New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    Hi! It's my 2nd time to have a 2nd hand car and this time, ayoko nang maloko ako ng mga pinagpapagawaan ko ng sasakyan. Maybe because babae ako at wala talaga akong idea sa kotse kaya lagi ako naiisahan. Hehe! I got my car this week lang and its a 2nd hand toyota revo. Sobrang labo na ng headlight ko eh. May ilaw pa naman pero yung mismong lagayan or kung anong tawag dun yung malabo.. Pwede ba un ipalinis nalang or need na sya palitan agad? If ever magkano kaya aabutin at san maganda magpagawa? Saka ask ko narin parang may mga marks sa windshield na parang scratches.. Hindi tuloy maganda yung vision ko sa gabi dahil dun parang ang labo.. Is it because of the tint? Do I have to change the windshield tint para mawala? Kasi nakakadistract lalo na pag may kasalubong kang sasakyan.. Hope to hear from u guys.. Salamat!

2. Join Date
    Dec 2007
    Have you tried glass cleaner on the windshield? Used with a microfiber towel, that helps remove the streaking. No point in cleaning the outside of the windshield if the interior side is also dirty.

Is the headlight housing itself fogged up? If that's the case you can have it restored by a professional detailer like Big Bert's. Alternatively you can clean it using toothpaste and an old metal polishing pad or brush - this DIY method supposedly works 70% of the way of the pros.

3. Join Date
    Nov 2006
    Hi Type 100! Never tried cleaning the windshield baka kasi lumala natatakot ako eh.. Feeling ko scratch sya ng wiper. Hirap talaga mag drive sa gabi kasi puro scratch na nga nakikita ko sa windshield ang labo pa ng ilaw ko. Makakaya kaya to ng detailing? Yung winshield detailing saka yung headlight ipapa detailing ko rin? Thanks sobra! =)

4. Join Date
    Dec 2007
    I would try glass cleaner first on the windshield, but if you are set on having it detailed professionally, that has the best bet of remedying your problems. You can probably request just glass detailing and headlight detailing.

The one time I had my Jazz detailed at Big Bert's it was PhP1900 for a full exterior job, and it so happened that the headlights were part of the deal. Not sure if the price has changed since that was about four years ago. Your price may vary

5. Join Date
    Aug 2005
    first, palit wipers. kung hindi frameless, puwede ang refills ang para tipid.

then glass cleaner. pag dumi lang, kayang kaya ng glass cleaner. pero kung scratches. pag light lang, puwede ang buffing. pag malalim, baka di na kakayanin.ng buffing.

6. Join Date
    Jul 2008
    sa headlight mo, depende kung glass ba yan or plastic lens. if glass yan, mahirapo na yan ibalik sa dating clarity at kelangan mo na replace yan. pero kung plastic lens yan, kaya yan sa detailing at balik crystal clear yan. normal kasi sa plastic lens yang maging yellow at hazy.

sa windshield mo naman, since cause ng wiper yan, mababaw lang gasgas nyan at pwede din matanggal yan sa detailing.

bring your car to the more known detailing shops like Big Berth's or other shops here at Tsikot. Never go to Banawe or other small shops dahil tatagain ka lang at kung ano anong trabaho gagawin sa Revo mo. before you know it, 3x na ang cost ng ginawa nila sa dapat na price. Sa known and refutable shops, meron na sila set price and quality work pa. Meron pa guaranty. you just tell them what you want done, they'll quote yuou the price and if you agree, you just sit back relax and wait for them to be finished with your Revo. No hassle and hanky panky.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by viepink View Post
    Hi! It's my 2nd time to have a 2nd hand car and this time, ayoko nang maloko ako ng mga pinagpapagawaan ko ng sasakyan. Maybe because babae ako at wala talaga akong idea sa kotse kaya lagi ako naiisahan. Hehe! I got my car this week lang and its a 2nd hand toyota revo. Sobrang labo na ng headlight ko eh. May ilaw pa naman pero yung mismong lagayan or kung anong tawag dun yung malabo.. Pwede ba un ipalinis nalang or need na sya palitan agad? If ever magkano kaya aabutin at san maganda magpagawa? Saka ask ko narin parang may mga marks sa windshield na parang scratches.. Hindi tuloy maganda yung vision ko sa gabi dahil dun parang ang labo.. Is it because of the tint? Do I have to change the windshield tint para mawala? Kasi nakakadistract lalo na pag may kasalubong kang sasakyan.. Hope to hear from u guys.. Salamat!

yung sa headlights, depende. it may be clouded inside, or it may just be dirty outside. pa headlight cleaning or detail mo na lang. yung sa oto ko, kaka headlight detail lang and it cost me 500 pesos per pair. you may be surprised na pag niliha yan (using a fine sandpaper), puro libag na yan. pero kung sa loob ang dumi, you have no choice except to replace it with a new headlight assembly. i don't know how much it costs, but it could be from the range of 3500 - 4500.... pa start mo na lang muna dun sa HL detail.

yung sa windshield, could be at the tint, could be at the windshield. tanong mo na din sa nag heheadlight detail kung nagdedetail sila ng windshield. normally costs around 1000 pesos.

8. Join Date
    Nov 2009
    Pwedeng linisin yung HL na glass kung ang dumi ay nasa loob, binabaklas at niluluglugan ng water at chemicals na makakalinis. Inquire ka lang sa mga detailing at shops ng mga ilaw.

9. Join Date
    Mar 2012
    if in case magpapalinis ka headlights, may promo ko naencounter sa groupon..

Up to 70% off on Headlight Detailing Services at Pulse Creative Innovations

10. Join Date
    Nov 2006
    Hi! Went to Evangelista kanina at nagpapalit na ko ng tint at nagpalit ng wiper. Medyo luminaw yung windshield ko. Nawala kasi yung ibang scratches. Ang saya! Hehe! Pero may mga napansin parin akong mga konting scratch kaya since most of your replies eh ipa detailing ko, sige, baka ipa windshield polishing ko nalang sa big berts and pa headlight detailing ko rin. Thank you so much guys! I'm so happy may mga ganitong forum at may mga katulad nyong ang bibilis sumagot.. Hehe! Salamat!

Page 1 of 3 123 LastLast