New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 24 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2015
    By the way sir, yung purpose po ng car na i buy ko is for my wife, home to ofc, balikan mon to fri. the ofc is about 30kms sa house namin. which kaya ang mas econo sa amin yung honda 1.5 E M/T o toyota vios 1.3 base M/T?

2. Join Date
    Dec 2006
    If you just need basic transport to and from the office, the Vios J is much cheaper than the City E.

No need to spend on the City E, the Vios (even the J) already has all the basic creature comforts you need, as well as lots of space for 5.

3. Join Date
    Apr 2015
    How about fuel consumption sir? not much diff? 70% of the way to ofc, is highway naman. we are also considering the parts for repair and maintenance in the long run. overall you think toyota is better?

4. Join Date
    Feb 2011
    Personal opinion ko lang po, I would go for Vios 1.5, lower displacement doesn't always mean more fuel efficient lalo na po sa case mo na 70% highway. Advantage lang yung maliit displacement kung babad sa traffic. I have Hyundai Getz 1.1 dati nakaka 7 km/L lang ako mixed city/highway hehe. Sa mataas na displacement di mo kailangan i-floor yung gas para umarangkada agad i.e. konting apak lang sibat agad :D usually mas torquey yung higher displacement. As per FC ng Vios I think efficient dahil favorite nilang gawing taxi e :D

5. Join Date
    Feb 2011
    ^and by the way mas mura parts and PMS ng Vios, and tried and tested na reliable

6. Join Date
    Jun 2015
    Hmm. Also trying to decide between a Toyota Vios 1.3E AT, a Honda City 1.5 VX CVT and a Honda Mobilio.

Suggestions and/or recommendations, anyone?

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by misspossible View Post
    Hmm. Also trying to decide between a Toyota Vios 1.3E AT, a Honda City 1.5 VX CVT and a Honda Mobilio.

Suggestions and/or recommendations, anyone?
    Labo ata sir, malayo na ata presyo nung 1.3E Vios sa 1.5 VX City, so sa budget magkakatalo. But if kailangan mo yung added seats, Mobilio ka talaga.

8. Join Date
    May 2009
    Pwede po bang makisakay sa thread? Ako rin ngayon pinagiisipan ko kung 2015 honda amaze 1.3 or toyota vios 1.3e.. Any suggestions po mga sir.. Thanks in advance.. Naguguluhan na po kasi ako.. Kasi dati kasama sa choices namin yung honda city 1.5e cvt kaya lang ang ilalabas na daw kasi nila eh yung 2016 model so mataas na yung dp and monthly kaya hindi na namin sya na consider..

9. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by mafers View Post
    Pwede po bang makisakay sa thread? Ako rin ngayon pinagiisipan ko kung 2015 honda amaze 1.3 or toyota vios 1.3e.. Any suggestions po mga sir.. Thanks in advance.. Naguguluhan na po kasi ako.. Kasi dati kasama sa choices namin yung honda city 1.5e cvt kaya lang ang ilalabas na daw kasi nila eh yung 2016 model so mataas na yung dp and monthly kaya hindi na namin sya na consider..
    The Vios will be a better choice over the Amaze, in my opinion. If you want the City, go for it. Wala naman planned changes sa current chassis ng City so the 2016 model will be the same build as the 2014-15 models (except siguro mga extra burloloy to market it as a newer model). Baka ginu-goodtime ka lang nung ahente so go check another dealer.

If you're really looking at the Amaze, you may just want to consider the Mirage G4 as another option.

10. Join Date
    Mar 2004
    Or the Suzuki Swift 1.2

Page 4 of 24 FirstFirst 1234567814 ... LastLast