New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    231
    #1
    Na experience ko naubosan ng gasolina sa corolla 2e carburetor engine ko dati .. pagkatapos ng refill, dapat itulak ang sasakyan para mapaandar ulit ..

    Sa mga EFI engines ba kailangan pa rin itulak ?? Kasi pressurized na ang fuel pump ng fuel injected cars, kailangan pa bang itulak or yung pressure ng fuel pump na ang magfeed sa injector ???

    Corolla GLi with EFI engine na kasi auto ko ngayon pero nagrerefill na talaga ako on time, iwas sa abala ..

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #2
    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan

  3. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    3,779
    #3
    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    Na experience ko naubosan ng gasolina sa corolla 2e carburetor engine ko dati .. pagkatapos ng refill, dapat itulak ang sasakyan para mapaandar ulit ..

    Sa mga EFI engines ba kailangan pa rin itulak ?? Kasi pressurized na ang fuel pump ng fuel injected cars, kailangan pa bang itulak or yung pressure ng fuel pump na ang magfeed sa injector ???

    Corolla GLi with EFI engine na kasi auto ko ngayon pero nagrerefill na talaga ako on time, iwas sa abala ..
    Kwento mo kung anong dahilan kung bakit ka naubusan ng gasolina then i will tell you how to go about it.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Dezaremos View Post
    Na experience ko naubosan ng gasolina sa corolla 2e carburetor engine ko dati .. pagkatapos ng refill, dapat itulak ang sasakyan para mapaandar ulit ..

    Sa mga EFI engines ba kailangan pa rin itulak ?? Kasi pressurized na ang fuel pump ng fuel injected cars, kailangan pa bang itulak or yung pressure ng fuel pump na ang magfeed sa injector ???

    Corolla GLi with EFI engine na kasi auto ko ngayon pero nagrerefill na talaga ako on time, iwas sa abala ..
    Kwento mo kung anong dahilan kung bakit ka naubusan ng gasolina then i will tell you how to go about it.

  4. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,694
    #4
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by macsd View Post
    Kwento mo kung anong dahilan kung bakit ka naubusan ng gasolina then i will tell you how to go about it.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Kwento mo kung anong dahilan kung bakit ka naubusan ng gasolina then i will tell you how to go about it.
    errr... does it matter? let's say... natuyo ang tangke.. that's a common reason..
    or, are we refering to what to do so's it won't happen again?
    Last edited by dr. d; September 4th, 2015 at 10:01 AM.

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    2,450
    #5
    Para sa carb engines na naubusan ng gasolina, buhusan mo lang ng konting gas (mga isang tansan) yung carb throttle bago i-start.
    Mag-start yan as long as yung gas lang ang problema. Tried and tested yan sa owner type jeep namin.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Para sa carb engines na naubusan ng gasolina, buhusan mo lang ng konting gas (mga isang tansan) yung carb throttle bago i-start.
    Mag-start yan as long as yung gas lang ang problema. Tried and tested yan sa owner type jeep namin.

  6. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,694
    #6
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Lew_Alcindor View Post
    Para sa carb engines na naubusan ng gasolina, buhusan mo lang ng konting gas (mga isang tansan) yung carb throttle bago i-start.
    Mag-start yan as long as yung gas lang ang problema. Tried and tested yan sa owner type jeep namin.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Para sa carb engines na naubusan ng gasolina, buhusan mo lang ng konting gas (mga isang tansan) yung carb throttle bago i-start.
    Mag-start yan as long as yung gas lang ang problema. Tried and tested yan sa owner type jeep namin.
    ilan lang sa mga bata ngayon ang alam kung ano 'yon..
    those were the days, my friends...
    heh heh.

    na-ubusan rin kami dati.. binaba namin kasi ang tangke ng beloved VW nung umaga.. nung binalik namin, ay nalimutang i-calibrate yung mechanical fuel gauge.. ayun.. tirik sa espana kahit na nasa 1/2 pa yung needle.... buti na lang, malapit lang ang estacion de fuelo..

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #7
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan
    pati sender masisira..

    maski carb diba hindi na kailangan itulak basta start mo lang ng start hanggang sa maka higop na ng gas sa tank.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Wow grabe sobrang kuripot mo sa gas... pag carb engine with mechanical pump kailangan mo i-choke yung carb para umakyat agad pero kung naka motorized pump no need na..
    Sa efi naka motorized fuel pump yan. Kailangan mo lang mag cycle ng on off kasi pag lagay mo ng susi sa ON aandar lang ng mga 5sec yun pump tapos mag off na yan

    Wag mo hayaan na laging near empty ang gas tank masisira agad fuel pump nyan
    pati sender masisira..

    maski carb diba hindi na kailangan itulak basta start mo lang ng start hanggang sa maka higop na ng gas sa tank.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #8
    ok lang mangyari na matuyuan kung once or twice lang dahil talagang walang makitang gas station eh (pero sobrang rare).
    pero kung standard practice na ito, its not good. the fuel pump absorbs even the rust inside the gas tank...... magbabara yan. mas malaki ang gastos.

    ako, once lang nangyari yan (on an EFI engine), dahil talagang nawala sa isip ko na magpakarga. inabutan ako while going up a parking ramp wherein no choice ako except to push the vehicle to the next plain level, and lumabas ako ng parking slot para lang bumili ng 1 liter of gas, sabay pakarga ulit.... sobrang hassle. nakakahiya pa....

    now my threshold is 1/4 tank.... pakarga na ulit....

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    ok lang mangyari na matuyuan kung once or twice lang dahil talagang walang makitang gas station eh (pero sobrang rare).
    pero kung standard practice na ito, its not good. the fuel pump absorbs even the rust inside the gas tank...... magbabara yan. mas malaki ang gastos.

    ako, once lang nangyari yan (on an EFI engine), dahil talagang nawala sa isip ko na magpakarga. inabutan ako while going up a parking ramp wherein no choice ako except to push the vehicle to the next plain level, and lumabas ako ng parking slot para lang bumili ng 1 liter of gas, sabay pakarga ulit.... sobrang hassle. nakakahiya pa....

    now my threshold is 1/4 tank.... pakarga na ulit....

  9. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    153
    #9
    Agree with mr. Jaypee10.
    konting redondo lang yan aakyat din gas pero para mabilis pwede mo nga buhusan ng gas yung bunganga ng carburator (tanggalin mo yung air filter cover) pero wag sosobra sa 1 tbsp para hindi malunod. Tinutulak lang kapag mahina battery at hindi nito kaya iredondo yung makina.

  10. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    1,585
    #10
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    ako, once lang nangyari yan (on an EFI engine), dahil talagang nawala sa isip ko na magpakarga. inabutan ako while going up a parking ramp wherein no choice ako except to push the vehicle to the next plain level, and lumabas ako ng parking slot para lang bumili ng 1 liter of gas, sabay pakarga ulit.... sobrang hassle. nakakahiya pa....

    now my threshold is 1/4 tank.... pakarga na ulit....
    Ganyan ganyan yung nawitness ko going up Robinsons Ermita parking a few years back. Kala ko bakit trapik. Yun pala may tumirik na sentra malapit sa sa may tuktok. Naubusan daw ng gas yung sasakyan. Tumulong pa yung mga kasamahan kong nagusyoso na itulak yung stalled vehicle.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

Running out of Gasoline ( EFI vs Carburetor)