New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    We are in the market for a bnew unit... I've talked to sales people from both... ano kaya pro's and con's for each?

For business...

2. Join Date
    Sep 2003
    Isuzu... parts always available.

Surplus man or brandnew.

3. Join Date
    Jul 2006
    Fuso = Mitsubishi
    Hino = Toyota

Either of the two, panalo ka.

Locally, I've seen more brand new Hino's though.

4. Join Date
    Mar 2010
    we have 23 delivery trucks all isuzu. very reliable, dati mixed ng isuzu and mitsubishi's canter and l300 but mas reliable pa din isuzu. yung iba sa mga truck namin almost 15 years na and still in good condition. araw araw pa sagad karga non.

5. Join Date
    Jul 2012
    My uncle has a 20 year old Isuzu 10W. Araw araw din bumabyahe ng may kargang mga sako ng bigas. Dami na pinagawa pero hindi hirap sa parts.

6. Join Date
    Aug 2003
    My uneducated opinion is that if you're gonna use it 24x7, go with the one that is more repairable. Kahit anong ingat e malalaspag din yan sa driver/road conditions/etc. Might as well get the one with the most spare parts.

7. Join Date
    Jul 2008
    Mukhang matibay parehong Hino and Fuso. Although parts will be less available and more expensive than Isuzu for sure. Sabi ng friend ko matagal masira parts ng Fuso/Hino pero pag nasira medyo mahal. I had a look at the Hino before, it had good driver ergonomics and visibility.

8. Join Date
    Oct 2002
    Ok ba mag bnew? It's twice the cost of surplus trucks. And so far reliable naman mga nakuha kong surplus trucks from subic.
    Signature

9. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Ok ba mag bnew? It's twice the cost of surplus trucks. And so far reliable naman mga nakuha kong surplus trucks from subic.
    Pwede din naman sa subic but you need to budget ang maintenance mo after a year. Dun na maglalabasan ang mga minor replacement.

10. Join Date
    Nov 2002
    sa isang business namin na mabibigat ang kargada.. we made the decision to go brand new... subok na namin Hino.. more than 12 years halos regular PMS lang.. wala pang major repairs done...

pero yung sa kabilang business namin na FMCG... yan we'll go for surplus...

Page 1 of 2 12 LastLast