New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 20 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Feb 2014
    find yourself a niche. a small to medium size niche, so that others won't be too eager to get into that space

it could be a product that doesn't have any good distribution in the philippines. as long as there's some demand here in PH you'll do well.

find something premium so you don't have to sell too many in a day/week

it's gonna be a slow uphill battle at first but it's gonna be worth it. right now i'm into selling high-end *secret*. it's just a sideline but the profits gives me more than enough cash to buy a new car every year. but of course i don't LOL

2. Join Date
    Jan 2003
    Dati ang bilis ko magbigay ng payo na magstart ng negosyo pero sa ngayon i suggest na assess mo muna sarili mo if you are up for the challenge. First thing to do is assess yourself kung kaya mo physically. Assess mo din ang avail resources mo like manpower, suppliers, machineries, financial capability. Saka ka mag-isip kung anong negosyo papasukin mo. Then comes your target market. Food industry eh ok kasi steady ang income dyan. Matrabaho lang talaga. Yun mga product na necessity eh medyo mahirap pasukin yun "cartel". Hindi ka papansinin kapag hindi sizeable yun quantity(palay, bigas, meat, seafood) usually by ton ang min delivery para hindi ka snob ng middle man.

mahirap din magsuggest ng negosyo kasi depende yan sa connections mo. So ikaw talaga ang makakaalam kung anong negosyo fit sa yo. Iwasan mo mga negosyo na bandwagon. Hindi mo malalaman kung kailan hihinto ang trend.

traveling is good for scouting prospective suppliers and studying the feasibility of the business na gusto mo pasukin. Kung papasok ka sa negosyo, you have to learn to become a people person. Iwasan ang away at pagiging mayabang. Alalalahanin mo lahat ng makakasalubong mo eh prospective client. Their money is always good. Ok na lahat sila eh magaling at mas mayaman sa yo lalo na kapag may bonus na bibigay sa bayad sa yo.

3. Join Date
    Jan 2003
    Yun first na biz namin ni wifey eh si misis ang unang nagmamanage ng tao. Umaabsent lang ako kapag importante na andun ako like yun procurement at maintenance ng equipments. Kapag may kailangang fabrication. Kapag nagpapagawa ng bldg for compliance sa permits. After some time eh madalas na ko naabsent dahil sa pag-pickup ng negosyo then saka ako nagresign.

ipon ng ipon then start another biz. Kaya may pinapatakbo rin kaming farm ni misis.

from time to time, umiikot ako at bumibili ako sa competitor to check kung ok pa rin ang quality ng products ko compared sa competitor. If ever may way, alamin mo status ng competitor mo. Baka nagbebenta na ng equipment. Dun ka makaka-bargain ng equipment.

4. Join Date
    Sep 2013
    ^anong business mo paps?

5. Join Date
    Oct 2002
    Opening and starting a business can't be half hearted either you're in or not. If you really want to succeed then you have to give it a 100% of your time especially when you're just starting. So my advice you can't be employed and running a business at the same time. That's just not how it works. Granting there's some success story in that kind of set up but eventually you have to pick one over the other.

Yun success story naman is more on exemption to the rule. But the conventional way is to resign Sa current job mo and go full time Sa business. Now, Kung Hinde mo kaya gawin yan then it only mean you're not ready, better stick to your current job and do business on the future. You can't have it both ways.

That's my advice. As for what kind of business, I can't answer that, food business is not for everybody that's actually old mentality na pag mag business food dapat. I dare Hinde na ganyan ngayon well unless you can have those franchise those foreign brands. But for tapsilogan, carinderia. Walang mangyayari diyan. Kung yun lang gagawin mo better stick to being an employee.

As for opening up talyer dahil passion kuno, mahilig Sa kotse. Well, sorry to burst anyone's bubble iba ang nagpapagawa ka lang sa ikaw may negosyo ng talyer. What Will Sey you sort from otherwise establish talyer na? Of mag open ka lang ng regular talyer w/o all the newest bella and whistle I don't think it Will be successfull. Ako personally hinde na ako nagpapagawa sa talyer na walang lifter, walang torque wrench or mga modern tools.

Look, ganito lang yan mga marinig mong advice na go into this or that. If it's that good eh di sila na lang mag open.

I'm not discouraging you but if you're not 100% into it huwag na lang.

Sent from my iPhone using Tapatalk
    Last edited by shadow; February 21st, 2016 at 12:17 PM.

6. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by NiCe2KnowU View Post
    ^anong business mo paps?
    Ice cream and farm bro

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by badsekktor View Post
    Ice cream and farm bro
    Anong ice cream brand? Available na ba sa supermarket? Ano mga flavors?

8. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Opening and starting a business can't be half hearted either you're in or not. If you really want to succeed then you have to give it a 100% of your time especially when you're just starting. So my advice you can't be employed and running a business at the same time. That's just not how it works. Granting there's some success story in that kind of set up but eventually you have to pick one over the other.

Yun success story naman is more on exemption to the rule. But the conventional way is to resign Sa current job mo and go full time Sa business. Now, Kung Hinde mo kaya gawin yan then it only mean you're not ready, better stick to your current job and do business on the future. You can't have it both ways.

That's my advice. As for what kind of business, I can't answer that, food business is not for everybody that's actually old mentality na pag mag business food dapat. I dare Hinde na ganyan ngayon well unless you can have those franchise those foreign brands. But for tapsilogan, carinderia. Walang mangyayari diyan. Kung yun lang gagawin mo better stick to being an employee.

As for opening up talyer dahil passion kuno, mahilig Sa kotse. Well, sorry to burst anyone's bubble iba ang nagpapagawa ka lang sa ikaw may negosyo ng talyer. What Will Sey you sort from otherwise establish talyer na? Of mag open ka lang ng regular talyer w/o all the newest bella and whistle I don't think it Will be successfull. Ako personally hinde na ako nagpapagawa sa talyer na walang lifter, walang torque wrench or mga modern tools.

Look, ganito lang yan mga marinig mong advice na go into this or that. If it's that good eh di sila na lang mag open.

I'm not discouraging you but if you're not 100% into it huwag na lang.

I agree. Nung nagstart kami ni misis. Negosyo talaga niya yun since 3rd branch ng family biz nila pati yun farm. Since nag-iisa anak si misis. Lagi ako absent sa work to help with the biz. After 4 months ng operation nag-quit ako sa trabaho. So far 6 yrs na kami sa mga negosyo. Pinaka issue namin ngayon eh mga unreliable na employees at mga kamag-anak at mga nakikkikaibigan kuno na gustong umambon at sumakay sa swerte "daw"namin mag-asawa.

To be honest, napakaraming bagay ako natutunan sa pagnenegosyo dito at marami pa ako gusto matutunan like tips on dealing with people, government, etc. Lalo na sa mga successful na negosyante dito.

Baka may gustong magshare dyan ng tips?

9. Join Date
    Jan 2003
    In fairness naging usefull naman work exp ko sa negosyo kahit napakalayo sa field ng expertise ko. I came from the IT industry, medyo malayo sa manufacturing at agriculture... importante eh willing ka mag-aral

10. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Anong ice cream brand? Available na ba sa supermarket? Ano mga flavors?

Dirty ice cream bro. Not yet available sa market. Own brand boss. Yun flavors depende sa clients kung ano gusto. Province ang operation. Yun isang branch sa tondo which is owned by my in laws. Isa pa yan sa problema namin kapag sinalin na ng in laws ko lahat sa amin ang operation. Bagito pa rin naman kami sa negosyo. Matatanda na mga in kaws ko. Medyo mid 30's lang kami mag asawa

Page 4 of 20 FirstFirst 1234567814 ... LastLast