New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    mga sir anu po ba mas ok sa dalawa nalilito kasi ako yung friend ko kasi suggest nya wag daw ako mag toyota because of the oil sludge issue

i test drive the altis already comfy talaga and di matagtag what about kaya sa city?

nagustuhan ko naman kasi sa city.. top of the line full package na kumbaga paddle shifters, maganda head unit dual airbag rear disc brakes

saka ang pinagtataka ko lang parang mas naluluwagan ako sa city compare sa altis.. sa altis kasi sinubukan ko umupo sa drivers side parang kulang un legroom unlike sa city na naka stretch talaga yun mga binti ko.. sa altis parang tumatama tuhod ko sa dash sa city hindi.. 5'11 ang height ko.. napansin ko din yun nung sumakay ako ng taxi na altis..

yan lang kasi pinagpipilian ko. 850,000 lang budget e.. sa altis kasi me discount kaya pede na..

what do you think mga masters?

TIA

2. Join Date
    Jan 2008
    Altis na.. parang BED yung altis yung city parang BANIG ang comparison.. altis comfy, roomy at maganda din porma

just change the oil every 5,000 kms whether you use regular, semi-synthetic or fully synthetic oil..

yung iba kasi bibili ng fully synthetic oil na pagkamahal mahal tapos mag change oil na at 10,000 kms.. masyado na mahaba yan.. kung mga 7,000 kms pwede pa...

3. Join Date
    Jul 2007
    you mean matagtag ang city?

Altis pa lang na-test drive mo? Test drive mo rin yung City. And follow your heart. Naks! Pero sa totoo lang, having first hand experience on both should help with your decision. I think pantay na ang Toyota and Honda sa workmanship. Mas mahal lang konti ang maintainance nang Honda.

Ako? I'd probably lean towards the City...

5. Join Date
    Jan 2008
    compared sa vios mas malambot yan city.. pero iba kapag mas mahaba at malapad ang kotse..

maliit ang city compared sa altis

dapat vios vs city and altis vs civic

6. Join Date
    Jul 2007
    yup mas malaki yun altis sa city.. pero baket pag nasa loob ako parang mas malaki yun city sa altis? yun ang napapansin ko e..

hindi ko na kasi kaya bilhin yung civic.. masyado mahal over budget na wala pa discount ang honda kaya yan ang pinagpipilian ko.. ayaw ko naman ng v variant ng civic parang d worth it sa price e.

7. Join Date
    Feb 2008
    Its because the Corolla has a large hood kaya mukang malaki. Pero yeah I also felt the City is actually more spacious than a Corolla Altis... Must be my imagination though...

8. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by boytbak View Post
    yup mas malaki yun altis sa city.. pero baket pag nasa loob ako parang mas malaki yun city sa altis? yun ang napapansin ko e..

hindi ko na kasi kaya bilhin yung civic.. masyado mahal over budget na wala pa discount ang honda kaya yan ang pinagpipilian ko.. ayaw ko naman ng v variant ng civic parang d worth it sa price e.
    the V is ok naman ah compared to the S. you can just add and upgrade the V parang maging parang S siya overtime when you have extra funds. what ba major differences ng V sa S? exterior wise is the mags, easily replaceable.. sa interior? engine same din ba?

for me:

Civic V > Altis G > City E(?)

jazz ayaw mo?

kasi for me: Jazz > Civic V > Altis G > City

e fiesta? haha ang gulo na. well fiesta topples it all for me. thats why we're getting one :D

but seriously sa options mo consider mo na ang Civic V. HTH

9. Join Date
    Dec 2006
    Ridden both and the Altis is the more spacious one for me. Probably had to do with your seat adjustment.

You just have to prioritize what you need, space or the fancy top of the line goodies of the City. Personally I think I'll get the Altis, especially with its new engine that's supposed to be more economical.

Though yes, once you throw the Fiesta and Jazz into the mix, it becomes really confusing, particularly because these cars are better than the City. High-end subcompact or low-end compact. It's an age old thing.

And no, the Altis does not have a large hood. It's just a little longer than the Civic's hood, which is exceptionally short as well.

10. Join Date
    Aug 2004
    The Altis has one of the most comfortable rides money can buy.

The City is better than the old City and the Vios, but nowhere near as good.

The Altis has more elbow room, the City has better footwells (don't like the Altis front footwells and seat height).

The City drives much better. Fuel economy should be similar if you're getting an AT.

City servicing is more convenient, with the 10,000 kilometer interval. An Altis engine should be durable if you stick to the recommended 5,000 kilometer interval and don't go for the optional 10,000 kilometer interval.

-

Pick whichever one your heart likes better... but also look around and see what else is available for your money. Lots of really nice cars in that price range. Heck... I'd even recommend looking at a Jazz instead of a City, as it's more practical.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 1 of 2 12 LastLast
2010 Honda City 1.5e vs 2010 Toyota Altis 1.6G A/T