New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Ok kaya to as investment? No plans on living there kasi may bahay naman kami. Purely investment lang. Nakikita ko kasi dami na nag paparent on a daily basis via airbnb. Ok kaya kita don?

Tagal na namin naghahanap din ng lot pero hirap din makakita.

Thanks.

2. Join Date
    Jan 2016
    only if you buy like Robert Kiyosaki...

3. Join Date
    Jan 2004
    if one unit lang talo ka sa expenses not unless you also live in the area

4. Join Date
    Oct 2006
    Quote Originally Posted by flakez View Post
    Ok kaya to as investment? No plans on living there kasi may bahay naman kami. Purely investment lang. Nakikita ko kasi dami na nag paparent on a daily basis via airbnb. Ok kaya kita don?

Tagal na namin naghahanap din ng lot pero hirap din makakita.

Thanks.
    Yan ba nag dahilan bakit kahit lagi "sold out"/"few units left" ang nakapaskil pero empty naman ang parking lot at ang dilim pag gabi? Para kasing everybody has the same idea baka saturated naman ang business model.

5. Join Date
    Oct 2002
    Research first on the market needs. My thought is if maraming naka-advertise on air BNB then that may also mean hirap sila to find long-term lessees. Air BNB might give you higher returns but utilization of the unit will be erratic. Generally, you may want the lesser hassle of renting out directly on a term basis at a fixed rate.

If you want to earn from long-term rentals from a condo unit, it might be better to get one located in a CBD area and near a main transport line.

6. Join Date
    Aug 2003
    Would condos allow you to do BnB in the first place? You may need to check with their policies first, baka me issue with security since different people will be using your unit over time...

7. Join Date
    Jun 2015
    Up to now I still fear that that area near MOA will one day be reclaimed by the sea.

Anyways, I agree with picking an area near a CBD or university (the expensive kind). You may have to get parking for your unit too.

Tapatalked

8. Join Date
    Oct 2002
    Thanks for the replies.

Check ko nga sa airbnb yung availability ng mga units. Actually hindi pa natatayo yung condo pero may katabi siya na shell residences na nakatayo na. Yung kaklase ko nung college nag papa airbnb sa unit sa shell and mukhang lagi naman booked.

Smdc din yung shell like shores pero check ko na rin kung pwede airbnb.

Sent from my Flare_S4_Plus using Tapatalk

9. Join Date
    Oct 2002
    Agree with the earlier posts here. You're better off getting a condo at the CBD or maybe in BGC.

Sent from my iPhone using Tapatalk

10. Join Date
    Oct 2002
    Thanks! Yan din sabi ng utol ko. Hanap ako. Problem lang baka hindi abot sa budget kapag bgc or makati area.... Mckinley hill kaya? Malapit din naman sa bgc na yun.

As of this writing nag check ako sa airbnb sa shell residences ng dec 30 to jan 2. Meron pang 27 units na available. Mukhang madami na nga gumagawa ng ganon na.

Isip isip ulit.

Sent from my Flare_S4_Plus using Tapatalk

Page 1 of 3 123 LastLast