New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 52 of 144 FirstFirst ... 24248495051525354555662102 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    It's the same case for China scooters. The lens also gets cloudy easily (it loses its transparency).

The Koreans' early teething problems with taillights were more related to the tailights taking on water. Hyundai even had ads proclaiming that they have solved the problem on newer generation cars. hehehe.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

2. Join Date
    Dec 2003
    motioncars preview of Chery lineup

http://www.motioncars.com/front/08.02.2007_01/index.htm

3. Join Date
    Mar 2007
    Hmmm..Mukhang ibebenta ko nalang yung kotse ko.. Tamang tama cash na cherry QQ top of the line makukuha ko nito..

Sumasakit na rin kasi ulo ko sa maintenance eh.. Sana sa brand new na cherry QQ eh less pain in the head . Ilang years daw ba ang warranty nila? Kung 3 yrs ok na ok sana..

:car: Cerry QQ here I come...

4. Join Date
    Jun 2005
    hindi ko napansin yun itim na interior eh...napansin ko medyo iritable yun manong guard sa likod sa may parking area...ok lang..naiintindihan ko sya...baka stressed out lang sya kasi mainit.

anyways...napansin ko din ang pangit ng plastic sa door opener/lift nya...bilog pa so mukhang madali mabasag...yun nasa loob ako,getting a feel for the car(mas ok ergonomics at seating position nya kesa sa alto.sa alto tumatama yun paa ko pag aapak ako sa gas pedal,di naman ako matangkad. tsaka hindi ko feel na maliit yun oto...unlike sa alto ramdam mo na maliit talaga yun loob.) yun officemate ko na kasama ko binuksan nya yun pinto ng passenger side..nagulat ako akala ko tinadyakan nya yun pinto yun pala hinila lang nya pala yun pambukas ng door...grabe yun katok...virgin na virgin siguro kaya ganun na lang ang tunog...pero hindi dapat ganun kahit na ba maganit pa.

anyways...kung yun kia pride nga noon tumagal dito sa kalsada natin yan pa kaya na mas hi tech at 90's technology hehehe yun pride late 80's pero tumatakbo pa sa kalsada natin...

natuwa ako sa AVP nila sa show room. yun nilulublob yun kotse sa primer. galing...kakatuwa.

since i saw both the alto and the qq3,i think i can make a comparison on what i saw...
    i noticed blemishes on the paint of both vehicles...both salesmen in the showroom vouched that these were only sample units and that the actual units would be a much more polished product. workmanship was the same.both have cheapipay parts here and there. but should i complaint for the price were getting it for? napansin ko sa alto is yun windsheild weather strip nagagalaw ko hehehe i dont really like it...it reeks of cheap workmanship. and there are over spray under the hood and glue seams din. the qq,so far. typical of most china brands,dami bells and whistles...umiilaw yun saksakan ng keys(wow!) tsaka madami pa cute na features..ewan ko lang kung tatagal...

now...if the price for the base alto and the base qq are the same, lets say 320k, id go for the alto,bec the engine was japan imported DAW. and of course, the alto is japanese engineered. malalaman na lang natin yan sa test drive at after 1 year kung sino sa kanila olats at sino panalo

napansin ko yun lpg car nila kailangan mo i depress yun kambyo bago ka mag shift...ok na pautot ito lalo na pag lagi kang may sakay na chicks na lasing o batang makulit. cowin ba yun tawag dun? so far yun mga cars nila somewhere in between the workmanship of a korean car and "something else"...

mukhang madadagdagan nanaman yun category natin sa classifieds section ah...chinese cars naman

5. Join Date
    Jun 2005
    oo nga pala...hindi lang naman mga chinese ang guilty sa pag kopya ah...yun mga hapon dyan din nag umpisa yan actually kahit na established na sila nagkakaroon pa din ng konting design "inspirations" pa din. na demanda yun mitsu ng benz noon dahil sa pizza tail light and tail section di ba? kung tutuusin tayo rin guilty dahil kinopya natin yun jeep hintayin ko na lang muna yun coming of age ng chinese car industry...mukhang di naman matagal na mangyari yun

6. Join Date
    Apr 2004
    from motioncars
    Cowin
    Among all the Cherys sold in the Philippines, this is the genuine Chinese car. It’s the oldest in the line-up, so expect the crudest experience here: doors that aren’t aligned, a hatch that requires two people to close, and interior trimmings that fall off—it’s a car that feels a decade old even before it left the showroom. It’s oddly shaped too. There’s an LPG tank fitted at the back, so this car’s perhaps catered for the taxi crowd. And in that sense, you can’t deny its fleet value here.

this is the original car? if they are talking about the design, well, it is based on the Seat Toledo, di pa rin orig.

7. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by pitbullz View Post
    oo nga pala...hindi lang naman mga chinese ang guilty sa pag kopya ah...yun mga hapon dyan din nag umpisa yan actually kahit na established na sila nagkakaroon pa din ng konting design "inspirations" pa din. na demanda yun mitsu ng benz noon dahil sa pizza tail light and tail section di ba? kung tutuusin tayo rin guilty dahil kinopya natin yun jeep hintayin ko na lang muna yun coming of age ng chinese car industry...mukhang di naman matagal na mangyari yun
    and Pinoy is still doing it today...
    iam3739.com

8. Join Date
    Jun 2005
    Italy's Fiat has signed a joint venture with Chery Automobiles of China to produce cars for the Chinese market.

The pair are set to start production at a plant in Wuhu, Anhui province in 2009 and expect to turn out around 175,000 Fiat and Alfa Romeo cars a year.

No financial details of the agreement were revealed.

The news comes a day after Fiat said it would buy 100,000 engines a year from Chery as part of a push to boost ties with the lucrative Chinese market.

While Fiat said the deal would mark an historical step into "the world's fastest growing automotive market", Chery said the move would make its own brand more competitive worldwide.

The Italian firm has been struggling to turnaround its fortunes in the Chinese market where it currently operates six joint ventures.

Its operation with Nanjing Automobile Corp remains a loss maker and Fiat's sales are lagging behind its target of selling 300,000 vehicles in China by 2010. By June 2006 sales stood at just 31,300.

9. Join Date
    Mar 2006
    Ive turned myself around...

I'd rather drive a 1970 Mercedes Benz W123 Diesel... That way, I am rest assured that everything is on it. Safety, Economy, Amenities, and power features plus a bonus of prestige. Most of all, ever reliable than a Toyota.

Hey, I can also get a second hand 1970 S-Class for that price!
    iam3739.com

10. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by pitbullz View Post
    The news comes a day after Fiat said it would buy 100,000 engines a year from Chery
    Sa pagkaalam ko, ang mga multinational companies deny to death tungkol sa pagpapagawa nila ng mga parts sa China. Sa Quantum dati na napasukan ko, ganun. Eto inihahayag talaga nila.

Well, for Chinese consumption kasi malamang un product.

Chery Cars Philippines (Iseway Motors)