New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    "PUJ Only" Yan ang sabi sa gasolinahan.

"20 Items Only" Yan naman ang sabi sa counter.

Sadya nga lang madaming matitigas ang ulo at sobrang kapal ng mukha.

To TS hindi naman illegal unless the gasoline station say so, kaso etiquette lang why avail a discount not intended for you. Tama po yung ginawa ninyo na pagalitan ang nanay nyo.

Me mga nagsasabi naman po na lower quality diesel yung binebenta sa mga PUV lanes, lalo na yung sa Caltex. Totoo po kaya ito? Hindi daw bagay lalo na sa mga CRDi engines.

3. Join Date
    Sep 2005
    sa palagay ko walang difference.

may experience ako sa ibang gas stations na doon nila ako kinakargahan sa puj lane. tinanong ko nga kung exclusive talaga yon sa jeepney. sabi ng gas boy, di naman sila istrekto sa ganon. anyway di ko habit na magpkarga ng diesel sa puj lane. kung inaanyayahan lang naman.

4. Join Date
    Nov 2002
    one time lang ako nakagas sa puj lane. by accident pa. nalaman ko na lang na nung nakuha ko receipt. though tempting yung price, hindi ko rin iniisip na sadyaing pumila dun. nakakahiya e. dun na lang ako sa flying V or seaoil. masproactive pa sila sa pagmarket ng biodiesel.

5. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    you are all wrong. you are all justifying your actions because the gasoline station don't mind? what kind of reasoning is that? so is it ok to beat the red light if the traffic enforcers are not there? is it ok also to throw garbage around cause nobody will tell you not to?

point 1, discounted diesel is cheaper because the oil companies pay less tax on it. when you fill up on the discounted lanes, you are taking advantage of a privilege that you are not entitled to. that privilege is for the jeepney driver AND his passengers who do not ride in airconditioned vehicles as you do. it is not for you. if you want to enjoy that privilege then i suggest you commute.

point 2, since you are not paying the right amount of tax on your fuel, then you are cheating the filipino people. and then we wonder why there are not enough school rooms! taken for granted that most of it is lost in corruption, THAT CORRUPTION DOES NOT HAVE TO START WITH YOU.

tama yung jeepney driver, makapal nga.
    Sir I have to agree with you, in the first place thats one of the reason kaya nagalit ako sa mother ko!

6. Join Date
    Nov 2005
    Haven’t tried since 12 petot pa lang per liter and diesel Siguro kung may kakilala kong gas station owner puwede pa…but hindi bagay eh…. Nakakahiya

OT si yebo ang bagay na maging SUPER MODERATOR basta yan ang nag post sigurado may laman. ayos ba yebs?

7. Join Date
    Jun 2007
    That ethical question never crossed my mind. Well, not until you guys pointed it out.

I guess it's back to going to fairview for diesel again.

Now if only they could cut some of that 12% tax...

8. Join Date
    Jan 2007
    Gas naman ang car ko. Nagkataon lang na dala ko yung diesel nung pamilya that one time. Kaso ano gagawin ko eh discounted LAHAT nung diesel pump (dahil siguro sa dami ng jeep na nagpapa gas dun sa station na yun)? Eh yun ang suki kong station ng gasoline eh, at isa sa pinakamalapit sa amin.

I didn't deliberately go that station pero, if you had diesel rides, would you change stations kung may makita kayong ganun? And would you change TO the station or AWAY?

9. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by pup2 View Post
    Gas naman ang car ko. Nagkataon lang na dala ko yung diesel nung pamilya that one time. Kaso ano gagawin ko eh discounted LAHAT nung diesel pump (dahil siguro sa dami ng jeep na nagpapa gas dun sa station na yun)? Eh yun ang suki kong station ng gasoline eh, at isa sa pinakamalapit sa amin.

I didn't deliberately go that station pero, if you had diesel rides, would you change stations kung may makita kayong ganun? And would you change TO the station or AWAY?
    Precisely my point!

10. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by pup2 View Post

Well, if most stations were this generous, then good for us non-PUJ drivers.

I just noticed, flying V and seaoil prices here in our area is on par with the big three.

Fairview, medyo malapit samin, at mas mura pa yung undiscounted nila kesa sa PUJ diesel dito

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Gassing up on PUJ discounted diesel!