New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2012
    I would like to buy a Montero 2013 model? Can you tell me which model is better, the GLS V a/t or the GLX a/t? Thanks in advance!

2. Join Date
    Jun 2010
    depende sa route mo kung palaging trafic or city driving matic syempre medyo matigas kasi ang clutch ng monty sakit sa paa pag palaging stop and go ,pag hiway or provincial road I prefer manual we own a glx-v m/t dito kasi kami sa province....

3. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by raycon_24 View Post
    depende sa route mo kung palaging trafic or city driving matic syempre medyo matigas kasi ang clutch ng monty sakit sa paa pag palaging stop and go ,pag hiway or provincial road I prefer manual we own a glx-v m/t dito kasi kami sa province....
    I'm referring to the specification advantages and disadvantages of the GLS from the GLX where both transmissions are automatic.

4. Join Date
    Nov 2011
    Gagamitin mo ba ang paddle shifters at cruise control? kailangan mo ba ang vgt? Mas maganda at mas malakas ang may V syempre, pero mas mahal. Yung GLX nila ngayon parang 2008-2010 GLS na 1.4m pa noon. Plus may touch srcreen display ka na at rear aircon vents..

Chevrolet Trailblazer ayaw mo?

5. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by clairenceh View Post
    Gagamitin mo ba ang paddle shifters at cruise control? kailangan mo ba ang vgt? Mas maganda at mas malakas ang may V syempre, pero mas mahal. Yung GLX nila ngayon parang 2008-2010 GLS na 1.4m pa noon. Plus may touch srcreen display ka na at rear aircon vents..

Chevrolet Trailblazer ayaw mo?
    Hindi ko lang alam kung magaaply sakin yung V model pati cruise control kasi mga 70% city driving and 30% out of town ko siya gagamitin. Is the price difference worth it? And also, mas fuel efficient ba yung GLS kesa GLX?

6. Join Date
    Sep 2012
    mas maganda gls syempre, 5 speed AT kasi, pero kung city driving lang, almost same lang sila pati sa fc
    Sent from my XT910 using Tapatalk 2

7. Join Date
    Mar 2004
    Price difference is worth it if you're the one who's going to drive the car.

8. Join Date
    Jul 2010
    Ano pa ba ang pagkakaiba ng GLSV AT at GLX AT aside from 5 speed AT, paddle shifter, VGT engine at activated GPS?

9. Join Date
    Dec 2005

Kung bibili ako ngayon ng Montero, with similar mix of city and highway driving as the TS,- I would buy the GLX A/T,- because 'I do not have the extra dough' for the VGT engine ++...

Magkano ba ang difference ng presyo between the 2 variants, bro?

17.3K:type:

10. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Kung bibili ako ngayon ng Montero, with similar mix of city and highway driving as the TS,- I would buy the GLX A/T,- because 'I do not have the extra dough' for the VGT engine ++...

Magkano ba ang difference ng presyo between the 2 variants, bro?

17.x 3K:type:
    GLX 4x2 A/T (non-vgt) - 1.278m
    GLS 4x2 A/T VGT - 1.438m
    puro net price na po iyan

to the thread starter, with all things being as it is, feeling ko yung main concern mo is if the vgt-engine is worth it to you. At this point the very best you could do is test drive a vgt and non-vgt montero so you can decide better. HTH. I have driven a vgt pero sa non-vgt passenger lang sa likod kaya i cannot compare directly. from that brief stint as a passenger wala naman ako na notice or feel different between the two variants.

p.s. Hinde ba 5-speed AT nadin ang GLX A/T?

Page 1 of 2 12 LastLast