New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2003
    Pagnagpapacarwash ako and pagumuulan, nagkakatubig ang headlight ko.

Tanong ko lang kung meron kayong kakilala with cellphone preferably SUN para pagawa ko naman yung headlight ko. Near banawe or Bigberts area sana.

How much po kaya itong service nato?

Puede bang DIY ito? if yes, ano ang mga things na dapat kong bilhin?

2. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by aamd View Post

Tanong ko lang kung meron kayong kakilala with cellphone preferably SUN para pagawa ko naman yung headlight ko. Near banawe or Bigberts area sana.

diy nalang kayo boss. you just have to buy a sealant. preferably yung clear. then use a putty knife to "push" the sealant to the edges of the headlight. of course, you have to do this with the headlight assembly detached from the vehicle. drying will take around 15 mins, while curing will take around 24 hours. i advise you not to assemble the headlights while still in the process of curing. better leave it overnight before placing it back to the vehicle.

i've been doing this for newly purchased lamp assemblies.

3. Join Date
    Aug 2007
    Meron nabibili nyan. Yung rubber na itim na buo na. Ako magpapakabit din ng ganyan. Kaso maghahanap pa ako mga talyer na nagkakabit talaga.

4. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by aamd View Post

alam mo ba kung saan pumapasok yung tubig? Puwede ka rin gumamit ng silicon sealant pero gamitin mo yung high temp umiinit kasi yan eh.

5. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by edtf View Post
    alam mo ba kung saan pumapasok yung tubig? Puwede ka rin gumamit ng silicon sealant pero gamitin mo yung high temp umiinit kasi yan eh.
    this is what i was talking about. merong ganito sa concorde. syempre you'll have to purchase the clear one. cyclo ang tatak. pag di mo makita sa concorde, tanong mo lang sa mga taga dun. sabihin mo lang sealant alam na nila yun. just take note clear ang kunin mo

6. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by spyghost View Post
    diy nalang kayo boss. you just have to buy a sealant. preferably yung clear. then use a putty knife to "push" the sealant to the edges of the headlight. of course, you have to do this with the headlight assembly detached from the vehicle. drying will take around 15 mins, while curing will take around 24 hours. i advise you not to assemble the headlights while still in the process of curing. better leave it overnight before placing it back to the vehicle.

i've been doing this for newly purchased lamp assemblies.
    i agree with spyghost, DIY na lang mas tipid at matutunan mo pa magbutingting.

7. Join Date
    Feb 2008
    one more thing, kapag natuyo na yung sealan, inspect mo kung meron pang butas or siwang. pag meron pa, tapal ka ulit. better kung tubigan mo yung mga nilagyan mong parts bago mo isalpak ulit. kung pwede nga ilubog mo pa sa tubig, balutin mo nalang ng plastic yung connectors at tape. i'm not exagerating things here. this is what i do to newly purchased lamp assemblies. hassle kasi tanggal kabit e. better do it right the first time.

in the use of the sealant, wag makapal. yung tama lang na matakpan. ang importante is isiksik mo sya dun sa pinakadugtungan ng assembly saka yung clear part - that's where the putty knife comes into action. sayang hindi ko kasi kinunan ng pics yung sa fog lamps ng vios ni misis. anyway, pag nakahanap akong fog lamps para sa lancer ko, kukunan ko para ma-ishare.

take note lang na kahit clear yan, pag tiningnan mo ng malapitan (tipong 8"-12" lang ang layo mo) e kita parin - though this is just a subjective one.

8. Join Date
    May 2008
    mga bro... yung sakin mukang ok naman lahat pagkaseal pero nagmomoist parin pag umulan at pag nagpacarwash... sabi nung iba lagyan ko din daw ng sealant yung breather ba yun? is that the right thing to do?

Headlight Waterproofing: Saan po?