New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by titser View Post
    Opo eh, they want me to pay the entire 58k kasi di naman daw sila ang at fault so bakit insurance nila.

Minimal lang po damage, yung rear plastic bumper part lang, ayos yung iba (parking sensor, light, door) kaya iniisip ko na sa auto shop na lang. Kilala din naman Bruce sa Pasig, diba po. Trying to attach a pic kaso ayaw eh

As suggested, you offer first to pay for the participation not the whole repair. But the Trail owner has to inform his insurance its a own damage, otherwise the insurance will still go after you for the entire cost of the repair. If he doesn't agree, insist that you will pay for the entire cost if the repair is to be done at the talyer of your choice. Tell them thats only what you can afford. But before that, just make sure that the outside repair is significantly lower than the 58k they are asking, at least 50% cheaper.

2. Join Date
    May 2006
    basta maayos kang makiusap ay pagbibigyan ka ng TBZ owner na i-claim nya as own damage (of course yung participation at konting cost ng abala ay huwag kalimutan).
    not sure though if this is still the case if TBZ owner has already reported this incident to the insurance provider.

3. Join Date
    Aug 2017
    Sige po, thank you po sa mga sagot. Will talk to the owner. I am hoping she agrees and that the insurance is okay with it since Friday lang ito nangyari.

4. Join Date
    Nov 2009
    Titser

Ano na ba proseso ginawa niyo? May police report na ba? Or affidavit?

Ano detalye sa report?

If ikaw at fault and stated sa report kahit ipasok sa insurance yan participation lang payables ni TBZ owner pero ikaw hahabulin ni insurance for the rest of the expenses.

Agree also na if ayaw ni ipagawa sa labas, wala ka magagawa. Hindi naman niya ginusto na banggain mo siya eh. Sadly the owner will call the shots.

Talk to the owner, hopefully they would consider na claim as own damage na lang. pay the participation and again like what I said, dagdagan mo na lang para dun sa abala na ginawa mo.

Goodluck.

Sent from my iPhone using Tapatalk

5. Join Date
    Jun 2012
    Teka, mawawala ang warranty? E lalo nga nila isisisi sa bangga yan pag may i-claim ka na warranty e. Ang casa basta may butas lulusot at lulusot yan. Mas mabuti pang sa labas, di nila alam na nabangga na pala ang unit

Sent from my SM-A9000 using Tapatalk

6. Join Date
    May 2014
    *titser
    yun 1st truck nakabangga sakin, babayaran daw nya participation fee ko, di naman ginawa kasi sinigil daw sya ng insurance.
    ganun nalang gawin mo, antayin mo sinigilin ka ng insurance.

7. Join Date
    Aug 2017
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Titser

Ano na ba proseso ginawa niyo? May police report na ba? Or affidavit?

Ano detalye sa report?

If ikaw at fault and stated sa report kahit ipasok sa insurance yan participation lang payables ni TBZ owner pero ikaw hahabulin ni insurance for the rest of the expenses.

Agree also na if ayaw ni ipagawa sa labas, wala ka magagawa. Hindi naman niya ginusto na banggain mo siya eh. Sadly the owner will call the shots.

Talk to the owner, hopefully they would consider na claim as own damage na lang. pay the participation and again like what I said, dagdagan mo na lang para dun sa abala na ginawa mo.

Goodluck.

Sent from my iPhone using Tapatalk
    No police report kami kasi we all wanted amicable settlement. Meron lang kami from the guards stating na ako naman talaga ang at-fault.

For now, nakapagpa-estimate pa lang siya sa Chevrolet CASA. Sinend niya sa aking yung quote which is 58k nga lahat. She is demanding 50% na so that the CASA can order the parts already daw.

8. Join Date
    May 2014
    No police report kami kasi we all wanted amicable settlement. Meron lang kami from the guards stating na ako naman talaga ang at-fault.

For now, nakapagpa-estimate pa lang siya sa Chevrolet CASA. Sinend niya sa aking yung quote which is 58k nga lahat. She is demanding 50% na so that the CASA can order the parts already daw.
    bayaran mo nalang kamo ng installment yung full amount of 50k plus. 1 year to pay kamo para di ka mahirapan.

9. Join Date
    Mar 2008

no police report? that's one of the first things the insurance guys will look for.
    are they newbies in insurance claiming? i see no logic in not using their insurance now, because that is precisely what it is for.
    unless, there is something in their insurance contract that....
    Last edited by dr. d; August 6th, 2017 at 08:54 AM.

10. Join Date
    Jul 2013
    Hmmm, guards? Neighbor mo sya?

IMO, if the Chevy uses her own insurance... Pwede din kaso mahabang paki usapan yun. Let's not forget, binangga mo new car nya so di lang sya galit syo... Pati friends and family nya.

Kung may kilala kang lawyer, I suggest na kausapin mo sya to see kung anong options mo...

Sent from Zenfone 3 on Tsikot mobile app

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
HELP Chevrolet Car Accident