New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    May 2009
    GUYS pls. give me some advise naman po, newbie lang me here tsikot.com and im planning to buy my first car kaso po nahihirapan me mamili sa honda jazz, mazda 3 or honda civic ano po ba mganda at sa tingin ko magiging sulit money ko. pls.

2. Join Date
    Feb 2008
    My pick is Honda Civic pre-facelifted version kung meron pa. May discount kasi yan and its much more worth it than the facelifted model. Maybe with the discounts makakakuha ka ng 1.8S pre-facelift for the price of a 1.8V facelift...

3. Join Date
    Dec 2007
    Answer one question first. What do you want in your car?

When you've got that down, you'll have a better understanding of which car you should get.

Your choices aren't all in the same ballpark. The Jazz is a subcompact; the 3 and Civic are compacts.

4. Join Date
    May 2009
    ETO kasing honda jazz kahit na overprized dami kasing features, i mean high end na sya sa subcompact cars at isa pa ultra seats pa to yun nga lang parang overprize tlaga sya. yung mazda 3 naman maliit sa loob di ko lang alam kung yung malakas sa gas pero in exterior maganda talaga pati yung sa civic halos di sila nagkakalayo ng prize nung honda jazz now yun nga lang kulang yata sa special feature.

5. Join Date
    Dec 2007
    Grabe presyo ng Jazz nandun na sa compact car level.

Nasa sayo yan sir. Depende yan sa values mo like fuel efficiency, space, number of persons na sakay mo, etc.

Ang mahalaga masaya ka sa magiging desisyon mo.

6. Join Date
    Jun 2006
    Ayaw mo ng Japan-made (CBU) Mitsu Lancer EX GLS (CVT)? It's so much better than all of these combined.

7. Join Date
    Aug 2005
    from the 3, I will go with the entry level civic.

but will wait for the facelift model.

Honda jazz 2009 or mazda 3 or (honda civic 2009 low end model)