New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
    Been around since the start of auto forums, you can see here since 2002 pa, hehe so that will give you a clue on my age.

Important naman we act with decency and respect for everyone. Yung mga forums na tumagal, yan yung open for all pero meron self moderation ang mga members at respeto sa isat-isa. Isa pang important lesson for me, pag meron problem, you can solve it outside the forum na mahinahon, no use washing dirty linens in public.

OT na, hehe. Going back to the issue in hand, yes as mentioned pwede to get HL na hid reflectors pero only if it's offered sa vehicle mo like the Civic 2.0, Forester, Altis 2.0, etc. Pag nakahanap ka ng surplus pwede yan but kung JDM makuha mo then baliktad yung step so hindi rin pwede. Fyi lang, I think mga 2x improvement ganitong setup pero less pa rin sa performance ng good qulality HID projector.

Mabuhay ang tsikot!
    Last edited by garyq; June 1st, 2012 at 02:18 PM.

2. Join Date
    Nov 2008
    *BratPAQ, renz, marion2
    Mukhang nagkakaintindihan tayo dito. Hehehe.

Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    Buti pa dito sa tsikot panay ang paalala sa perwisyo ng hid na walang projector. Sa iba kasi ang payo pa wag lagyan ng projector kasi nababawasan daw liwanag.
    Amen!

To the TS sir rap2_tan, I posted a reply sa thread sa kabila, page 2 yon at ni-revive ko pa ang thread for the sake of HID newbies, I explained to them to the best of my ability and base din sa nababasa ko sa thread ni sir garyq (matagal na akong lurker sa thread ni sir gary at matagal na ring naglaway). :D And pansin mo sir may kumontra, but again I explained it further to the said forumer. Pero wala naman na ako magagawa kung ayaw nya or ng mga tao roon na maniwala sa sinasabi ko.

Sir, frankly if you want honest opinions, tsikot has it. Wala kami dito para i-sales talk ka, or recommend ng recommend ng kung ano ano tapos di naman makakabuti sayo, kitang kita naman sa comments ng mga forumers po natin dito. Nandito kami to give you honest opinions, minsan may mga nasasaktan sa mga comment ng tao dito kasi they can't accept the truth or ayaw nilang naccriticize. Ang masasabi ko lang, nagtanong pa sila. :p

Tsaka btw, ang purpose po ng headlights natin is to give us light on the ROAD where we need it most. Hindi po sukatan ng liwanag ng ilaw natin kung naiilawan na pati bintana ng 2nd floor ng kapitbahay natin. Put that kind of output on the road and you'll be blinding oncoming motorists. HTH sir. Just being honest here.
    Last edited by Chikselog; June 1st, 2012 at 04:41 PM.

3. Join Date
    Jul 2009
    Haha, la naman tagadoon na nagbobrowse dito ha? May nakaaway na kong mga om dun eh, hehe. Sssshhh!

Problem kasi pag may kasalubong na hid na sabog, i cant see their vehicle all i can see is their headlight, also pag may tumawid sa harap ko di ko nakikita dahil silaw na nga.

For me its selfishness na mas nakakita ka nga kasalubong mo naman ang hindi makakita.
    Last edited by BratPAQ; June 1st, 2012 at 05:20 PM.

4. Join Date
    Oct 2002
    May point naman ang nagsasabing mas maliwanag ang multi reflector vs projector. (Di ko alam kung saan yang 'kabila' na tinutukoy niyo though.) He probably has had the same misfortune as myself and he stumbled on crappy bolt-on or halogen projectors. Kung yon ang basis niya, I would tend to agree with him.

Pero, wag naman niya lahatin ang projectors. Ang pwede niyang i-generalize, is that multi-reflectors bring out more glare than projectors -- the best or the crappiest projectors at that.

5. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    *BratPAQ, renz, marion2
    Mukhang nagkakaintindihan tayo dito. Hehehe.
    Hehehehe. ;)

Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Tsaka btw, ang purpose po ng headlights natin is to give us light on the ROAD where we need it most. Hindi po sukatan ng liwanag ng ilaw natin kung naiilawan na pati bintana ng 2nd floor ng kapitbahay natin. Put that kind of output on the road and you'll be blinding oncoming motorists. HTH sir. Just being honest here.
    Amen.

---

Dito kasi sa Tsikot, ang gusto lang namin ay masulit ang pera. People here just want to give the best advice they can for the betterment of the person asking. Maaring yung iba dito magalit because most of us are actually against plug-and-play HIDs pero keep in mind na hindi naman namin ginusto na mag-look down sa binili niyong bagay. If you insist na gusto mo ng plug-n-play HIDs, then so be it. Basta sa'min, nasabi na namin yung mga pangit about that certain product. Natural lang na gawin namin yun kasi naiinis na kami sa mga taong sobrang sabog ng HID kahit naka-lo beam na.

But then, to each his own. Kung gusto mo pa rin. Ok, sige lang.

---

Anyway, OT nanaman.

Re: topic, yes using your HIDs as flasher can shorten its lifespan. Kung H4 yung headlights mo, sana yung binili mo ay HID lo, Halogen HI para pwede mo siya gamitin as flasher. But then, yung HI, ganun nalang purpose niya -- as flasher. Kasi sobrang useless niya na if you tend to use it at night. Some even say that using a flashlight would be more helpful than using your HI Halogen from your hidbulb during sun down. I guess, applicable yun sa very cheap HIDs (4k below?)

6. Join Date
    Nov 2012
    Newbie question po regarding HID....hirap kasi magback-read sa sobrang daming babasahin.

I have a 2013 montero sport gls-v a/t. if i choose to change my head light to HID pwede bang palit lang ng bulb? looking for more info and recommendation. Tnx.

7. Join Date
    Nov 2008
    ^Pwede sir but the output won't be as good as compared to projectors designed for HID.

Btw 2 pages lang ang thread. It's just 5 minutes to backread yet we kind of summarized it already hehe.

8. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by jhunc08 View Post
    Newbie question po regarding HID....hirap kasi magback-read sa sobrang daming babasahin.

I have a 2013 montero sport gls-v a/t. if i choose to change my head light to HID pwede bang palit lang ng bulb? looking for more info and recommendation. Tnx.
    Monteros have projectors, but the projectors are designed for halogen bulbs. Hence, it will do great when fitted with halogen bulbs but would do okay (take note: I said okay, not bad) when fitted with HIDs. It's fine if you're on a tight budget, the projectors would still give a cutoff putting the oncoming motorists at a safe "place" but with halogen projectors, you are not able to maximize the HID's output because it's placed on a "container" that's not for it. Place it on a HID projector, then you can say that "night is the new day" ;)

Then again, if you're on a budget, or would just like to put the rest of your money on more practical stuff, it's okay to use your stock projectors. At least you have projectors, unlike others...

9. Join Date
    Nov 2012
    Thanks po for the info *Chikselog and *renzo_d10. Still not decided if going to change to HID....since bago pa si Montero ok naman yung stock headlight for now. Worried about changing to HID if would affect the warranty.

Another option to consider is to change to a better halogen bulb...any recommendation po? Again thank you.

10. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by jhunc08 View Post
    Thanks po for the info *Chikselog and *renzo_d10. Still not decided if going to change to HID....since bago pa si Montero ok naman yung stock headlight for now. Worried about changing to HID if would affect the warranty.

Another option to consider is to change to a better halogen bulb...any recommendation po? Again thank you.
    Sir. Basa basa ka lang dito sa tsikot. Pati halogen bulbs nadiscuss na.

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Hid newbie