New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2013
    Hi guys,

I would like to ask if its mandatory to get a comprehensive insurance after it expires? The bank where i loaned it calls me to send them the insurance policy. My car is not imsured right now. According to them, if i dont insure my car, they will be the one to insure it and charge me for the cost

Thanks

2. Join Date
    Aug 2004
    If it's still under loan insurance is a requirement. The bank "owns" your car while you're still paying for it and they want to protect their assets. Better get a good quote pronto because the banks' in-house insurance tend to be on the high side.

3. Join Date
    Jun 2013
    Oo nga sir mataas quote nila sakin. 3 years na car ko pero ang quote nila sakin is the amount of my car nung binili ko bnew. I called an insurance company and they quoted me for the depreciated value of my car. The quote that i got is 8k less than what my bank is asking me to pay. I called mu bank regarding this, auaw nila tanggapin. Kelangan daw yung value nung car ko nung binili ng bnew and must daw acts of god, ayaw ko sana acts of god kasi hindi nmn bumabaha samen but they are still insisting. Any thougts guys? Ganun po ba talaga?

4. Join Date
    Aug 2004
    Depreciated value dapat. And AOG is not a requirement. Klaruhin mo muna. Or talk with a manager.

5. Join Date
    Sep 2005
    hanggang naka loan yung car kailangan may comprehensive insurance.. and banks require AOG included.. kasi they're just protecting the car habang ginagamit mo.. di pa kasi fully paid.. kung fully paid na.. ikaw na bahala kahit TPL lang ok na..

while still on loan, you can get the insurance kahit saan.. yung pinakamababa.. pero dapat may AOG as per your bank..
    Last edited by _Qwerty_; June 7th, 2013 at 04:40 PM.

6. Join Date
    Oct 2011
    A little off topic.....

ung AOG ba lets say, 5yrs old above na ang car, hindi na ba iniinsured ito ng insurance? may nakausap ako na insurance company kasi ang sabi wala ng AOG.,,,,

7. Join Date
    Jun 2013
    Ok mga sirs ill get the one with aog, since 1plus lng nmn dagdag, kelangam ko talaga iclear yung value nung car ko. Pinipilit kasi nila na yung price kung magkano bnew na binayaran nung 2011, yun pa rin dapat ang nasa insurance na babayaran ko. Labo. Hiningan ko sila ng documents kung ganun nga talaga, pinirmahan ko daw un, sbe ko cge ok lng, pakisend nmn sakin yung docs na yun, hanggang ngyn wala pa sinesend. I will get an insurance on monday with aog, the thing is, depreciated value or bnew value parin?

8. Join Date
    Sep 2005
    wala namang insurance nag i issue nang brand new value.. every year nag de depreciate yan..

9. Join Date
    Jun 2013
    Kakatanggap ko lng ng quote sa bank ko, value insured is yung bnew price nya last 2011. Called them i said i got a lower quote. They said, just make sure nakaindicate is yung value nung car nung binili ng bnew. Kaya napapaisip ako sa kausap ko. Bluebright insurance yung pinipilit sakin ng equicom savings bank and nakalagay dun yung price nung ktse ko nung 2011. So nagdadalawang isip ako pagkumuha ako sarili kng insurance with depreciated value eh idisregard lng ng bank and charge me for what they want

10. Join Date
    Aug 2004
    Call Equicom and talk to a loans manager.

Page 1 of 3 123 LastLast