The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Hinde mo alam kung ilang tseke pumutok?

Sent from my iPhone using Tapatalk
    i also find this strange.
    failed payments are usually followed by significant paperwork...
    but the post-er claims total innocence of having received any.
    unless... paiba-iba siya ng tirahan..

2. Join Date
    Jan 2020
    Quote Originally Posted by misseksaherada View Post
    Hello po, wag po kayo mag post sa iba't ibang topics.. Meron po sasagot sa inyo wag kayo mag-alala. Baka ma-warningan kayo ng Admin.

Sent from my CPH1907 using Tapatalk
    Sorry. Thank you for the reminder.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by MiraG4 View Post
    Pa help nman po..
    Pag nasa legal office na po ba pwede.pa.po bang inegotiate?
    I was adviced kasi ng legal officer na ivoluntary surrender ko nlng yung car.
    Meron po kasi akong missed payments (pdc payment) in 4 yrs ko pong pagbabayad.
    Huling taon ko na this year and willing nman po ako isettle yung mga namissed out kong months pero yun nga isurrender ko daw muna yung car dalin ko daw sa head office ng bank.. then after 3 to 5 days bigyan dsw ako ng computation ng need ko isettle. Pero meron po nkapagsabi saken na irerequire ako to pay the unsettled amount plus yung balance ko pa this year..bale iffull payment ko na. Ganun po b tlga.? Sana po may mkasagot salamat po
    wait for the official written documentation of your failed payments, and the written instruction to surrender the car.
    do not do anything if all you have is their word of mouth.

pag sinurender mo yang kotse, base lang sa salita ng tao...
    and you knock on the manager's door the next day..
    the manager might say, "what are you talking about? we sent you no claims. as far as we are concerned, your payments are up to date."
    and you will ask, "so where is my car?"

nice with paying via pdc,
    the paper trail is clear.

i suppose, what i am saying, is to first check your side of the contract. kumpleto ba o hindi, ang payments mo?
    Last edited by dr. d; January 19th, 2020 at 08:11 PM.

4. Join Date
    Dec 2005
    May idea po b kayo if iaallow nila ako to just paid off s mga missed payment and icontinue nlng yung amortization kasi 1 year nlng nman na

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Wala pa po ako copy ng missed payments since wala po ako nrerecieve na notice. Sa sterling bank po
    Bro. you should have monitored your payments and should have called their attention if the payments did not push through... What I am saying is that you should have been upfront with them, rather than what you did, wait for them to tell you that something was amiss... Can't do this stunt with institutional lenders because they will eat you alive... And the consequences of your inaction....🥺

5. Join Date
    Jan 2020
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Hinde mo alam kung ilang tseke pumutok?

Yes di ko po exactly alam.
    I know its my fault kasi di ko namonitor din.

6. Join Date
    Oct 2012
    Yung decision kung papayagan ka nila na bayaran ko na lang missed payments mo and continue the usual will still be the decision of the bank... just try to convince them about your plans. Also, please remember may negative effect na yung credit score mo sa kanila... goodluck. Just talk to them...

7. Join Date
    Oct 2010
    Since PDC payment mo, ano yung last check mo na good? Kasi kung natalbugan kana hindi mo napondohan malamang closed nayang checking account mo. Paano mopa babayaran yan. Kaya pinanenegotiate. Dont surrender the unit go to the bank and negotiate.

I am surprise na may banko pa tumatanggap ng PDC for car loan. Normally auto-debit na.

8. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Bro. you should have monitored your payments and should have called their attention if the payments did not push through... What I am saying is that you should have been upfront with them, rather than what you did, wait for them to tell you that something was amiss... Can't do this stunt with institutional lenders because they will eat you alive... And the consequences of your inaction....[emoji3064]
    marami ganito bro
    di naisip reponsibility nila sa pinirmahan nilang loan contract
    few months ago lang di ba meron daw boss yun poster na di daw pumasok payment dun sa innova. siguro billions laman nun bank account kaya di namalayan na di pumasok cheque payment [emoji28]

Sent from my MI MAX 3 using Tapatalk

9. Join Date
    Mar 2009

eto mang yayari sayo, papadalhan ka ng sulat ng fiscal/prosecutor kasama complaint na nag issue ka ng cheque na walang pondo.

gagatasan ka nila.

10. Join Date
    Aug 2017
    Strange, very strange. Your check bounced and the bank didn't call you about it? Yet, the bank's legal personnel called you? You didn't get a demand letter?

With the very limited information you've shared it's difficult to help.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
4 yrs paid pwede pa po bang inegotiate sa legal