New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 16 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2007
    Hi There! Am new here and would like to gather some info from all of you guys and gals.

I am planning to purchase a vehicle to replace my damn Ford Lynx, na nagiging sakit na sa ulo for the past 2 years.

I work on the field, ahente po kasi ako ng mga mechanical equipments, so out-of-town madalas ang byahe ko, knowing na di kagandahan ang mga kalsada naten dito kaya naiisip ko to go for a pick up (feeling ko kasi pang heavy duty at di ganun kadaling masira ang mga shocks) unlike sa lynx ko or other cars, pinalitan ko ng shocks last July, Thank God magpapalit na naman ako feeling ko mahihina ang shocks ng car (feeling ko lang po yun)

Main reason ko to have another car is magagamit ko sa work ko, paminsan minsang pwedeng gamitin to deliver industrial pumps, maging service ko na hindi ako ititirik sa loob ng NLEX (at baka mhuli na naman ako)

Gusto ko po sana to get your views and opinion, kung ano ang mas matibay, may matipid sa diesel, at hindi pwede ipangalso gaya ng Lynx ko

Hope you could give me suggestions!

Ms. behn_axehl

2. Join Date
    Apr 2007
    If youre going to haul stuff I suggest you go for a pickup as opposed to an Innova becuse the Innova is designed mainly as a passenger carrier unlike the pickups that are specifically designed to carry loads. As for your choice between the Hilux and Strada both I think are ok although I would choose the Hilux because of better resale value.

3. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by ronw123w124 View Post
    If youre going to haul stuff I suggest you go for a pickup as opposed to an Innova becuse the Innova is designed mainly as a passenger carrier unlike the pickups that are specifically designed to carry loads. As for your choice between the Hilux and Strada both I think are ok although I would choose the Hilux because of better resale value.

Thanks sir Ron! Pero hindi po ba sirain ang makina ng Hilux? sabi po kasi ng iba yung makina ng hiLux mahirap sa start up at pati daw po underchasis eh hindi mahusay unlike sa mitsubishi kasi daw po known na sila for making pick up trucks kaya am quite confuse po

4. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by behn_axehl View Post
    Thanks sir Ron! Pero hindi po ba sirain ang makina ng Hilux? sabi po kasi ng iba yung makina ng hiLux mahirap sa start up at pati daw po underchasis eh hindi mahusay unlike sa mitsubishi kasi daw po known na sila for making pick up trucks kaya am quite confuse po
    I think yung sirain is yung 2005 model and below na may problema sa fuel system which was corrected in the later models, we have a 2006 Hilux in the office mga 60,000km na ang takbo ok pa naman wala naman major repairs considering almost every day ang biyahe nito is Pasig-Sta Rosa Laguna-Pasig.

5. Join Date
    Nov 2006
    Bhen- wag ka ng magpatumpiktumpik pa! get the strada GLS and di ka magsisisisi. I own a 2006 Strada gls and everytime i drove it di ko mapigilang mapangiti. I made the right choice. I just drove from Bataan to Laguna this morning, the drive is very comfortable khit sa design sure winner ka at kung bilis ang gusto i just ran away a honda civic FD at nagtangka pa humabol but he cant do anything to get me....this is no joke pards...get the STRADA!

6. Join Date
    Feb 2006
    Mitsubishi Strada bro hindi ka magsisisi. Toyota hilux (KABAYO RIDE) wlang binantbat sa bagong Strada hehehehehehehehehe

7. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by lugarai View Post
    Bhen- wag ka ng magpatumpiktumpik pa! get the strada GLS and di ka magsisisisi. I own a 2006 Strada gls and everytime i drove it di ko mapigilang mapangiti. I made the right choice. I just drove from Bataan to Laguna this morning, the drive is very comfortable khit sa design sure winner ka at kung bilis ang gusto i just ran away a honda civic FD at nagtangka pa humabol but he cant do anything to get me....this is no joke pards...get the STRADA!
    ThankS pO! Sana Nga makakuha ako ng magandang deal and after sales service na di ko kailan man nakuha sa Ford

8. Join Date
    Jul 2005
    What's INNOVA G DSL doing on the choices?? Eww...

If i were to choose between Hilux and Strada, I'd get the Hilux. Haven't test drove both but i like the looks of the Hilux. Something's not right with the new look of the Strada, in my opinion lang naman. Plus the higher resale expected of the Hilux. I don't think may problem pa with the later models of the Hilux.

9. Join Date
    Nov 2006
    Bhen- looks is very subjective kya kung anu mganda at maporma para sayu yun ang kunin mo, madami rin thread dito overwhelming the performance and looks of a STRADA. I do not know much with the 2007 model of STRADA but im very happy owning a JAPORMS with MUSCLE pick-up na parang kotse ang ride. Maluwag din leg room ng passenger seats sa likod..and ikumpara mo design ng interior of HILUX at STRADA, cguradong mangingiti ka sa Strada. Pick the red one pards...gray kasi ang sakin pero hinahabol ko parati ng tingin ang pula...he..he.he.....nga pla napatakbo ko ng 180kph kanina sa NLEX di pa sagad ang pedal. naalala ko kasi sarap binata pko para mamatay..hek..hek..kya balik sa 120kph...hak...hak...gudluck sayu pards....balitaan mo kmi anu nabili mo....

10. Join Date
    Aug 2007
    FYI guys,

Girl po si behn_axehl.

I'd say, get a pick-up.

Page 1 of 16 1234511 ... LastLast
Toyota Hilux 4x4 vs. Mitsubishi Strada 4x4