New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2011
    Nag paplano kasi akong bumili ng car na Honda Civic either 98 or 97..but anyweiz..my main question is ung pag transfer ng owner ship..ndi ko alam ang processo this is going to be my first car na mabibili so please tell me kung panu ung process..
    Kasi ung dad ko bumili xa ng 2nd hand car pero ung nagasikaso ng transfer of ownership eh ung seller na mismo..pag dating skanya ng papeles nasa pangalan na nya..and he mentioned something na sa camp krame pa daw kelangan pmunta para sa transfer of ownership..hassle un..lalu na wala aku maxadong time because of work...seller ba tlga dapat ang magasikaso nun? here are some of my main questions:

SIno ba dapat nagpprocess nun? seller or ung buyer?
    meron ba institution na pwede bayaran mo sila para sila na maglakad nito?
    Kung ako ang mag lalakad ng transfer mismo ano ang process??? Like where do I need to go etc.

Please share me some of your experiences and I will be trully greatful.

Thank you in advance.

CHeers!!!

2. Join Date
    Mar 2011
    add to query. how much would it cost to register including the transfer of ownership (of course without going thru the fixers)? Thanks.

3. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by ogonzales View Post
    Nag paplano kasi akong bumili ng car na Honda Civic either 98 or 97..but anyweiz..my main question is ung pag transfer ng owner ship..ndi ko alam ang processo this is going to be my first car na mabibili so please tell me kung panu ung process..
    Kasi ung dad ko bumili xa ng 2nd hand car pero ung nagasikaso ng transfer of ownership eh ung seller na mismo..pag dating skanya ng papeles nasa pangalan na nya..and he mentioned something na sa camp krame pa daw kelangan pmunta para sa transfer of ownership..hassle un..lalu na wala aku maxadong time because of work...seller ba tlga dapat ang magasikaso nun? here are some of my main questions:

SIno ba dapat nagpprocess nun? seller or ung buyer?
    meron ba institution na pwede bayaran mo sila para sila na maglakad nito?
    Kung ako ang mag lalakad ng transfer mismo ano ang process??? Like where do I need to go etc.

Please share me some of your experiences and I will be trully greatful.

Thank you in advance.

CHeers!!!
    1. It depends on what you and the seller agreed, if you purchased from a used car dealer, they would normally do the paperworks. If you purchased from a direct seller, it is the buyer who does the paper works unless the seller agrees to do it for you.

2. There are entities that you can pay for their services but I don't hire them and I discourage this, "fixers" is what they are.

3. If you plan to purchase a Honda Civic, the HPG clearance, LTO transfer fees, a good estimate would be 2k to 2.5k.

Quote Originally Posted by NeoDyMium View Post
    add to query. how much would it cost to register including the transfer of ownership (of course without going thru the fixers)? Thanks.
    Answered above, but it depends what car you are purchasing. hth

4. Join Date
    Jul 2011
    Thanks so much for the reply.. really appreciate it..
    Question though..where should I go to get the transfer of ownership done?? Is my dad right? at camp krame pa???

5. Join Date
    Nov 2007
    Yes, Camp Crame for HPG Clearance like macro-etching, it would take 2 or 3 working days to have it, they have rush job but of course you have to slip an additional bucks for that.

6. Join Date
    Jun 2011
    Mas mabuti kung ikaw mismo, o isang napagkakatiwalaan mo ang lumakad ng transfer para matiyak mo na legitimate lahat. Pag transfer mo sa susunod na buyer kung sakali ibenta mo ay wala problema.
    1) Para sa PNP clearance, you have to bring the car to Camp Crame together with the copy of the OR/CR and Deed of Sale. Doon ito sa Headquarters ng HPG (highway patrol group). (Tanungin mo lang ang mga guards sa gate ng Crame at ituturo sa iyo kung saan). Sa processing magbabayad ka sa bank (nasa loob ng Crame) ng P300 processing fee. Bibigyan ka ng claim stub indicating the time and date when you can get your clearance, if the car is clean.
    2) After you have gotten the PNP Clearance, tuloy ka sa LTO district kung saan nakaregistro ang car for the processing of the transfer. You need to submit the Original OR/CR, PNP clearance, and Deed of Sale. Baka hanapan ka din ng identification card. Drivers license pwede. Kung maaga kang nagpaprocess sa LTO, baka pwede mo hintayin ang issuance ng bago mong OR/CR. Di ko lang matandaan kung magkano ang processing fee, pero hindi kamahalan.

Here's hoping you enjoy safe and happy driving with your newly acquired car ! ! !

7. Join Date
    Jun 2011
    Mas mabuti kung ikaw mismo, o isang napagkakatiwalaan mo ang lumakad ng transfer para matiyak mo na legitimate lahat. Pag transfer mo sa susunod na buyer kung sakali ibenta mo ay wala problema.
    1) Para sa PNP clearance, you have to bring the car to Camp Crame together with the copy of the OR/CR and Deed of Sale. Doon ito sa Headquarters ng HPG (highway patrol group). (Tanungin mo lang ang mga guards sa gate ng Crame at ituturo sa iyo kung saan). Sa processing magbabayad ka sa bank (nasa loob ng Crame) ng P300 processing fee. Bibigyan ka ng claim stub indicating the time and date when you can get your clearance, if the car is clean.
    2) After you have gotten the PNP Clearance, tuloy ka sa LTO district kung saan nakaregistro ang car for the processing of the transfer. You need to submit the Original OR/CR, PNP clearance, and Deed of Sale. Baka hanapan ka din ng identification card. Drivers license pwede. Kung maaga kang nagpaprocess sa LTO, baka pwede mo hintayin ang issuance ng bago mong OR/CR. Di ko lang matandaan kung magkano ang processing fee, pero hindi kamahalan.

Here's hoping you enjoy safe and happy driving with your newly acquired car ! ! !

8. Join Date
    Jul 2011
    Awryt!!! Rockenroll...thanks so much sa mga reply nyo...laking tulong.. Now i know what to look forward to..

Cheers mga pards..salamat ulit.

9. Join Date
    Sep 2011
    Hi,
    Tanong naman po ako pagkatapos po ng MVC/PNP Clearance from crame kahit saang LTO po ba pwede i process yung transfer of owneship?

10. Join Date
    Dec 2006
    yun LTO office nakalagay dun sa Certificate of Regitration(CR) mo. Nandun kasi master copy ng LTO.