New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 18
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,767
    #1
    let say 2 units of taxi? patok ba??
    anong kotse ang pwede ko bilhin??
    2nd hand lang mga peeps..

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #2
    i cannot say na madaling negosyo ang taxi...dahil medyo malaking kapital lalabas sa yo dyan and at the same time, hindi mo kaagad makikita return of investment mo. expenses vary from permits, pagbili ng kotse, maintenance, sweldo ng driver (kung fixed), etc.


    pero kung buo (tama ba spelling ko?) ang loob mo...depende yan sa trip mo as well as sa cash on hand mo kung ano kukunin mo na oto. you can get cars ranging from kia prides to corollas to fx's.

    8)

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,767
    #3
    i saw lots of for sale cars with taxi line sa buyandsell..
    safe ba bumili dun??

    if ive got 500k..what would you recommend??

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,157
    #4
    medyo laspag na ata yung taxi with line mahirap yan baka overhaul na abutin mo. sakit sa ulo yan.

    ndi yata pede i-taxi ang lumang auto. parang may age limit ata 1-2yrs lang yata dapat. ano bang kotse ginagawang taxi ngayon? ala na yata ako nakikitang brand new?

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #5
    Quote Originally Posted by fierari
    medyo laspag na ata yung taxi with line mahirap yan baka overhaul na abutin mo. sakit sa ulo yan.

    ndi yata pede i-taxi ang lumang auto. parang may age limit ata 1-2yrs lang yata dapat. ano bang kotse ginagawang taxi ngayon? ala na yata ako nakikitang brand new?

    korek ka dyan fierari. may policy lto tsaka ltfrb na dapat 1-2 years lang ang age ng taxi, pero it seems di naman nasusunod ito. who knows, when will they strictly implement this policy.... alam mo naman dito, pag napagtripan iiimplement...pag hindi, hahayaan...parang color coding yan..before ang higpit nila pero nowadays di na ganung kahigpit. ang attention ng mga nasa lto ngayon is yung smoke emission test.nandun ang pera ngayon eh.

    ozcity, di ko na masagot yung question mo eh. as far as i can say now is that having a taxi business is not that easy eh. ewan ko opinions ng other guys dito.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,754
    #6
    Palagay ko mahirap yan lalo na kung matapat ka sa Tarantado na driver.. Kung kukuha ng mga unit na old taxi din isipin mo muna mabuti daming problema kadalasan sa mga unit na ganyan.. Kung 500K lang mahihirapan ka sa 2 unit. Sa isa siguro pwede second hand na corolla nalang kunin mo para medyo matipid mura pa ang parts.. and the important thing Kuha ng ng mapag kakatiwalaan na DRIVER..

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    175
    #7
    Maganda yung mag balak na mag negosyo kasi may pangarap kang umasenso. pero kailangan pag isipan ng mabuti ang negosyong papasukin para hindi matunaw ang puhunan. Ang natutuhan ko noon sa fahter-in-law ko na pure chinese ay huwag daw poapasok sa negosyo na hindi mo mismo alam ang pagpapalakad. ikaw daw dapat ang mag managed at huwag isa sa iba.

    regarding taxi business, may kaibigan ako na ng start ng 4 units, way back mid-80s pa ito. after 3years binenta nya laht ng units. sabi nya sa akin kung may kaaway ka payuhan mong mag negosyo ng taxi at nakaganti ka na. pero syempre sa negosyo kasi may swerte naman at malas kaya nasa tao na siguro ang desesyon para hanapin nya swerte nya. In my opinion lang po try to think another alternative aside taxi business and then weight the plus and negative factors.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    175
    #8
    Quote Originally Posted by Pj-XTC
    Maganda yung mag balak na mag negosyo kasi may pangarap kang umasenso. pero kailangan pag isipan ng mabuti ang negosyong papasukin para hindi matunaw ang puhunan. Ang natutuhan ko noon sa fahter-in-law ko na pure chinese ay huwag daw poapasok sa negosyo na hindi mo mismo alam ang pagpapalakad. ikaw daw dapat ang mag managed at huwag isa sa iba.

    regarding taxi business, may kaibigan ako na ng start ng 4 units, way back mid-80s pa ito. after 3years binenta nya laht ng units. sabi nya sa akin kung may kaaway ka payuhan mong mag negosyo ng taxi at nakaganti ka na. pero syempre sa negosyo kasi may swerte naman at malas kaya nasa tao na siguro ang desesyon para hanapin ang swerte nya. In my opinion lang po try to think another alternative aside taxi business and then weigh the plus and negative factors.
    may kinorek lang po akong spelling. :lol:

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    51
    #9
    Ang taxi business ay maganda kung may sarili kang talyer at kilalang (as in hindi barumbado) dryber na alam na ang lahat na kalye sa MM ay hindi patag. Lalong mas maganda kung magkakaroon ka ng contrata sa isang airline o hotel, pero mahirap atang makakuha nito.

    Kaya tama si Sir Nightrock, kailangan ang kotseng bibilhin ay yung may pinakamurang maintenance tulad ng corolla. Sabi nga nila, mayroon ding corolla parts na nabibili sa inyong suking drugstore. Joke lang.. :lol:

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,829
    #10
    i suggest na mag-school service ka na lang.
    alaga pa ang sasakyan mo kasi may oras ang viaje.
    sa pasukan at uwian lang ng students.
    malaki rin ang kita dito, buwanan ang singil.
    exempted pa sa color-coding.

Page 1 of 2 12 LastLast
ok ba negosyo ang taxi??