New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    Weirdest thing happened to my car alarm kaninang madaling araw habang malakas ang ulan. Nagchi-chirp siya na nagaunlock siya, di ko na pinansin dahil masarap ang tulog ko at parang nanaginip lang ako nun.

Paggising ko kaninang umaga tinanong ako ng kasama namin kung pinipindot ko daw ba yung remote, kasi daw may tricycle na pumarada sa gate namin tapos tumunog alarm ng sasakyan ko at nung inilawan niya yung tricycle bigla daw humarurot.

Meron na ba ngayong nakaimbento ng ganung hacking gadget ngayon?

I have an aftermarket alarm(branded) pero di ko pinatanggal yung oem kaya 2 alarm ko, pero mostly yung aftermarket lang inaactivate ko.

2. Join Date
    Oct 2008
    Definitely possible.

I've read stuff on the web that claims criminals will loiter around parking lots with a scanner. They'll wait for somebody to blip their car and the scanner will record the frequency of the signal and then they will duplicate the signal to unlock and un-immobilize your car.

3. Join Date
    May 2011

4. Join Date
    Nov 2009
    Sa Pilipinas, may case na ba ng ganito, nanakawan dahil na-hacked ang alarm system?

5. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by Noel Salisipan View Post
    Sa Pilipinas, may case na ba ng ganito, nanakawan dahil na-hacked ang alarm system?
    Kung meron man, it probably was not reported as a hacked alarm system. The best way to mitigate this possibility is to get an alarm system that has an immbolizer that can be remotely activated as a redundancy

6. Join Date
    Jul 2009
    yung car ba accessible? di kaya mga installer yan na alam ang pasikot sikot ng alarm system?

7. Join Date
    Aug 2011
    Very possible, they use the same technique as getting a replacement remote. At first tambay mode within range of the target vehicle. Equipped with a scanner they try to sniff out your remote code - they do need about 3-5 transmissions (sometimes less) in order to crack it.

Vulnerable remotes are the ones that are not code hopping so I suggest you get one that has this functionality.

This was one of the reasons why I upgraded my OEM car alarm with keyless entry to a newer one, and since gasgas na masyado ang remote ko. Meron dyan very affordable pa nasa isang thread by Doc Otep.

8. Join Date
    Mar 2012
    not impossible, so aside from your alarms with immobilizers, it helps to use the old fashioned steering wheel lock, and wheel clamps (if you have one)

maganda rin siguro kung may kill engine switch na you have to turn on for the ignition to work..

sa motor nga bukod sa kadena sa disk brake yung iba tinatanggal pa cdi nila eh. para kahit susian hindi tatakbo makina..

9. Join Date
    Jul 2011
    possible po, kasi meron talaga mga gadgets para mag scan ng frequency at i-duplicate, remember po ba nyo ung mga sinaunang cellphone na kayang i-clone.

ok po ung suggestion ni stickers na gumamit po kayo ng steering wheel lock, lalo na kung nag papa park kayo madalas sa public parking.

meron din po nabibili na engine immobilizer (sms mo lang para disable ung engine) and with gps (can send location of your vehicle via. sms), need nga lang nun ng sim card (preferably post paid).

in any case lagi lang po mag ingat at masdan ang paligid ng parking, lalo na kung meron mga van/cars na tinted ang salamin pero meron tao sa loob, kasi nakakaduda naman na nag park sha tapos ayaw lumabas sa car.

10. Join Date
    Oct 2002
    to TS,

pwede din kaya nagchi-chirp yung alarm kasi sira ang g-sensor.

at yung tricycle, syempre inilawan nyo e talagang haharurot ng takbo yun. ang inisip nung tricycle driver e parehas lang naman ng iisipin ng kahit sinong tao na sanay sa gabi, na baka napagkamalan siya at bigla na lang may bumaril sa kanya.

i doubt a tricycle driver will have one of those code breaker gadgets. at kung totoo man, bakit yung nasa loob ng garahe ang titirahin nya, madaming iba na mas maliit ang chances nya na mahuli.

Page 1 of 2 12 LastLast
Car alarm hacker?