New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 10 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Peeps,

Ano ang best magkaroon. Yun back up sensor or ang backup camera. Hesitant lang ako sa backup camera kasi baka di gaano ka wide ang kuha nya eh. Thanks.

2. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by Mguy View Post
    Peeps,

Ano ang best magkaroon. Yun back up sensor or ang backup camera. Hesitant lang ako sa backup camera kasi baka di gaano ka wide ang kuha nya eh. Thanks.
    what car do you have?

also to add ultra sonic backup sensors (eyes) or magnetic backup sensors (no holes)?

3. Join Date
    Oct 2002
    sa backup sensors di mo nakikita, estimate lang depende sa beep ng sensor. lalo na ang butas/manhole/canal di kita sa backup sensor.

ang camera naman di kita ang gilid, pero kita mo naman yun sa side mirror. ang maganda sa kanya kita mo yung layo bumper saka kung may bata sa likod.

mas prefered ko camera.

4. Join Date
    Oct 2002
    We are about to get a City and have an option to put either a backup camera or sensor. Kung sensor ang pipiliin ko, I was thinking about the no drill version front and back. Although the camera ng is nifty as you can see where you are backing up, I don't think kasi that you could utilize the space to the max when reversing since kulang ang depth perception sa camera and it doesnt really cover the whole rear. If there was a post short of view from your side mirrors but left of the camera, when going in reverse, you could see the post only up to a certain time and then need to stop na. You'd. probably have a little over a foot left in distance. Sometimes that distance could mean a lot when getting out of tight spots.

Or maybe combining both?

5. Join Date
    Aug 2005
    between the 2, para sa akin ay sensor. dapat naman talaga na tumitingin sa likod pag umaatras. gamitin ang mga salamin o harap sa likod. pang blind spot ang sensor for me.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Mguy View Post
    We are about to get a City and have an option to put either a backup camera or sensor. Kung sensor ang pipiliin ko, I was thinking about the no drill version front and back. Although the camera ng is nifty as you can see where you are backing up, I don't think kasi that you could utilize the space to the max when reversing since kulang ang depth perception sa camera and it doesnt really cover the whole rear. If there was a post short of view from your side mirrors but left of the camera, when going in reverse, you could see the post only up to a certain time and then need to stop na. You'd. probably have a little over a foot left in distance. Sometimes that distance could mean a lot when getting out of tight spots.

Or maybe combining both?
    may guide naman yung camera. meron lines sa sides to indicate yung width ng car, tapos meron distance lines na green, yellow and red. on both my van and suv pag nasa red na yung distance line the actual distance is about 2 feet. at kita ko ang bumper so kayang idikit kung needed.

sa van ko combined, may camera and ultrasonic sensor. more often e naka-off ang camera kasi sa GPS unit naka-pair ang camera and most of the time off naman ang GPS. parehas lang naman with just one or with both. next month pag nagpalit ako ng HU papalitan ko na din yung back up cam na paired sa HU.

7. Join Date
    Nov 2008
    its better to have both. sensor's beep would go off kahit gutter lang nakikita.

8. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by meledson View Post
    between the 2, para sa akin ay sensor. dapat naman talaga na tumitingin sa likod pag umaatras. gamitin ang mga salamin o harap sa likod. pang blind spot ang sensor for me.
    +1000. Kung puwede both eh di okay pero kung isa lang back-up sensor also for me. Mas reliable pa sa gabi IMO.

9. Join Date
    Oct 2002
    maliwanang din naman ang camera sa gabi. syempre nasa camera din yun, dapat night vision.

10. Join Date
    Jul 2011
    Priority for me ung camera

Secondary ung sensor

ung sensor kasi meron times na nde nya na detect ung asa likod, pipe na nakatayo or ung gate na puro bars lan, sa camera kita mo basta ung meron night vision ang unit

Page 1 of 10 12345 ... LastLast