New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by BlueBimmer View Post
    la pa naman...kasi sideline ko na petshop zero overhead :lol:
    eh paano ka magkaka overhead eh nakakarga ata dun sa hardware nyo lahat ng expenses sa utilities at manpower. :lol:

2. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by zero View Post
    tindahan ko dito sa office (nasa filing cabinet) .

mabenta pa rin ang 3 in 1 coffee at skyflakes.
    malakas pa rin ang cellfone prepaid cards/eload.

humina ang cup noodles dahil P20 na siya, grabe di na afford ng mga OJT, janitors at sekyu. humina din ang benta ng coke at C2 ko dahil nagkaroon na ng water dispenser with hot & cold. nagbabaon na lang sila ng iced tea litro pack.

Sana Sir, dagdagan mo pa ng yosi at stork........

Pero okay yan, dagdag kita rin yan. ako sa yo.

3. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by greenlyt View Post
    one thing i've learned, mahirap makipag partner sa busines, we have partners before and laging nagkakaproblema, my wife and i decided na kami na lang muna kahit na medyo mahirap and kapos sa funding
    corek ka dyan... lessons learned.

hopfully i get my money back

4. Join Date
    May 2005
    sory po for double post having internet connection problem

5. Join Date
    Mar 2005
    my first corporation with 3 classmates, closed down after operating in 2 years. reason: nagkasilipan sa work load and 1 of us stole more than 300K worth of inventory.

my 2nd corporation with 1 partner (from 1 of 3 classmates above), almost collapsed in the first 6 months bec. I was left alone managing the biz. my partner was always socializing, traveling while I had to become personnel in our mall store 7 days a week. worse than that, he sometimes drop by to the shop just to get petty cash. accounting was so hard that time. and to think, our 2nd corporation was setup on a 100% loan. learned a lot from this experience but still it closed down. I was able to pay the loan 100% with interest.

the best thing about failing in business: experience it a number of times and you'll accept that it's not as scary as it is.

6. Join Date
    Dec 2003
    dyan nasisira ang pagkakaibigan sa mga business partnership most of the time, although meron talaga mga super successful na partnerships.

at dami din mga mall shops na nalulugi..sa davao dami ko nakita like Max's, Gloria Maris and Kenny Rogers la pa 2 yrs sara na..

7. Join Date
    Jan 2007
    Oo jan talaga nasusukat ang friendship. Kaya samin nung may small time business kami na video editing, pinagkakain lang namin ung kita.

8. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by oldblue View Post
    my first corporation with 3 classmates, closed down after operating in 2 years. reason: nagkasilipan sa work load and 1 of us stole more than 300K worth of inventory.

my 2nd corporation with 1 partner (from 1 of 3 classmates above), almost collapsed in the first 6 months bec. I was left alone managing the biz. my partner was always socializing, traveling while I had to become personnel in our mall store 7 days a week. worse than that, he sometimes drop by to the shop just to get petty cash. accounting was so hard that time. and to think, our 2nd corporation was setup on a 100% loan. learned a lot from this experience but still it closed down. I was able to pay the loan 100% with interest.

the best thing about failing in business: experience it a number of times and you'll accept that it's not as scary as it is.
    pag 100% loan rin naman bakit d mo na lang solo? Total wala rin sya nilabas na pera d ba?
    At mubahay ka Knowing na marami pinoy don't know or not willing magbayad ng utang.

9. Join Date
    Jan 2007
    Ok ka siguro maging partner bro. Ako din eh, straight ko lagi na sinasabi from the start pa lang na di ko sila lolokohin. Mahirap kasi in the end magkasamaan ng loob lalo na if ung friend na un ung type na pwedeng maging best man to your wedding, or ninong of your kids.

10. Join Date
    Oct 2006
    lahat ng negosyo may risk involved. importation kami ng tsikot e ung partner ko naloko sa legend pumipirma ng 30k a night pag nag tip 5-10k. got part of my money back may kulang pa rin lumiit mundo nya kasi d lang sa akin may kulang kaya madalas sa provinces na sya nagbebenta kasi wanted sya sa metro mla. kailangan may fallback kang ibang stable income.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
may nalugi na ba sa inyo sa negosyo?