New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 25 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2016
    We just purchased a second hand car sa isang 2nd hand auto dealer and sila nag process ng transfer of ownership. Now my concern is the car is due for renewal of registration and plan ko kunan ng compre insurance coverage.

what if ende umabot yung transfer sa name ko sa deadline ng renewal? may penalty ba? ang pag purchase ba ng insurance hiwalay sa registration and pwede kunin before mag file ng registration?

need some advise.. thanks

2. Join Date
    Feb 2008
    Compre coverage is separate from registration. You can renew the policy under the previous owner's name.

Sent from my SM-N910C using Tapatalk

3. Join Date
    Apr 2010
    share ko lang po sakin, pina change ownership ko po yung car sa name ko. instead na mond ung first name ay mund yung nailagay sa or/cr. magkaka problema po ba ito pag sakali ibenta ko na yung car? pwede pa po ba ipa correct sa LTO ito? salamat po sa magcocoment.

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by joackim View Post
    We just purchased a second hand car sa isang 2nd hand auto dealer and sila nag process ng transfer of ownership. Now my concern is the car is due for renewal of registration and plan ko kunan ng compre insurance coverage.

what if ende umabot yung transfer sa name ko sa deadline ng renewal? may penalty ba? ang pag purchase ba ng insurance hiwalay sa registration and pwede kunin before mag file ng registration?

need some advise.. thanks
    it takes only a few days to effect change of ownership. what's the problem, po?

5. Join Date
    Jul 2016
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    it takes only a few days to effect change of ownership. what's the problem, po?
    that's my concern sir until now ende pa daw lumalabas yung change of ownership..ang naglakad is yung second hand dealer..3 weeks na ngayon..reason nila nagpalit daw ng pipirma sa LTO...

if the car was registered last year July 27, 2015 yan din po ba expiration ng registration?

regarding insurance magpapalit ako ng compre insurance and gusto ko sana sa akin na nakapangalan..

6. Join Date
    Jul 2016
    that's my concern sir until now ende pa daw lumalabas yung change of ownership..ang naglakad is yung second hand dealer..3 weeks na ngayon..reason nila nagpalit daw ng pipirma sa LTO...

if the car was registered last year July 27, 2015 yan din po ba expiration ng registration?

regarding insurance magpapalit ako ng compre insurance and gusto ko sana sa akin na nakapangalan..

update:

as per the dealer, problem is with the manila south LTO being temporarily close because of relocation and wont open until end of July. They advised us to proceed with the renewal of registration using the original owner's name in the OR/CR while waiting for the transfer of ownership?

any advise? if kukuha kami ng insurance, kanina nakapangalan ang policy sa original owner ba ng sasakyan or sa akin na?

7. Join Date
    Mar 2008
    update:

as per the dealer, problem is with the manila south LTO being temporarily close because of relocation and wont open until end of July. They advised us to proceed with the renewal of registration using the original owner's name in the OR/CR while waiting for the transfer of ownership?

any advise? if kukuha kami ng insurance, kanina nakapangalan ang policy sa original owner ba ng sasakyan or sa akin na?
    non-renewal on time, regardless of whose name is on the CR, merits a fine to whoever is paying. that means you, sir. register it, po, and avoid penalty.
    show your deed of sale to the insurance guys and explain to them the problem, so's they may offer you a possible solution.
    good luck.

8. Join Date
    Jun 2016
    tanong lng..ngayon po ba kapag nagpa change of ownership dapat dun prin sa mother file?or pwede na po kahit saang LTO branch?

Sent from my ASUS_T00J using Tapatalk

9. Join Date
    Aug 2012
    Quote Originally Posted by jhimoh30 View Post
    tanong lng..ngayon po ba kapag nagpa change of ownership dapat dun prin sa mother file?or pwede na po kahit saang LTO branch?

Pwede sa LTO nearest you. Add ka lang Change Venue fee.

Mas matagal nga lang processing kasi need to wait for confirmation of mother file from original venue.

Sent from my D5833 using Tapatalk

10. Join Date
    Jun 2016
    nachnge venue na po ito nung last rehistro 2015..ano ano na po kaya requiremnets ngayon sa pagpapalipat ng pangalan?ganun prin ba?magkano na kaya magagastos ko?

Page 4 of 25 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
Change of Ownership