New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2010
    mga sir, patulong naman sa pagpili ng 2 car, plan kasi ako ikuha ng car para this coming year, 3rd year college na po ako, kaya medyo newbie palang sa pagpili ng sasakyan. nagbasa na ko ng ibang tread regarding sa dalawang sasakyan, sa Honda Jazz con is makalampag daw, pag dating sa lubak? underpowered daw ang 1.3 na m/t? sa Suzuki Swift naman cons. maliit daw ang leg room?, Maliit ung space sa compartment? common na daw?
    mga sir, suggest naman kayo, Hirap kasi pumili sa dalawang car, parehas na maganda porma and engine, aircon?
    suggest naman kayo, kung ano po ung mas better fuel consumption, di naman po siguro nagkakalayo ung FC nung dalawa, kasi kilala din ang suzuki being fuel efficient.
    by the way mga sir, thanks ng madami sa issuggest niyo. thanks and god bless,,

2. Join Date
    Jul 2010
    always get a Honda. ako i only considered a suzuki kasi walang counterpart ang jimny sa kahit anong brand ng cars available dito

3. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by akosijhay View Post
    mga sir, patulong naman sa pagpili ng 2 car, plan kasi ako ikuha ng car para this coming year, 3rd year college na po ako, kaya medyo newbie palang sa pagpili ng sasakyan. nagbasa na ko ng ibang tread regarding sa dalawang sasakyan, sa Honda Jazz con is makalampag daw, pag dating sa lubak? underpowered daw ang 1.3 na m/t? sa Suzuki Swift naman cons. maliit daw ang leg room?, Maliit ung space sa compartment? common na daw?
    mga sir, suggest naman kayo, Hirap kasi pumili sa dalawang car, parehas na maganda porma and engine, aircon?
    suggest naman kayo, kung ano po ung mas better fuel consumption, di naman po siguro nagkakalayo ung FC nung dalawa, kasi kilala din ang suzuki being fuel efficient.
    i also had the same dilemma as you when i was planning on getting which car. i ended up getting a jazz because the the bigger trunk space it had. the swift was less expensive though.

I have a friend who owns both a jazz and swift. when i asked him which he preferred, his vote went to the jazz.

i suggest you go to the nearest suzuki and honda dealer and take both cars for a spin.

4. Join Date
    Oct 2002
    The jazz 1.3L is not that underpowered, given that it has 100hp. You will just have to push the engine to the upper RPM range to get the most performance out of it as compared to cars with slightly bigger engines.

That being said, if you drive the Jazz 1.3L conservatively, you will get excellent fuel mileage probably better than the Swift 1.5L can ever give you.

Just to give you a comparison on the power:
    Swift 1.5 = 110hp * 6000 rpm
    Jazz 1.3 = 100hp * 6000 rpm

Comparing the weight:
    Swift = 1030 kg
    Jazz = 1050 kg

So if you put them together, the Swift is not any much faster than the Jazz 1.3L, not enough that you would notice on the road.

So if you choose the Jazz 1.3L, you will get the better car between the two in whatever area you look at. You don't compromise on anything like power vs interior space or looks, etc.

So your best choice is really the Honda Jazz 1.3L M/T.

5. Join Date
    Sep 2010
    sir makisingit na nga-

ano na ba ngayon ang fuel consumption ng Jazz 2010 1.3 at 1.5? and swift 2010?

6. Join Date
    Mar 2009
    In terms of porma, Honda Jazz ako.

And yeah, practicality, after sales, Honda Jazz pa rin naman e.

7. Join Date
    Sep 2010
    thanks ng marami sa mga suggest niyo mga sir,
    i go for jazz na kasi sa makina palang, panalo na,
    naguluhan lang kasi ako sa pagpili, nung iniimpluensyahan ako ng tatay ko na mag suzuki daw, mas maganda daw tindig nung Suzuki Swift hawig kasi ng Mini Cooper,
    by the way sir, i will go for Jazz na, kahit medyo iniimpluensyahan ako sa suzuki swift.

thanks sa mga suggest niyo mga sir, godbless

8. Join Date
    Dec 2006
    IIRC, a lot of people who've driven the City 1.3 and Vios 1.3 say that the 100 hp of the City is quite misleading because most of the time it just feels as powerful as the 85 hp Vios.

9. Join Date
    Sep 2010
    thanks ng marami sa mga suggest niyo mga sir,
    i go for jazz na kasi sa makina palang, panalo na,
    naguluhan lang kasi ako sa pagpili, nung iniimpluensyahan ako ng tatay ko na mag suzuki daw, mas maganda daw tindig nung Suzuki Swift hawig kasi ng Mini Cooper,
    by the way sir, i will go for Jazz na, kahit medyo iniimpluensyahan ako sa suzuki swift.

thanks sa mga suggest niyo mga sir, godbless
    i will give that point to your dad... i saw a swift dressed like a mini cooper in timog... i think thats cool, but i think jazz is better for many reasons like fuel efficiency and roomy interior... kung porma, halos parehas lang, parang yung mga hatchback sa need for speed di ba

10. Join Date
    Jun 2010
    Swift. mas masculine ang dating kesa jazz.

Page 1 of 2 12 LastLast
Honda Jazz or Suzuki Swift (Porma)