New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2013
    hi, im not sure kung may nagpost na ng ganitong topic. i want to sell a first hand used car. ano ano pong dapat iconsider at mga documents na kailangang iprepare. kailangan din po ba ng deed of sale? how to transfer the car registration? i'm planning to buy a second hand car after selling my existing one.

2. Join Date
    Mar 2015
    Pa up din po, selling my car just 3 months old due to emergency reasons (under loan)... kapag for example payout po ba sa bangko ang remaining balance, dun na pirmahan ng deed of sale then pa notarized sya? bibigay na din po ba yung susi at kotse at that moment and to follow na lang po yung or/cr, chattel with promisory note? Sasamahan ko pa ba sa registry of deeds ang buyer para ma cancel po yun?

Pasensya na po daming tanong, thanks in advanced!

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by kickerz View Post
    hi, im not sure kung may nagpost na ng ganitong topic. i want to sell a first hand used car. ano ano pong dapat iconsider at mga documents na kailangang iprepare. kailangan din po ba ng deed of sale? how to transfer the car registration? i'm planning to buy a second hand car after selling my existing one.
    prepare the original OR and CR
    prepare a deed of sale
    photocopy your IDs
    prepare an acknowledgement receipt for the payment.
    yung transfer it can either be done by you or the buyer, but i suggest sa buyer na lang. documents stated above will suffice.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by kickerz View Post
    prepare the original OR and CR
    prepare a deed of sale
    photocopy your IDs
    prepare an acknowledgement receipt for the payment.
    yung transfer it can either be done by you or the buyer, but i suggest sa buyer na lang. documents stated above will suffice.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by boyet_deleon View Post
    Pa up din po, selling my car just 3 months old due to emergency reasons (under loan)... kapag for example payout po ba sa bangko ang remaining balance, dun na pirmahan ng deed of sale then pa notarized sya? bibigay na din po ba yung susi at kotse at that moment and to follow na lang po yung or/cr, chattel with promisory note? Sasamahan ko pa ba sa registry of deeds ang buyer para ma cancel po yun?

kung ibebenta mo ang car under loan, you have to notify the bank so that the PN will be transferred to the buyers name na.
    kung huhulugan pa din ng buyer, hindi pa ipapacancel yung chattel mortgage.... i cacancel lang yun pag full payment na.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by boyet_deleon View Post

kung ibebenta mo ang car under loan, you have to notify the bank so that the PN will be transferred to the buyers name na.
    kung huhulugan pa din ng buyer, hindi pa ipapacancel yung chattel mortgage.... i cacancel lang yun pag full payment na.

5. Join Date
    Mar 2015
    thanks 1D4LV, kailangan lang pumasa sa CI ng bangko para sya na mag assume. I guess mas safe na to kesa ipa assume ang balance na based lang sa tiwala. At least lipat na sa buyer ang loan...