merun 24 months warranty....ganun gamit ko

  6. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    473
    #6
    Never go one size lower than your stock battery

  7. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #7
    i find it weird ang reading mo sir... pag mahina na ang battery, mag umpisa sa mababang reading at kunti kunti ng tataas at nadadagdagan na ang charge ng bat. nyo... pag alterntor naman hindi po kakarga ng 14v yan.... i think theres something wrong with your voltmeter.... and theres nothing wrong with your alternator or battery... ok pa po ang reading pag naka on a.c. at headlight na pumapalo ng 12.8v po sir.... if you think its not sufficient w/c IMO Is enough naman---- mag add po kayo ng grounding kit.....
    Last edited by glenn manikis; October 13th, 2012 at 07:47 AM.

  8. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    336
    #8
    Normal po lahat ang sinasabi nyo. Wala po kayong alalahanin. Hanggat ang voltage mo hindi bumababa ng below 12v na naka on
    lahat, ok po yun.

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #9
    salamt mga bro, may grounding kita na po oto ko. matagal na ako naglagay nito, binaguhan ko na din ang live wire ng alt to possitive batt. ganun pa din. i think batt ko na prob eh, kapag overnyt na naka park oto ko bago ko start nasa 12.2 to 12.1 lang volt eh. i think pahina ng pahina na batt ko. subukan ko muna magpalit ng bagong batt. salamat sa mga reply niyo mga sir.

    kung meron pa magrereply mas ma appreciate ko. :D

  10. Join Date
    Jun 2012
    Posts
    1,490
    #10
    Kung may problema ang alternator at hindi maka charge, sooner, you can not start your oto. Based sa kwento mo, wala ako makitang problema. Sayang naman pag magpalit ka na ng baterya. Ika nga "if ain't broke, don't fix it".

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

alternator or batt?