New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2008
    Hey tsikoteers,

(coming from this thread [SIZE=1]http://tsikot.yehey.com/forums/showt...=37776&page=10

[SIZE=2]I decided to take my questions in a new thread so as not to hijack the previous one with my questions.)

May balak na kase ako bumili ng sarili kong car and my first choice is kia picanto. then I saw that honda city sells for only 575k (nakalagay sa site, yet to be confirmed tomorrow sa showroom nila) na lang while picanto is around 500k.

Di ko naman babayaran ng cash but I did the math and konti lang talaga difference. so here comes my dilemma. if konti lang difference sa price ng dalawa, it will come down to the other expenses like replacement parts, maintenance, gas mileage, etc.

a lot of people favors honda city (even my bf who's skeptical at first kase sabi nya baka mahirapan ako sa city kase mababa daw un - medyo maliit kase ako ) but then I still have to consider what has to come after I buy the unit. so i need your opinions on this

what do you guys think? TIA
    [/SIZE][/SIZE]

2. Join Date
    Oct 2002
    Well, they are both pretty basic cars.

If you don't find the 75K price difference objectionable (which amounts to 15% of the Picanto's price already), then go for the City. It's a bit more refined, roomier, better engine, interior, etc. The maintenance however might cost just a little bit higher.

The Picanto isn't that bad too.

Though at this category (and price range), I'd also look at the Getz (specifically the CRDi variant) and the Rio.

3. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by mazdamazda View Post
    Well, they are both pretty basic cars.

If you don't find the 75K price difference objectionable (which amounts to 15% of the Picanto's price already), then go for the City. It's a bit more refined, roomier, better engine, interior, etc. The maintenance however might cost just a little bit higher.

The Picanto isn't that bad too.

Though at this category (and price range), I'd also look at the Getz (specifically the CRDi variant) and the Rio.
    Nasa 600k yung rio sige try ko magapply sa honda mamaya baka ma-approve

4. Join Date
    Nov 2002
    lapit lang pala ng price. problema lang sa lo end na city kontu ung available color.

5. Join Date
    Aug 2007
    Honda city for me

6. Join Date
    Apr 2007
    by the way, yung picanto ba eh free na ang chattel mortgage, insurance and LTO registration? Kung free na just take it to consideration sa city, kasi kung hindi pa free sa honda city iyon eh magdadag ka pa ng additional 30 to 40 thousand kaya ang price difference nila ay lalagpas na ng 100thousand plus hindi pa yata power window at power door lock ang city na 575k.

just clarify it from the dealers so that you can get the best deals. ang pagkakaalam ko promo ng kia yung free na ang chattel, insurance and LTO. I just asked about it last december di ko lang sure kung in effect parin ngayon yung promo nila.

7. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by krazeyrock View Post
    by the way, yung picanto ba eh free na ang chattel mortgage, insurance and LTO registration? Kung free na just take it to consideration sa city, kasi kung hindi pa free sa honda city iyon eh magdadag ka pa ng additional 30 to 40 thousand kaya ang price difference nila ay lalagpas na ng 100thousand plus hindi pa yata power window at power door lock ang city na 575k.

just clarify it from the dealers so that you can get the best deals. ang pagkakaalam ko promo ng kia yung free na ang chattel, insurance and LTO. I just asked about it last december di ko lang sure kung in effect parin ngayon yung promo nila.
    Nakahabol ako sa promo nila na free LTO, chattel and insurance. Until now nagiisip pa rin ako so maybe I'll drop by sa showroom ng Honda Shaw para macheck ko talaga ung specs ng Honda na 575k.

And medyo di rin naman power windows ung Picanto - yung nasa harap lang yung power windows. Kainis nga di pa sinabay yung sa likod :rant:

And also dumaan kame sa Trinoma yesterday and saw yung mini-showroom sa gitna. Yung Chevy Aveo nila naka-promo. May discount na 10k sa downpayment. Pero parang mas gusto ko yung picanto over aveo hatchback. (OT: meron palang Aveo sedan, doon ko lang nalaman)

8. Join Date
    Jun 2005
    mag city ka na. mabilis ibenta pag ayaw mo na. dami naman kasi fanboyz dyan eh hehehe

9. Join Date
    Apr 2007
    maganda din sana yung aveo kaya lang matakaw daw sa gas nung nagbabasa ako ng forum... anyway, di pa naman siguro hundred percent confirm iyon.

pero kung makakafree ka sa LTO at insurance man lang sa city eh go for the city ka na kahit chattel nalang ang babayaran mo na additional.

by the way, may ilalabas daw na bagong model na jazz this year siguro baka maglabas din ng bagong city. Just read the car forums section dito sa tsikot. naku mukhang mas mahihirapan ka magdecide pag naconfirm na this year lalabas yung bagong city.

10. Join Date
    Sep 2005
    kung gusto mo medyo mataas... eh nasilip mo na ba ang Avanza J? sakto sayo yun.. alam ko may 30T discount din ngayon sa toyota..

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
Kia Picanto vs Honda City