New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    Yan ang minsan mahirap sa tao. Pag may negosyo na feeling big time na. Sa economy ngayon ng Pinas. sa rami na Negosyo nasasara bawat taon. Mas mahirap pa ang buhay ng mga bossing sa ordinary employer.

2. Join Date
    Jun 2007
    ako laundry business at internet cafe.. parehong bumagsak. kaya eto empleyado na lang uli. Hirap talaga magnegosyo.

3. Join Date
    Apr 2007
    2 of my hs bestfriends and I opened a mini pizzeria way back summer of 1995...wala akong alam sa ins and outs nito but i was the one making the pizzas and pastas...malaki naging tiwala namin dun sa isang kaibigan namin but things got wayward kaya ayun....nalugi.

ang naging problema kasi..ako and the other friend...sideline lang ito kasi may primary income naman kami ni hubby..pero yung isa..ginawa nyang primary income yung kinikita ng tindahan namin...kaya ayun...di na namin sya nakita after that...

i ventured still to a lot of small biz stuffs..mostly food..pero puro break even lang..ang hirap kalaban ang mga established na na brands.

ADD: year 1990 right after i got married...my husband and i were doing personalized stuff...isa kami sa nagpioneer nung sarili mong handwriting ang ipiprint namin sa kung saan man..kaso starting pa lang kami kaya ginive-up namin feeling namin mas stable yung office jobs namin...sure income ika nga...malakas sana yun noon..
    Last edited by spongee; June 21st, 2007 at 09:20 PM.

4. Join Date
    Jul 2006
    dati nag try ako sa bigas. ok na sana kaso nalugi sa utang. isa lang natutunan ko. wag pairalin ang awa kung puhunan mo na nakasalalay.

5. Join Date
    Apr 2004
    its okay to have partnership or corporation if you set rules and guidelines. it would also be advisable to list it sa stock exchange for transparency and if anyone bails out it wont affect the business. the key here is to separate the personal and business life and relationship. owners should choose where to go to but management should steer the wheel.

6. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by van_wilder View Post
    its okay to have partnership or corporation if you set rules and guidelines. it would also be advisable to list it sa stock exchange for transparency and if anyone bails out it wont affect the business. the key here is to separate the personal and business life and relationship. owners should choose where to go to but management should steer the wheel.
    Yeap, pwede siguro with friends but certain rules must be in place to protect EVERYBODY, and they must abide by it.

Mahirap talaga with friends tho, you tend to abuse each other and take things for granted. A business is a BUSINESS. Everybody involved must undestand that. Steps must be taken to protect the business and its profits, even if mejo masakit. I had to fire and unload as a partner a very good friend because he was detrimental to the biz. Samaan ng loob, but I have a responsibility to my other partners to make sure that the business survives. If you're going to enter into a business with friends, make sure you are responsible enough to handle it.

7. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by NightWinger View Post
    pag 100% loan rin naman bakit d mo na lang solo? Total wala rin sya nilabas na pera d ba?
    At mubahay ka Knowing na marami pinoy don't know or not willing magbayad ng utang.
    had to seriously pay the loan. it was an uncle on my side who loaned us the money

8. Join Date
    Jan 2007
    Hehehe hirap yan kaw ang guarantor

9. Join Date
    Oct 2002
    ako nalugi yung one-man gigolo business ko :cry2:

hindi kasi mabenta yung produkto eh :rofl01:

10. Join Date
    May 2005
    sa business dapat applicable yung sinabi ni erap "walang kama-kamag anak. dun ako nadale eh

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
may nalugi na ba sa inyo sa negosyo?