New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2008
    ito po yung nabasa ko about sa diesel engines.

http://ruby.inquirer.net/roadtrip/di...=0717news2.php

2. Join Date
    Jan 2006
    Informative!

3. Join Date
    Nov 2007
    what about diesel engines' maintenance and parts costs? are they still more expensive to maintain than those of petrol engines?

4. Join Date
    Feb 2008
    Yep good article. Pretty much sums up the difference with old school diesel vs common-rail diesel. But yeah, parang wala ata sa article yung parts and maintenance? Bakit kaya? And mukhang Ford sponsored yung article ah!

5. Join Date
    Oct 2002
    oo nga ... bili na raw kayo ng ford diesel kasi totoo naman sinasabi

hindi nga lang sinabi na mas magastos ang diesel ... mas mahal yung oto, mas mahal ang PMS

at mukhang hindi na babalik yung P7 (per liter) difference ng diesel at gasolina

6. Join Date
    Feb 2008
    But despite that I still love my CRDi Santa Fe. I love its low range torque, to hell with PMS and the gap between diesel and gas prices di pa naman ako naghihirap

7. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by kinyo View Post
    at mukhang hindi na babalik yung P7 (per liter) difference ng diesel at gasolina
    Mali ka bro. Mukhang babalik ang difference na yan na sinasabi mo.

Yun nga lang, this time around, mukhang mas mura na ng P7 ang presyo ng gaso kay sa sa diesel.

P.S. As I write this, the price of diesel is now higher than gas. Does that mean na next year presyo ng sasakyang gas eh mas mataas kay sa sa presyo ng sasakyang diesel?

8. Join Date
    Sep 2007
    uy, maganda eto ah! +1 ako dito mga paps!

9. Join Date
    Jan 2006
    As long as you follow PMS of diesel engines, it will give you value for money.
    Diesel engines can be remanufactured back to as new engines without reboring and oversizing unlike most of the gasoline engines.

Mileage per liter and durability of engines no gas engine can ever match a diesel mill.

10. Join Date
    Dec 2008
    malaki na talaga improvement ng diesel engines over the last decade here in the phils.

sana lang the gov't do somwething sa mga smoke belching diesel users like PUV's and old SUV's na diesel..nakakahilo eh .

Page 1 of 2 12 LastLast
Debunking the most common myths about diesel engines