New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    ahh yes, another comparison thread for you guys to answer.

Anyways, plano namin na bumili ng SUV to replace our old revo, and we were thinking of buying the montero 4x2 GLS until nakita ko sa personal ung 7 seater Kia Sorento (not sure kung ung diesel or ung gas) and I was impressed. suddenly nag dalawang isip ako on which SUV to buy.

Suggestions are welcome, pero enough suggesting toyota Fortuner () since nahawakan ko na and I am not impressed with the ride quality unlike the montero nung tinestdrive ko last month. Also, kung magsusugest, i hope na 7 seater ito and within the 1.4-1.7 M na budget, also wag na ung top-of-the-line since ang habol namin is practicality, not for show-off purposes.

Here are my points:
    Montero-
    PROS= mitsubishi sya, parts incase na may magyari is readily available. Looks are decieving, machong macho ang dating. 4D51 engine is superb!
    CONS= madami na ang naka monty, gas guzzler DAW, maingay DAW ung makina, ugly rear (no offense guys!)

Sorento
    PROS= Stunning looks, (mas nagugustuhan kesa monty), New model, flashy exterior, classy interior, rare
    CONS= Kia ito, some say they are unpredictable. Parts are scarce since new model palang to, parang maliit compared to the monty,

So guys, help naman!..... pwede kaung magdagdag ng mga points nyo, and I will truly appreciate kung nireview nyo ung OWN car nyo.

Thank You po, Drive safe!!!!

2. Join Date
    Feb 2008
    How about the new facelifted Santa Fe same engine with the Sorento (CRDi R-engine) but cheaper...

Actually these CUV's look small from the outside because they lack the ladder frame that SUV's have but that is also the reason why its spacious inside... The space that the ladder frame takes is instead given to the passenger in more deeper floor thus a larger legroom... In some SUV's para ka nang nakayuko sa taas ng frame, case in point Ford Everest...
    Last edited by tidus1203; March 27th, 2010 at 11:56 PM.

3. Join Date
    Apr 2007
    I have to agree na maingay ang makina ng MS (based from own experience) haha di naman sya gas guzzler kasi CRDi naman. at pangit nga yung likod spoiler lang ang sagot diyan -Montero Sport GLS 4X4 M/T

kung ako mag Sorento ako. maiba naman. unpredictable, no. Hyundai na rin owner nito so hindi na gaano questionable ang quality and parts availability. ang hindi ko lang gusto sa Sorento ay.. MAHAL. P1,690,000 yung 4X2 2.4L Theta II engine.

4. Join Date
    Jun 2006
    Siempre Sorento (200hp VGT Bosch common-rail injection system).

5. Join Date
    Aug 2008
    Montero ako bec. of Kia Casa

6. Join Date
    May 2006
    Kung bibili ka na ASAP Montero, kasi wala pang diesel variant ang Sorento(as per the agent in eastwood) sa october pa raw darating yung units. And 5 seater lang daw ang diesel units...totoo ba to?

7. Join Date
    Mar 2009
    MAHAL ang Sorento.

Kung practicality hanap mo, hindi talaga ito ang tama since, ang laki ng difference niya compared sa Montero na type mo. Yes, maganda nga siya pero tanong is ... okay lang ba sayo gumastos ka ng around 300K(?) more without you feeling na medyo UNpractical na yung choice mo ? Kung okay lang sayo, better talaga ang sorento.

Para naman sa Montero, tama si SG ... spoiler lang katapat niyang pangit na pwet ng Montero na iyan pag nakabitan, masarap na hampasin este .... tignan.

And yeah, maingay engine niyan. Pero, okay lang yun, naka MONTERO ka naman kung sakali eh. :hysterical:

So ...

Montero for me. Practical siya pero hindi siya naiiwan sa style ng competitors niya like the Fortuner which is, I admit maangas pero, matagtag at suckish ang diesel engine.

8. Join Date
    Jun 2007
    Same suggestion with sir tidus: yung counterpart ng sorento sa hyundai, yung santa fe (it's cheaper)

In terms of ride comfort, the montero is somewhat better than its main competitors, namely the eve and the fort.

but the independent rear suspension in the sorento/santa fe is an entirely different thing in terms of comfort

9. Join Date
    May 2009
    Monter Sports 2.5 4x2 owner here.. it is 4D56 engine not 4D51 hehe.. (powerful engine tested from before)
    Pros: Superb handling capabilities, comfort riding even at the curb, more legroom and headroom-adjustable 2nd row seat., interior are not that bad though, Macho gwapito looks, availability of spareparts and aesthetics, In-demand (that's why you have to stay in queue to get a unit , already attained a topspeed more than it says * 190kph (see MSCP website) mine 176kph, though i didn't go any faster. (nakakatakot hehe) and good brotherhood at MSCP and still growing bigger.. ano pa ba?.. sila na magdagdag hehe.. (all stock)

cons: Not so ugly Rear but can be corrected with claddings and spoiler and chins sir Starex_Gold is right hehe.., not so noisy engine (maingay ba talaga? hindi naman eh, masasanay ka rin kase diesel and it's Montero Sports! after 1k PMS, you'll see the difference..), No aircon at second row but acceptable, malamig buga ng A/C naman ) Medyo slow response pag may kasabayan sa head to head after the traffic red light.. suggest to switch to sportronic mode.. pero iiwan ang kasabay pag habulan na .. wala na..

So if "practicality" is what you're looking for, make the right choice... and the price is just very right for your pocket.. You want to know more, you can try visiting our site to compare sir ilovemyfortuner.. and you don't have to ask questions there because you can know it yourself from the posts.. (cute ng handle name mo sir hehe) goodluck!

10. Join Date
    Sep 2008
    Montero na lang paps mas cool ang dating pero yung sorento rare siya tapos tama ka po maangas yung dating maganda kung CRDi na sorento na lang po mas maganda yun, kung icocompare niyo po sa montero yung gas engine ng sorento, montero na lang, pero kung yung diesel at 7 seater sana sorento.

nakakatuwa po yung sinabi ni sir navigator eh! sa cons na portion lahat ng cons may supporting lines na kasama! haha! Love talaga niya montero obvious naman sa comment niya haha!

Page 1 of 3 123 LastLast
Mitsu montero 4x2 AT or Kia Soernto 4x2 Diesel (7-seater)