New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2011
    mga sir pa hingi naman ng advice.plan ko mag karoon ng van for rent problema di ako makapag deside kung anu van kukunin ko.naiisip ko dapat un matibay efficent and comportable kasi yan van nadin ang mgiging family service namin.need an advice nalang mga expert thanks..

2. Join Date
    May 2006
    nissan urvan sir... binilhan kasi namin byenan ko... pwede siya pang service and pang-family... nalimutan ko ilang seater peo may 2 rows siya sa likod din may pahalang na seats (tapatan) na parang sa jeepney...

3. Join Date
    Feb 2011
    ok sir thanks nasa list ko yan urvan escapade,sure ako durable siya naiisip ko lang un fuel comsumption baka malakas..wait pa natin advice ng iba..thanks sir..

4. Join Date
    Oct 2010
    S aircon sir oks ang nissan, toyota commuter oks ang porma, mitsubishi L300 van cheaper sa 2. Nakakaduda naman yung mga China van, mas mura sila compared sa jap vans. Starex mahal na din. On my opinion I pick mitsubishi L300 value for money * subok na... Goodluck!!!

5. Join Date
    Sep 2011
    ubligado talaga mag mura ang mga china cars kasi mura talaga dun.
    tsaka kasisimula pa lang kasi nila. kung mamahalan nila agad walang bibili sakanila hehe.

6. Join Date
    Mar 2009
    Naka-sakay na ko sa Urvan Escapade, Toyota Hi-Ace Commuter, L300 FB at Urvan Estate. All privately owned.

Pinaka-ok sakanila is the Toyota Hi-Ace Commuter, mabilis. Well, until you reach ~150kph kasi dun lang siya mawawalan ng hatak unlike the Starex VGT banat lang ng banat kahit 180++kph na. ;)

Second would be the Urvan Estate. Ok naman, looks better than the Commuter IMO. Mas rare kasi siya makita sa daan. Next would be the Escapade, maluwag naman. Malamig din. Comfortable... so-so. Last would be the L300 Versa Van, wala akong masabi. Mainit aircon, nakaka-hilo, mabagal... for utility talaga.

Kaya pag dun ako sa Versa van sumasakay, sa harap ako parati. Pag nasa likod, wala.. goodluck.

7. Join Date
    Mar 2010
    we currently have a hi-ace commuter, hi-ace grandia, starex vgt 10-seater, urvan escapade, l300 fb.

hi-ace commuter - if you're the driver or riding in front then it's ok, but as a passenger on the rear you'd curse this van. i'd rather ride on the back of a jeepney. the legroom is so cramped, i think it was made for midgets, bench type seats are literally as hard as a bench that you'll find in a park.

hi-ace grandia - this is a great van with good power and comfort for the passengers. ride is a bit stiffer compared to starex vgt and urban escapade.

starex vgt - if for personal use i'd say this will be the best choice but if for business purposes the urvan or grandia will be a better choice.

urvan escapade - this is the choice for passengers next to the starex 10-seater(i find the 12-seater a bit cramped inside), this is what i ride daily to work. of course you'll need a driver for this one as it doesn't drive as well as the starex and hi-ace. i use the starex though when i'm with my family.

l300 fb - well, you get what you pay for.

8. Join Date
    Sep 2009
    Nissan urvan escapade na lang. We own one, 78k km na odo reading for almost a year and walang major problem. Bearing, tires un lang.. It's an UV express and sometimes nirerent din pag may tourist sa lugar namin. Average FC is 11-12 km/L (mixed city and highway) according to our driver. Good airconditioning. But kung space at speed po hanap mo go for the hi ace commuter d4d.

9. Join Date
    Apr 2008
    Kung gusto mo kumportable pero matipid at mababang maintenance, get the M/T Starex TCI.

10. Join Date
    Oct 2005
    Escapade. Pwede na yun. Would get the job done well.

But if you can, Estate mas OK sana. Medyo uncomfortable and too upright ang seats ng commuter for me. The reclining features of the Estate/Escapade seats are all good too plus the fact that the seats are better shaped.

Page 1 of 5 12345 LastLast
Best van for rent and family service?