New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2007
    pacensya na guys hindi ko rin kasi alam ang tawag sa light na ito, but its the light inside the car na kapag nakaopen pa yung door naka on din sya... anyway, i have my 94 toyota corolla bigbody, gusto ko sana palitan ung bulb nito, panu ba mapalitan ito? pwede ba i-diy?? salamat guys sa mga reply nyo...

2. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by X-isle View Post
    pacensya na guys hindi ko rin kasi alam ang tawag sa light na ito, but its the light inside the car na kapag nakaopen pa yung door naka on din sya... anyway, i have my 94 toyota corolla bigbody, gusto ko sana palitan ung bulb nito, panu ba mapalitan ito? pwede ba i-diy?? salamat guys sa mga reply nyo...

Dome lights. You see that clear plastic cover....carefully remove that cover, use a small flat screwdriver or a dull thin knife.

3. Join Date
    Aug 2007
    madali lang tanggalin yan, naka clip lang yan.. remove the plastic cover kahit kamay na lang gamitin mo..

4. Join Date
    Jul 2006
    Easier said than done. Tignan mo sa gilid nung plastic housing, may slit yan on either side for a flat blade screwdriver. Remove it, and then replace the bulb. While you're at it linisin mo na rin yung lens para masmaliwanag yung ilaw. Might also want to clean the reflector. Just be careful you don't touch the bulb glass with your bare fingers, or the reflector.

Have fun!

5. Join Date
    Aug 2005
    Natatawa naman ako kay glenngj, definitely gagamit ka ng kamay.
    * X-isle, it is called the dome lights. Just pry open the plastic housing cover on the edge with a flat screwdriver, exposing the bulb, then you can have it replaced na.

6. Join Date
    Nov 2002
    Very easy to replace, you can do it with your eyes closed.

how to change light sa loob ng 94 toyota corolla