New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 11 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2012
    I agree with the other's comments. Ang nakakairita, yung 2 epal na bungangera! Sana TS tinanong mo "ikaw ba driver or may-ari ng car?" If not then shut up!

Sent from my GT-P3100 using Tapatalk 2

2. Join Date
    Feb 2009
    Sana may CCTV around the area para malaman talaga kung sino ang may sala.

Tapos kung kita pa yung loob ng alterra from the CCTV, baka malaman pa kung ano talaga ginagawa ni lady driver before the accident.

3. Join Date
    Feb 2008
    I pass by that road all the time, coming from the Fort/flyover, minsan mahirap talaga mag merge to get to the rightmost lane turning Paseo to get to Jupiter st.

Let the insurance take care of it. Nabangga na rin ako dati but the police said (and clearly) it was the other party's fault since inatrasan ako. Yung other party b*tch ginagawa pa ko sinungaling sa version niya ng police report, so I let them be na lang. My kuya said it is not worth the headache. Naawa na lang ako sa kanya dahil ang sama ng ugali niya.

4. Join Date
    Jun 2012
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    the driver of the white will probably be asked, "what were you doing in the middle lane, when you were supposed to turn right at the corner?"
    i do not know how this will be judged, but i am asking a question likely to be asked..
    hindi pwede sa corner ka mismo mag right sir kung nasa middle ka pa. delikado. dapat before mag intersection nasa outermost lane na. kaya yun ang ginagawa nya. nagswitch to the outermost lane sya nung lahat ng sasakyan ay naka stop since red yung stop light ahead.

Quote Originally Posted by 170kphlang View Post
    agree din ako sa karamihan dito, and dapat about 30-50 meters palang, if your wife intends to turn right she is supposed to be on the rightmost lane na agad. madaming ganito kung kailan subo na at malapit na malapit na dun palang sesenyas na kakanan pala.
    sa harap ng Alco Building nangyari yung accident sir. More than 50 meters pa yun before sa Buendia-Paseo intersection. Malaki yung sketch ko kaya nagmukha malapit na sa intersection. my bad. Yung wife ko na mismo nagsabi na alam nyang delikado pag right before sa intersection sya mag switch ng lane kaya malayo palang at nung may chance at alam nyang safe mag switch ng lane since stop lahat ng sasakyan, dun sya nag merge to the outermost lane. Buong hood na ng kotse ang nakapasok sa lane before palang mag go ang traffic.

Quote Originally Posted by babynos01 View Post
    Sir, judging from the pictures, around half of Mazda has already occupied the rightmost lane.
    First point of contact is door na, hindi bumper. My guess is that the Alterra didnt saw it coming (nag memake up or some sort) and accidentally bumped your wife. Second guess is Alterra saw Mazda merging, Alterra doesnt want to give way so she speed up and boom.
    Third guess is Alterra is on Mazda's blindspot. Mazda didnt see Alterra on her side mirror and immediately changed lane and boom.

Since malapit na rin sa stop light, check the road lines sir. Kung dashes palang, pwede ka pa mag lane change. Kung solid line na, hindi na pwede.
    If the odds are not in your favor, then dont bring it up. Baka gamitin pa yan against your wife.
    And dont bring it to court na. Gagastos lang kayo. Settle it amongst yourselves.
    dashes yung line sa part na yun sir. More than 50 meters before mag intersection. Yan din ang nasa isip namin. Possible wala sa manibela ang concentration nung driver. Kasi matagal na ganun na yung position nila before palang mag go yung traffic light. Nung naka stop lahat at malaki ang space between yung alterra at yung nasa harap nya, nag try na mag merge yung wife ko with right signal lights on. pagka green nung traffic light, bangga kaagad sya.

Quote Originally Posted by HondaWay View Post
    Agree with others comments, dapat nakapag merge na sa right most lane before sa intersection kung balak kumanan.

Kung nasa intersection na yung altera, first car on the intersection and waiting for the green light, the driver wouldn't expect na may magviviolate ng traffic at icucut siya sa harapan para kumanan. Kun lahat ng nagmamaneho ieexpect na may reckless driver na cucut sa lane niya lalong ang bigat ng traffic sa atin. Isipin mo straight na takbo ng lahat pero menor ng menor kasi baka biglang kumabig yung nasa kabilang lane.

Kaya may right of way, para confident yung nasa right of way to drive within the speed limit without worrying that other drivers will cut him. And if he indeed gets cut and get into an accident, the law still protects him. Otherwise balik tayo sa original scenario na bigat lagi traffic dahil mabagal lahat magmaneho.
    malayo pa sila sa intersection sir. More than 50 meters siguro. Sa harap mismo ng Alco Building nangyari. Malaki lang yung sketch ko kaya nagmukha nasa intersection na sila.

actually ayaw namin umabot pa sa korte. Ayaw namin magka record at sobra hassle syempre. Yung 2 asungot lang kasi ang nagsusulsol sa lady driver. Most of the time tahimik lang sya. Ok naman sya kausap. Never nga nya sinabi na yung wife ko ang bumangga sa kanya unlike yung 2 asungot na binu-bully talaga wife ko. basta sabi nya lang nya bigla daw nag swerge yung mazda. Pero before palang sila mag move (green traffic light), naka pasok na yung buong hood ng kotse sa lane nya with turn right signal lights on.

sabi ko sa lady driver ok lang naman na yung insurance nila ang mag aasikaso na or kung willing syang mag settle nalang. pero yung 2 asungot were taunting na sa korte nalang magkita. na para bang pinapamukha na sure winner naman sila. alam namin na malakas yung connection nila. Hence yung pagka tameme nung pulis after nya maka receive ng call from someone. yung middle name nung lady driver eh kaparehas ng mga bueno at maimpluwensyang pamilya sa buong pilipinas. naka pangalan din sa isang malaking construction company yung alterra.

5. Join Date
    Jun 2008
    maaring nagdadal-dalan yung tatlo sa alterra kaya hindi napansin na nag-merge yung mazda. busy siguro sa kwentuhan kaya pag-go andar na agad, ayun sapul. minsan ganun eh.

6. Join Date
    Oct 2009
    mukhang hindi nagbigayan e. yung position ng mazda parang biglang liko pakanan athindi napansin yung alterra.

7. Join Date
    Dec 2011
    Kung may mga strong witnesses na magpapakitang mali yung altera, baka may chance. Pero kung he says she says ang labanan yung nasa right of way ang panalo.

May mga sasakyan na minsan nag cucut din sa atin at suwerte kapag nakakapag react tayo to prevent an accident. Pero kung di enough yung break natin at masalpok natin yung nagcut, pero pasok na kalahati ng katawan ng sasakyan dahil mabilis ang pasok niya. Tapos during investigation sabihin nung nagcut na nakapasok na siya sa lane at binangga pa rin natin. Payag ba tayo na pantay lang yung weight of the statement/salaysay with the rules of right of way?

8. Join Date
    Apr 2005
    Yup. From the pictures and basing it off US driving etiquette, the one in the wrong is the mazda. Alterra had the right of way based on the lane markers. If it was an intersection and the mazda was turning right while the alterra was going straight, it would be the alterra's fault since he would be in the incorrect lane(rightmost lane) to be going straight, but from the pictures it is a straight road and not an intersection.

I've had a similar accident versus an armored car before that swerved into my lane. I rear ended the rear quarter panel of the armored car which caused the left front quarter panel and headlight of my car to get damaged. Armored car driver claimed I was the one at fault but the pictures similar to the ones above said otherwise. Thankfully I had insurance so the security company just paid the participation fee for the insurance.

I think in the Philippines people are so used to saying the car who hits another car is automatically the one at fault which is complete BS in my opinion.

9. Join Date
    Sep 2011
    Quote Originally Posted by harold13 View Post
    mukhang hindi nagbigayan e. yung position ng mazda parang biglang liko pakanan athindi napansin yung alterra.
    Pansin ko nga din sir e. Masyadong nakaliko. Normally kasi dapat paunti unti.
    Yung mga ganyang degree nang liko is normally associated on sudden lane change; yung tipong dikitan talaga yung mga kotse and you persistently try to change lane.

10. Join Date
    Jul 2011
    Quote Originally Posted by Jo A. View Post
    Yup. From the pictures and basing it off US driving etiquette, the one in the wrong is the mazda. Alterra had the right of way based on the lane markers. If it was an intersection and the mazda was turning right while the alterra was going straight, it would be the alterra's fault since he would be in the incorrect lane(rightmost lane) to be going straight, but from the pictures it is a straight road and not an intersection.

I've had a similar accident versus an armored car before that swerved into my lane. I rear ended the rear quarter panel of the armored car which caused the left front quarter panel and headlight of my car to get damaged. Armored car driver claimed I was the one at fault but the pictures similar to the ones above said otherwise. Thankfully I had insurance so the security company just paid the participation fee for the insurance.

I think in the Philippines people are so used to saying the car who hits another car is automatically the one at fault which is complete BS in my opinion.
    I so agree to this.

Here in Canada, when you are in the right of way kahit ma-total pa yung nag swerve sa kaliwa, sya pa rin may kasalanan. The swerving car might also be faced with lawsuit even though parang sya yung kawawa. Ganyan kahigpit dito ang law about driving kaya halos walang aksidente dito na ganyan.

Going back to the topic, my observation was the Mazda crept through the gap between the alterra and the car in front of it while the light is red. Then, the Alterra being inattentive (supposedly) might not saw the mazda already almost in their lane. Its either the Alterra purposely went straight notwithstanding the Mazda almost in their lane OR the Alterra calculated wrongly the clearance it has in their lane and hit the Mazda.

It also may happen at the same time as the Mazda, having her signal light to the right ON, merge quickly being hit by the Alterra.

Most of the time driving in the Philippines, especially cases like that, is a matter of intuition and chance.

Iisipin mo rin kung pagbibigyan ka ba, or aararuhin ka no mater what, kaya dapat decision making while driving is a must.

Page 3 of 11 FirstFirst 1234567 ... LastLast